หมอยังอึ้ง! ผ่าตัดเอา "ก้อนนิ่ว" หนักเกือบ 1 โล ออกจากกระเพาะปัสสาวะชายวัย 45

หมอยังอึ้ง! ผ่าตัดเอา "ก้อนนิ่ว" หนักเกือบ 1 โล ออกจากกระเพาะปัสสาวะชายวัย 45

หมอยังอึ้ง! ผ่าตัดเอา "ก้อนนิ่ว" หนักเกือบ 1 โล ออกจากกระเพาะปัสสาวะชายวัย 45
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอยังตกใจ ผ่าเอาก้อนนิ่ว ขนาดหนักเกือบ 1 กิโลกรัม ออกจากกระเพาะปัสสาวะของชายวัย 45 ปี เผยทำงานมา 20 ปี เพิ่งเคยเห็นก้อนนิ่วใหญ่ขนาดนี้

เว็บไซต์ docnhanh รายงานว่า แพทย์จากโรงพยาบาลทั่วไปภาคตะวันตก (จังหวัดดั๊กลัก) ประเทศเวียดนาม ได้ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเพื่อนำก้อนนิ่วหนักเกือบ 1 กิโลกรัม ออกจากกระเพาะปัสสาวะของผู้ป่วยชาย เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ตัวแทนจากโรงพยาบาล กล่าวว่า ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดผู้ป่วยชายที่มีเนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะ และนำก้อนนิ่วขนาดใหญ่ออกมา

ตามข้อมูล นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 45 ปี อาศัยอยู่ในอำเภอครองอานา เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา ด้วยอาการปวดท้องส่วนล่างอย่างรุนแรง ร่างกายอ่อนแรง เหนื่อยล้า หน้าซีด และมีอาการปัสสาวะเป็นเลือด

จากการตรวจคัดกรอง แพทย์พบมีก้อนเนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะพร้อมกับก้อนนิ่วขนาดใหญ่ จึงต้องทำการผ่าตัด

คุณหมอ เหงียน หง็อก ฮวาง หัวหน้าภาควิชาหมอโรคไตและระบบทางเดินปัสสาวะของโรงพยาบาลทั่วไปภาคตะวันตก กล่าวว่า ผู้ป่วยมีอาการปัสสาวะเป็นเลือดและมีภาวะไตวาย จึงต้องได้รับการถ่ายเลือดหลายหน่วยก่อนที่จะสามารถผ่าตัดได้

ตามที่คุณหมอฮวาง ระบุ ก้อนนิ่วขนาดใหญ่ในกระเพาะปัสสาวะติดกับก้อนเนื้องอกและกดทับปากท่อไต ทำให้ไตทั้งสองข้างเกิดภาวะน้ำค้างอยู่ ในระหว่างการผ่าตัดถือว่าเป็นเรื่องยาก เพราะนิ่วติดแน่นกับก้อนเนื้องอก และต้องตัดก้อนเนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะ พร้อมทั้งเปิดทางเดินปัสสาวะเพื่อให้น้ำปัสสาวะไหลสะดวก

"หลังจากผ่าตัดไปเกือบ 2 ชั่วโมง เราก็สามารถนำก้อนนิ่วหนัก 700 กรัมออกจากกระเพาะปัสสาวะได้ ผมทำงานมานานกว่า 20 ปี แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เห็นก้อนนิ่วในกระเพาะปัสสาวะของผู้ป่วยมีขนาดใหญ่มากขนาดนี้" คุณหมอฮวาง กล่าวอย่างตกใจ

ตามที่คุณหมอฮวาง ระบุ ผู้ป่วยพบก้อนเนื้องอกที่ท้องส่วนล่าง แต่ไม่ได้ไปหาหมอ จนกระทั่งสุขภาพทรุดโทรม และมีอาการเจ็บปวดมากจึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ คุณหมอฮวางแนะนำให้ผู้ป่วยเมื่อพบอาการผิดปกติในร่างกายควรไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจและรักษาอย่างทันท่วงที

"ถ้าปล่อยให้ก้อนนิ่วในกระเพาะปัสสาวะอยู่ไปนานโดยไม่ได้รับการรักษา อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนจนกลายเป็นไตวายหรือมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้" คุณหมอฮวาง กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook