โฆษกUN ไม่ยืนยัน บัน คีมูน เยือนกัมพูชา

โฆษกUN ไม่ยืนยัน บัน คีมูน เยือนกัมพูชา

โฆษกUN ไม่ยืนยัน บัน คีมูน เยือนกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ กัมพูชา มั่นใจเลขา UN จะเข้าร่วมประชุมโตนเลสาบ พร้อมเตรียมแผนเข้าหารือพิพาทชายแดน ขณะที่โฆษกUN เอง ยังไม่ยืนยัน ว่าจะมีการเดินทางเยือนกัมพูชาหรือไม่

เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ พนมเปญโพสต์ ของกัมพูชา รายงานคำกล่าวของสมเด็จฮุน เซน ต่อที่ประชุมการป้องกันทะเลสาบโตนเลสาบที่กระทรวงทรัพยากรน้ำ วานนี้(12) ว่าจะหาทางประนีประนอมจากตัวแทนของสหประชาชาติ หรือ UN พร้อมทั้งจะมีการหารือกับนายบัน คีมูน เลขาธิการUN ที่จะเดินทางมาร่วมประชุมโตนเลสาบ ในวันที่ 27-28 ตุลาคมนี้ ที่กรุงพนมเปญ เกี่ยวกับข้อพิพาทชายแดนปราสาทพระวิหารด้วย

นอกจากนี้ สมเด็จฮุน เซน ยังกล่าวด้วยว่า "ประเทศไทยไม่ควรกลัวการแทรกแซงระหว่างประเทศ และถ้าประเทศไทยกลัว นั้นก็จะหมายถึงว่า ประเทศไทยไม่มีเจตนาดี" (ทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ)

ขณะที่ นางมาร์กาเร็ต แลมป์ โฆษกหญิงสหประชาชาติในกรุงพนมเปญ และ ฟาร์ฮาน ฮัก รองโฆษกสำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติในมหานครนิวยอร์ค กล่าวว่า พวกเขาไม่สามารถยืนยันการเดินทางเยือนกัมพูชา ของนายบัน คีมูน ได้

ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแผนการที่จะเดินทางเข้าพบ นายบัน คีมูน ที่มหานครนิวยอร์กในเดือนหน้านี้เพื่ออธิบายความเข้าในปัญหาระหว่างไทยกับกัมพูชา ที่เกิดจากการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และจะร่วมหารือกับนายบัน เพื่อทางออกสำหรับข้อพิพาทดังกล่าวด้วย

ด้านนายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถึงจุดยืนของประเทศไทยว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง และเชื่อว่าทุกปัญหาที่ค้างคาระหว่างไทยและกัมพูชา ควรจะมีการแก้ไขปัญหาในระดับทวิภาคี ภายในกลไกที่เป็นอยู่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook