ใครสอนมา?! เด็ก 4 ขวบ ถูกล็อกในบ้านที่ไฟไหม้ รู้วิธี "ป้องกันตัว" รอดตาย คนโตยังยกย่อง

ใครสอนมา?! เด็ก 4 ขวบ ถูกล็อกในบ้านที่ไฟไหม้ รู้วิธี "ป้องกันตัว" รอดตาย คนโตยังยกย่อง

ใครสอนมา?! เด็ก 4 ขวบ ถูกล็อกในบ้านที่ไฟไหม้ รู้วิธี "ป้องกันตัว" รอดตาย คนโตยังยกย่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนโตยังยกย่อง! บ้านไฟไหม้แถมประตูล็อก เด็ก 4 ขวบ ติดอยู่ข้างในพร้อมน้องสาว รู้วิธี "ป้องกันตัว" จนรอดตาย

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Beijing Youth Daily เหตุเพลิงไหม้ในปี 2565 ภายในอาคารที่อยู่อาศัยในเมืองหนานหนิง ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของประเทศจีน เด็กหญิงนิรนามวัย 4 ขวบ ทำให้ทุกคนประหลาดใจและชื่นชม เมื่อเธอลงมือปกป้องน้องสาวอย่างรวดเร็ว รวมทั้ง โทรแจ้งเหตุฉุกเฉินเพื่อช่วยชีวิตตัวเองและน้องสาวจากเหตุไฟไหม้บ้าน จนได้รับเสียงชื่นชมจากความสงบและกล้าหาญในโซเชียลมีเดีย

ตามภาพวิดีโอจากกล้องวงจรปิดในบ้าน เมื่อเด็กหญิงเห็นว่ากระทะบนเตาในห้องครัวกำลังลุกไหม้และไฟเริ่มลุกลามออกมา จึงรีบวิ่งไปที่ห้องนั่งเล่นเพื่อโทรแจ้งเหตุฉุกเฉิน ก่อนแจ้งเหตุอย่างใจเย็นและชัดถ้อยชัดคำว่าเกิดอะไรขึ้นที่บ้านของตนเอง เมื่อเจ้าหน้าที่ถามกลับมาว่าเปิดประตูวิ่งออกไปข้างนอกได้ไหม ก็โต้ตอบกลับไปว่า “หนูเปิดประตูไม่ได้ คุณยายของเราล็อคประตูไว้ หนูเปิดไม่ออก” พร้อมร้องไห้ออกมาด้วยความสิ้นหนทาง

ด้วยความรู้สึกสิ้นหนทางเด็กหญิงจึงร้องไห้ออกมาครู่หนึ่ง แต่แล้วก็กลับมาสงบสติอารมณ์ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังหันไปปลอบน้องสาวที่หวาดกลัวอยู่ข้างๆ พร้อมกับอธิบายให้เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งฟังว่าเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเพราะยายลืมปิดเตาก่อนออกจากบ้าน และย้ำว่า “ได้โปรดช่วยพวกเราด้วย” ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็รับปากทันที

หลังจากวางสายกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ก็พาน้องสาวเข้าไปในห้องนอน ใช้ผ้าห่มผ้าฝ้ายปิดช่องว่างรอบประตูเพื่อป้องกันไม่ให้ควันเข้ามาในห้อง จากนั้นก็ไปเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศภายนอกไหลเวียนเข้ามา ช่วยลดควันที่ทำให้หายใจไม่ออก กระทั่งหน่วยดับเพลิงเข้ามาช่วยดับไฟในครัวได้อย่างปลอดภัย

ใครสอนเด็ก 4 ขวบ วิธีรับมือเมื่อเกิดไฟไหม้?

ในการสัมภาษณ์ภายหลัง เด็กหญิงบอกว่าในตอนแรกรู้สึกกลัวและตื่นตระหนกมากๆ อย่างไรก็ตาม เธอก็สงบลงเมื่อนึกถึงบทเรียนของครูในโรงเรียนอนุบาล ที่สอนเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติตัวเมื่อเกิดเพลิงไหม้ “ครูสอนให้เราโทรสายฉุกเฉินในกรณีเกิดเพลิงไหม้” , “หนูกับน้องสาวยืนอยู่ใกล้หน้าต่างเพื่อรับอากาศหายใจ” เด็กหญิงกล่าว

การคิดอย่างรวดเร็วและการกระทำที่ใจเย็นของเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ท่ามกลางสถานการณ์อันตรายเช่นนี้ ทำให้ผู้คนต่างต่างประทับใจและชื่นชม เช่นเดียวกับความคิดเห็นส่วนหนึ่งในโลกออนไล์ที่ระบุว่า "เด็กน้อยรู้วิธีใช้ผ้าห่มผ้าฝ้ายปิดช่องว่างประตูเพื่อป้องกันไม่ให้ควันเข้ามา น่าทึ่งมาก", "ฉันรู้สึกประทับใจที่เห็นเด็กตัวเล็กๆ ที่สงบเช่นนี้", "โรงเรียนของเด็กคนนี้ก็สมควรได้รับคำชมเช่นกัน พวกเขาให้การศึกษาเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี”

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ใครสอนมา?! เด็ก 4 ขวบ ถูกล็อกในบ้านที่ไฟไหม้ รู้วิธี "ป้องกันตัว" รอดตาย คนโตยังยกย่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook