ตะลึงทั้งบ้าน ภาพวาดที่แม่กลัว แขวนโชว์มา 62 ปี ที่แท้ผลงานจิตรกรดัง รู้มูลค่ายิ่งอึ้ง!

ตะลึงทั้งบ้าน ภาพวาดที่แม่กลัว แขวนโชว์มา 62 ปี ที่แท้ผลงานจิตรกรดัง รู้มูลค่ายิ่งอึ้ง!

ตะลึงทั้งบ้าน ภาพวาดที่แม่กลัว แขวนโชว์มา 62 ปี ที่แท้ผลงานจิตรกรดัง รู้มูลค่ายิ่งอึ้ง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกชายถึงกับอึ้ง ภาพวาดเก่า ๆ ที่พ่อเก็บมา แต่แม่กลัว ที่แท้เป็นผลงานจิตรกรดังระดับโลก แขวนโชว์อยู่ในบ้านมา 62 ปี รู้มูลค่าอึ้งตาแตก

เว็บไซต์ New York Post รายงานว่า ชายคนหนึ่งพบภาพวาดเก่าในบ้านของเขาที่แท้จริงแล้วเป็นผลงานของ "ปาโบล ปีกัสโซ" มูลค่าประมาณ 6.6 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 218 ล้านบาท) แต่ภาพนี้ถูกซ่อนอยู่มาเป็นทศวรรษเพียงเพราะแม่ของเขาเกลียดมัน

อันเดรีย โล รอสโซ วัย 60 ปี กล่าวว่า พ่อของเขาชื่อ หลุยจิ ซึ่งทำงานเป็นพ่อค้าของเก่า ได้ทำความสะอาดห้องใต้ดินในบ้านที่เกาะคาปรี ประเทศอิตาลี ในปี 2505 และพบกับภาพวาดชิ้นนี้

แต่ถึงแม้จะมีลายเซ็นที่ชัดเจนที่มุมซ้ายบน แต่เขากลับไม่รู้ว่าจิตรกรชาวสเปนผู้นี้มีชื่อเสียง

"พ่อพบภาพวาดก่อนที่ผมจะเกิดเสียอีก และเขาก็ไม่รู้เลยว่าปีกัสโซคือใคร เขาไม่ใช่คนที่มีความรู้เรื่องศิลปะมากนัก"

"แม่ของผมไม่อยากเก็บมันไว้ เธอบอกว่ามันน่ากลัว" เขากล่าวเสริม

แม้ว่าภรรยาของหลุยจิจะคิดว่าภาพวาดนั้นน่าเกลียด แต่เขาก็ยังใส่กรอบราคาถูกและแขวนมันไว้ที่ผนังห้องนั่งเล่นในบ้านที่ปอมเปอี และเก็บมันไว้อย่างนั้นมาหลายทศวรรษ

อันเดรียสงสัยว่ามันอาจจะเป็นงานของปีกัสโซจริง ๆ แต่หลังจากหลายปี เขาจึงตัดสินใจที่จะเริ่มตรวจสอบลายเซ็นของจิตรกรชาวสเปน

"ตอนที่อ่านเกี่ยวกับผลงานของปีกัสโซในสารานุกรม ผมก็มองไปที่ภาพวาดและเปรียบเทียบกับลายเซ็นของเขา ผมบอกพ่อว่า มันคล้ายกันนะ แต่เขาก็มองไม่ออก" อันเดรีย เล่า

เขาเสริมว่า "เมื่อโตขึ้น ผมก็ยังสงสัยอยู่ตลอด"

หลังจากขอความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นหลายคน รวมถึงนักสืบศิลปะชื่อดัง มอริซิโอ เซราเชนี ครอบครัวต้องผ่านการสอบสวนเกี่ยวกับภาพวาดนี้หลายเดือน

จนกระทั่งท้ายที่สุด ซินเซีย อัลทิเอริ นักวิเคราะห์ลายมือ สมาชิกของคณะกรรมการวิทยาศาสตร์มูลนิธิอาร์คาเดีย ยืนยันว่าลายเซ็นนั้นเป็นของปีกัสโซ

เธอบอกกับครอบครัวว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่าลายเซ็นนี้คือของเขา" และว่าเป็นภาพวาดต้นฉบับของปีกัสโซ ตามรายงานของ The Guardian

เชื่อกันว่า ผลงานชิ้นนี้ถูกวาดขึ้นระหว่างปี 2473 - 2479  และเป็นภาพเหมือนของดอร่า มาร์ แฟนสาวชาวฝรั่งเศส ที่เป็นทั้งช่างถ่ายภาพและจิตรกร ซึ่งมีความสัมพันธ์กับปีกัสโซ จนกระทั่งเลิกรากันในปี 2488

ก่อนที่ปีกัสโซจะเสียชีวิตในปี 2516 เขาได้สร้างสรรค์ผลงานมากกว่า 14,000 ชิ้น

แม้หลุยจิจะเสียชีวิตก่อนที่ภาพวาดจะได้รับการพิสูจน์ความแท้จริง แต่อันเดรียก็ให้สัญญาไว้ว่าจะหาทางพิสูจน์ให้ได้ว่าภาพนี้เป็นผลงานของปิกัสโซจริงหรือไม่

มูลนิธิปีกัสโซในมาลากา ประเทศสเปน จะเป็นผู้ตัดสินสุดท้ายเกี่ยวกับความแท้ของภาพวาดนี้ แต่ในขณะนี้มันถูกเก็บไว้ในตู้เซฟที่มิลาน

"ผมอยากรู้จริง ๆ ว่าพวกเขาจะพูดว่าอะไร" แอนเดรีย กล่าวกับ The Guardian "เราคือครอบครัวธรรมดา และจุดประสงค์ของเราคือการหาความจริง เราไม่สนใจที่จะทำเงินจากมัน"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ตะลึงทั้งบ้าน ภาพวาดที่แม่กลัว แขวนโชว์มา 62 ปี ที่แท้ผลงานจิตรกรดัง รู้มูลค่ายิ่งอึ้ง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook