สมิทธ ชี้อีก 8 ปี น้ำท่วม กทม. แนะเตรียมตัวรับ

สมิทธ ชี้อีก 8 ปี น้ำท่วม กทม. แนะเตรียมตัวรับ

สมิทธ ชี้อีก 8 ปี น้ำท่วม กทม. แนะเตรียมตัวรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สมิทธ" ชี้ กทม.ท่วมแน่อีก 8 ปี จากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ระบุไทยยังไม่มีการเตรียมป้องกันภัย ขณะที่หลายประเทศเตรียมพร้อมแล้ว ระบุจังหวัดฝั่งอันดามันมีโอกาสเกิดสึนามิอีก แนะเตรียมใจเตรียมสติรับภัยพิบัติในอนาคต ทั้งภัยธรรมชาติและภัยจากมนุษย์ โดยเรียนรู้จากองค์ความรู้ต่าง ๆ

ในงานเสวนาธรรม "เตรียมกาย เตือนใจ รับภัยพิบัติ" ครั้งที่ 2 จัดโดย ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ภาวะโลกร้อนซึ่งทำให้หิมะละลาย ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบทำให้เกิดน้ำท่วม ในพื้นที่ชายฝั่งและปากแม่น้ำของประเทศไทย รวมทั้งกรุงเทพฯ สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นนทบุรี นครนายก โดยตนคาดว่า ภายใน 8 ปีเท่านั้น กรุงเทพฯ จะน้ำท่วมอย่างแน่นอน ที่น่าเป็นห่วงคือ หากน้ำทะเลท่วมเข้าไปถึงคลองประปา จะทำให้ไม่มีน้ำประปาใช้ เมื่อมองที่การแก้ปัญหา พูดได้ว่าไทยยังไม่มีมาตรการป้องกันภัยเหล่านี้ ในขณะที่เขื่อนป้องกันน้ำทะเลของประเทศเวียดนามความยาว 30 กิโลเมตร สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว และประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศก็มีการเตรียมการไว้แล้ว

นายสมิทธ กล่าวว่า ส่วนการคาดการณ์ภัยธรรมชาติที่มาจากแผ่นดินไหว ยังไม่มีเครื่องมือใดสามารถคาดการณ์ได้ อาจเกิดได้บ่อยครั้งหรือนานครั้งก็ได้ และมีโอกาสสร้างความเสียหายได้สูง แต่เชื่อว่า 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จะต้องเกิดสึนามิอีกอย่างแน่นอน แต่ยังไม่รู้ช่วงเวลาที่จะเกิดอีก เนื่องจากมีการวิเคราะห์แล้วว่ายังมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลตามรอยเลื่อนเดิม ที่เคยเป็นต้นเหตุให้เกิดสึนามิ เมื่อปี 2548 ซึ่งครั้งนั้นห่างจากประเทศไทย 1,200 กิโลเมตร แต่ครั้งนี้ที่คาดว่าจะมีโอกาสเกิดนั้น ห่างเพียง 400 กิโลเมตร เท่านั้น แต่ที่สำคัญคือต้องมีการเตรียมการเรียนรู้ที่จะอยู่กับภัยธรรมชาติ เช่นเดียวกับบรรพบุรุษของมนุษย์ที่สามารถเอาตัวรอดจากภัยพิบัติมาได้

ขณะที่ นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ผู้บริหารบริษัท ดี.ซี.คอนซัลแทน จำกัด กล่าวว่า นอกจากภัยธรรมชาติแล้ว ภัยที่เกิดจากมนุษย์ก็สร้างความเสียหายได้อย่างมากเช่นกัน เช่น ภัยจากความขัดแย้งของคนไทยด้วยกัน ทั้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา

ด้านพระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีภัยพิบัติทั้งทางกายภาพและทางจิตใจ ซึ่งทุกคนควรตระหนักรู้ เตรียมรับอย่างมีสติ ไม่ใช่การหลับตาทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น แต่ก็ไม่ใช่การตื่นตระหนก ดังนั้น เราควรเตรียมสติรับภัยพิบัติ และตระหนักถึงการเผชิญความทุกข์ของมนุษย์ที่เราก็มีส่วนทำให้เกิดภัยพิบัติเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ควรมีการสร้างองค์ความรู้ให้เกิดขึ้นเพื่อถ่ายทอดต่อคนทุกกลุ่มให้เอาตัวรอดจากภัยพิบัติต่าง ๆ ได้

นายอนุรุธ ว่องวานิช นายกสมาคมยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ชาวพุทธควรเตรียมรับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเตรียมทั้งกายและใจให้พร้อมรับ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook