เตรียมกระสอบทรายกั้น เจ้าพระยา กันน้ำท่วม!

เตรียมกระสอบทรายกั้น เจ้าพระยา กันน้ำท่วม!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมกระสอบทราย 4 ล้านใบ กั้น เจ้าพระยา พร้อมรับมือน้ำฝน-น้ำเหนือ

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ถึงการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งในช่วงนี้ มีปริมาณน้ำฝนตกในพื้นที่จำนวนมาก ในส่วนที่ กทม. ได้ว่าจ้างหน่วยทหารพัฒนา ดำเนินการขุดลอกคลองสายหลัก ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ซึ่งจะสามารถรองรับการแก้ปัญหาน้ำท่วม
ได้ในช่วงนี้ โดยในสัปดาห์หน้า สำนักฯ ได้เตรียมสำรวจแนวเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่ง ที่ดำเนินการแล้วเสร็จไปราว 74 กิโลเมตร คงเหลือช่วงที่เป็นฟันหลออยู่ประมาณ 1.3 กิโลเมตร ที่ทางสำนักฯ ได้เตรียมความพร้อมกระสอบทราย 4 ล้านกระสอบเพื่อรับมือน้ำเหนือ ป้องกันแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยได้มีการประสานข้อมูลกับทางกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด และวางกระสอบ
ทราย เตรียมไว้เป็นบางส่วน เนื่องจากยังมีบางจุด ที่ประชาชนจะต้องใช้เป็นเส้นทางสัญจร รวมทั้งการเตรียมสะพานไม้ สร้างทางเดินชั่วคราวในการรับมือน้ำเหนือด้วย

อย่างไรก็ตาม นายสัญญา กล่าวต่อว่า ตามสถิติจะยังมีฝนตกชุก ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงเดือน ต.ค. ซึ่งแม้ว่าขณะนี้ปัญหาน้ำท่วมขังจะมีสาเหตุมาจากน้ำฝนเป็นหลัก แต่ก็ต้องเฝ้าระวังข้อมูลน้ำเหนือ และน้ำหนุน อย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน เพื่อเตรียมลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น สำหรับการดูแลระบบระบายน้ำฝั่งตะวันออก ก็ได้เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งการขุดลอกท่อระบายน้ำ การตรวจเช็กสภาพความพร้อมของเครื่องสูบน้ำ และประตูระบายน้ำในคลองสายหลักต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook