ทำความรู้จัก ด้วงสาคู คืออะไร? ตัวป้อมๆ หน้าตาชวนขนลุก ประโยชน์เยอะมาก

ทำความรู้จัก ด้วงสาคู คืออะไร? ตัวป้อมๆ หน้าตาชวนขนลุก ประโยชน์เยอะมาก

ทำความรู้จัก ด้วงสาคู คืออะไร? ตัวป้อมๆ หน้าตาชวนขนลุก ประโยชน์เยอะมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จัก ด้วงสาคู คืออะไร? ตัวป้อมๆ หน้าตาชวนขนลุก ถือเป็นแมลงเศรษฐกิจที่ ประโยชน์เยอะมาก 

ด้วงสาคู ชื่อวิทยาศาสตร์ Rhynchophorus ferrugineus Oliver. วงศ์ Curculionidae อับดับ Coleoptera ชื่อสามัญ Pin-hole borers, True weevils ชื่อทั่วๆ ไป เรียกว่า ด้วงงวง ด้วงไฟ ด้วงงวงมะพร้าว ทางภาคใต้เรียกว่า ด้วงสาคู หรือด้วงลาน

ด้วงสาคู เป็นแมลงกินได้ มีการเพาะเลี้ยงกันมากในแถบจังหวัดภาคใต้ เป็นที่นิยมบริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ  นื่องจากแมลงมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนสูง การบริโภคผลิตภัณฑ์จากแมลงแทนผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ทั่วไปอาจส่งผลดีต่อสุขภาพ ปัจจุบันนอกจากจิ้งหรีดที่สามารถผลิตส่งออกต่างประเทศได้แล้วแล้ว ยังมีแมลงที่น่าสนใจอีกชนิดคือ ด้วงสาคูในระยะตัวหนอน ที่ในอนาคตอาจมีการส่งออกต่างประเทศได้

ด้วงสาคู สามารถเพาะเลี้ยงง่าย เจริญเติบโตเร็ว ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก ขนาดของตัวหนอน ค่อนข้างโตมีน้ำหนักขายได้ราคาดี จึงคาดว่าเป็นแมลงเศรษฐกิจที่น่าสนใจทั้งในด้านการเพาะเลี้ยงซึ่งมีวงจรชีวิตสั้น

ด้วงสาคูตัวเต็มวัยจะมีขนาดตัวยาวประมาณ 2.2 – 3.5 ซม. มีสีน้้าตาลตรงส่วนปลายปีก ตรงส่วน อกนั้นบางตัวมีสีด้าน้้าตาลจนถึงเหลืองส้มและมีสีสด ตรงส่วนอกด้านบนจะมีจุดสีน้้าตาลแก่ประปราย ส่วน หัวมีงวงยาวเรียวลงไปทางปลายปาก และปากอยู่ตรงปลายสุดของงวงปากเป็นประเภทปากกัด ตาอยู่ที่หัวมี สีด้า ที่งวงใกล้กับตาจะมีหนวดยื่นออกไปทั้งสองข้าง ปีกคู่หน้ามีริ้วรอยเป็นเส้นๆ ตามความยาวของปีก ปีก คลุมไม่มิดส่วนปลายท้อง ตัวผู้และตัวเมียมีความแตกต่างกัน

ตลาดในประเทศ ผลผลิตด้วงสาคู 1 กิโลกรัม มีประมาณ 200 ตัว จำหน่ายราคากิโลกรัมละ 200-250 บาท ส่วนดักแด้จำหน่ายกิโลกรัมละ 250-300 บาท

ตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันทางองค์การอาหารและยาของไทยยอมรับและอนุญาตให้สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้

สำหรับตลาดโลกที่รองรับการส่งออกด้วงสาคูนั้นมีอยู่หลายประเทศ ได้แก่ อิตาลี อังกฤษ เยอรมนี ออสเตรเลีย เม็กซิโก และอีกหลายประเทศในสหภาพยุโรป ยอมรับว่าด้วงสาคูสามารถกินได้ นอกจากนี้ยังสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ด้วงสาคูกระป๋อง สามารถส่งขายต่างประเทศได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook