แม่เครียด ลูกอายุแค่ 5 ขวบมี "ประจำเดือน" หมอชี้สาเหตุอาหารขยะ และ 1 สิ่งที่ทำทุกคืน!

แม่เครียด ลูกอายุแค่ 5 ขวบมี "ประจำเดือน" หมอชี้สาเหตุอาหารขยะ และ 1 สิ่งที่ทำทุกคืน!

แม่เครียด ลูกอายุแค่ 5 ขวบมี "ประจำเดือน" หมอชี้สาเหตุอาหารขยะ และ 1 สิ่งที่ทำทุกคืน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ฟังแล้วอึ้ง ลูกสาว 5 ขวบ เข้าสู่ "วัยแรกรุ่น" มีหน้าอก-ประจำเดือนมาเร็ว หมอเจอสาเหตุอาหารขยะ และ 1 สิ่งที่ทำทุกคืน!

ตามรายงานจากสื่อต่างประเทศระบุว่า หลินหลิน (นามสมมุติ) ถูกคุณแม่พามาที่โรงพยาบาลเด็กในเมืองหางโจว ประเทศจีน พร้อมเล่าว่า เมื่อ 2 วันก่อนเธอซักเสื้อผ้าของลูกสาว และพบว่ามีเลือดเปื้อนกางเกง รู้สึกไม่สบายใจอย่างมาก เมื่อลองตรวจดูตามร่างกายก็พบว่า ไม่เพียงแต่มีประจำเดือนเท่านั้น แต่ยังเริ่มมีหน้าอกด้วยเช่นกัน และนี่คงเป็นสาเหตุที่ลูกสาวมักจะกอดหน้าอกของตนเองเวลาเดิน ราวกับกำลังซ่อนอะไรบางอย่างไว้

“โอ๊ย ทำยังไงดี ลูกสาวฉันอายุแค่ 5 ขวบ ทำไมร่างกายถึงพัฒนาตั้งแต่อายุยังน้อยแบบนี้?” คุณแม่พูดด้วยความตื่นตระหนกขณะจูงมือลูกสาวเข้าไปปรึกษาแพทย์

Dr.Luu Thien Kieu วินิจฉัยว่าเด็กหญิงวัย 5 ขวบรายดังกล่าว เข้าสู่วัยแรกรุ่นเร็วกว่าปกติ หรือก็คือ “ภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย” (Precocious Puberty) กระดูกของเธอมีอายุมากกว่าอายุจริงเกือบ 2 ปี และรูขุมขนและรังไข่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในกรณีนี้หากไม่รักษาเด็กอย่างทันท่วงที จะส่งผลตามมามากมาย เช่น ความเสี่ยงที่จะสูงน้อยกว่า 160 เซนติเมตร รวมทั้งความสามารถในการตั้งครรภ์ที่จำกัดในอนาคต

จากการซักถามโดยละเอียด คุณหมอพบด้วยว่าเด็กหญิงกลัวความมืดมาก จึงมัก "เปิดไฟนอน" เสมอ ซึ่งการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่าแสงที่มากเกินไปในตอนกลางคืน เป็นสาเหตุสำคัญของการเข้าสู่วัยแรกรุ่นในเด็ก แสงส่งผลต่อการทำงานปกติของต่อมไพเนียล (Pineal gland) ซึ่งเป็นต่อมไร้ท่อในสมอง มันหลั่งเมลาโทนินออกมาจำนวนมาก การหลั่งที่รุนแรงที่สุดคือตั้งแต่เวลา 23.00 น. ถึงเช้าวันรุ่งขึ้น

ยังไม่รวมถึงการที่เด็กหญิงชอบกิน "อาหารขยะ" บางประเภท ซึ่งนำไปสู่โรคอ้วน ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเด็ก ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเข้าสู่วัยแรกรุ่น แต่ผู้ปกครองหลายคนไม่สนใจ ดังนั้น แนะนำว่าผู้ปกครองควรใส่ใจกับการกินและนอนของเด็กๆ กินอาหารขยะให้น้อยลง รักษาสมดุล ปรับกิจกรรมและเวลาพักผ่อน อยู่ห่างจากแสงไฟยามค่ำคืน และปิดไฟเมื่อถึงเวลาเข้านอน

ทั้งนี้ ในกรณีของหลินหลิน หลังจากเข้ารับการรักษานานกว่า 2 เดือน กระบวนการพัฒนากระดูกก็ถูกยับยั้ง อาการที่แสดงทางกายภาพเมื่อตรวจซ้ำก็ค่อยๆ กลับมาเป็นปกติ ส่วนสูงเพิ่มขึ้นมา 2 เซนติเมตร เด็กหญิงจึงมีความสุขและมั่นใจเมื่อไปโรงเรียนมาขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook