เปิดภาพภายในรถบัสไฟไหม้ วางถัง “CNG” ตำแหน่งผิดปกติ นับดับเพลิงยังอึ้งไม่เคยเจอ

เปิดภาพภายในรถบัสไฟไหม้ วางถัง “CNG” ตำแหน่งผิดปกติ นับดับเพลิงยังอึ้งไม่เคยเจอ

เปิดภาพภายในรถบัสไฟไหม้ วางถัง “CNG” ตำแหน่งผิดปกติ นับดับเพลิงยังอึ้งไม่เคยเจอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดภาพภายในรถบัสไฟไหม้ วางถัง “CNG” ตำแหน่งผิดปกติ 2 ลูก กู้ภัยลั่นไม่เคยเจอ หากรั่วไหลคือหายนะ

วันนี้ (2 ต.ค.67) เหตุรถโดยสารไม่ประจำทางหมายเลขทะเบียน 30-0423 สิงห์บุรี (รถโดยสารชั้นเดียว ปรับอากาศ) บรรทุกเด็กนักเรียนและครูจำนวน 45 ราย เดินทางออกจากจังหวัดอุทัยธานี เมื่อถึงจุดเกิดเหตุบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต หน้าเซียร์รังสิต รถคันดังกล่าวได้เกิดเสียหลักไปเฉี่ยวชนกับรถเก๋ง และไถลเบียดกับแบริเออร์ที่อยู่กลางเกาะถนนวิภาวดี จากนั้นจึงเกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรงเสียหายทั้งคัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย นั้น

เพจดัง Drama-addict ได้โพสต์เรื่องราวจากทีมกู้ภัยที่ลงพื้นที่ หลังจากเข้าไปพบกับถังก๊าซที่เป็นสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ผิดปกติอย่างมาก

โดยข้อความระบุว่า "เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ลงพื้นที่รถบัสส่งมาเพราะอยากให้สังคมรับรู้"

"จ่าคับ จากไฟไหม้รถบัส นร.จ่าคงเห็นแค่ถังก๊าซ CNG ที่อยู่ท้ายรถใช่ไหมคับ

ผมจะบอกจ่าให้นะว่าผมคืออาสานักดับเพลิงที่เข้าไปตรวจสอบความร้อนของทุกถัง และไปเจออยู่ 2 ถัง ที่ถูกติดตั้งไว้ในห้องโดยสารชั้นล่าง ถ้านึกไม่ออกว่าตรงไหน มันก็คือชั้นล่างที่คณะทัวร์ชอบเอาไว้เป็นพื้นที่เล่นไผ่ หรือร้องคาราโอเกะนั้นแหละ

ถังมันจะอยู่หลังคนขับ 1 ถังด้านขวาและหลังประตูทางขึ้นหน้ารถด้านซ้าย และสภาพถังนั้นมีการลุกไหม้จนทำให้วาวล์ปิดเปิดของตัวถังชำรุดจนไม่สามารถปิดหรือเปิดได้ และผมเอง ก็ไม่เคยเจอรถบัสคันไหน ติดตั้งถังเอาไว้ในจุดนี้เลยน่ะ

เพราะถ้ามันเกิดการรั่วไหลขึ้นมา ก๊าซที่ไหล มันจะออกไปไหนไม่ได้เลย มันจะวนอยู่ภายในห้องโดยสารชั้นล่าง และจะไหลขึ้นบันไดไปชั้น 2 เพราะก๊าซชนิดนี้จะเบากว่าก๊าซ LPG ซึ่ง LPG จะลอยต่ำกว่าระดับพื้นที่ 0.5 ซม.

และผมเชื่อว่า เด็กๆทุกคน น่าจะได้รับรังสีความร้อนก่อนที่จะหมดสติเพราะควันไฟแน่นอน ซึ่งก๊าซพวกนี้ ถ้าจุดติด มันจะมีความร้อนมากเกือบ 3000°C จ่าลองดูภาพการติดตั้งของถัง 2 ลูกนี้ดูนะ"

จากการเช็ก GPS ของรถคันที่เกิดเหตุทราบว่า รถบัส จะสิ้นอายุภาษี วันที่ 30 มิถุนายน 2568 สำหรับเรื่องประตูฉุกเฉินได้มาตรวจสภาพครั้งล่าสุดเมื่อ วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 โดยมีสภาพที่แข็งแรงใช้งานได้ตามปกติขณะเกิดเหตุเวลา 12.07 น. รถใช้ความเร็วในการขับอยู่ที่ 81 ก.ม./ชม. รถคันนี้ใช้ก๊าซ NGV โดยถังก๊าซนี้ใช้งานมาแล้ว 15 ปี และจะหมดอายุในปี 2569

รู้จักก๊าซ CNG

ก๊าซธรรมชาติอัด หรือ Compressed Natural Gas (CNG) เป็นก๊าซธรรมชาติที่ถูกอัดลงถัง สำหรับใช้เติมรถ Natural Gas for Vehicles (NGV) ซึ่งมีส่วนประกอบหลักคือ ก๊าซมีเทน โดยการใช้งานจะอยู่ในสภาพเป็นก๊าซที่ถูกอัดจนมีความดันสูง ประมาณ 3,000 ปอนด์/ตารางนิ้ว จึงต้องเก็บไว้ในถังที่มีความแข็งแรงทนทานสูงเป็นพิเศษ เช่น เหล็กกล้า หรือไฟเบอร์กลาส

ดังนั้น CNG กับ NGV ก็คือเชื้อเพลิงตัวเดียวกัน แต่ในประเทศไทยได้มีการนำชื่อ NGV มาใช้ในทางการค้า ทำให้คนส่วนใหญ่เรียกก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) หรือที่เติมรถยนต์ว่า NGV นั่นเอง

ตามทฤษฎี แก๊ส CNG ปกติจะมีแรงดันสูงมาก หากเกิดการรั่วไหลมันจะพุ่งขึ้นข้างบนและโอกาสติดไฟค่อนข้างน้อย ยกเว้นว่าจะมีการติดตั้งในพื้นที่ที่มีการกีดขวางการพุ่งของแก๊ส อย่างตำแหน่งที่ติดตั้งล้อรถด้านหน้าใกล้ตำแหน่งคนขับ ถ้ารถชนแบริเออแล้วท่อแก๊สเสียหายแก๊สรั่วแต่ว่าไม่สามารถพุ่งขึ้นบนได้เพราะติดตรงจุดนั้น ก็จะทำให้เกิดการลุกไหม้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook