ม.บูรพา เชื่อโครงสร้างตึกไม่เสียหาย

ม.บูรพา เชื่อโครงสร้างตึกไม่เสียหาย

ม.บูรพา เชื่อโครงสร้างตึกไม่เสียหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิการบดี ม.บูรพาแถลงแสดงความเสียใจต่อเหตุอาคารกำลังก่อสร้างยุบตัว ยืนยันเสียหายแค่ชั้น 2 แต่โครงสร้างหลักยังไม่เสียหาย รอเทศบาลตรวจสอบโครงสร้าง หากยังแข็งแรงจะเดินหน้าสร้างต่อ เผยผู้รับเหมาทำงานช้าร้อยละ 19 แต่ไม่มีการเร่งรัดงานโดยมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด ด้าน สกอ.กำชับอธิการบดีทุกมหาวิทยาลัยดูแลการก่อสร้างอาคารเรียนอย่าให้เกิดซ้ำรอย

ศ.นพ.สมพล พงศ์ไทย อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยบูรพาขอแสดงความเสียใจต่อผู้บาดเจ็บ และต่อญาติผู้เสียชีวิต ทางมหาวิทยาลัยไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ แต่ก็เกิดขึ้นไปแล้ว สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น อาคารที่เกิดเหตุ เป็นอาคารใหม่ที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ มีความสูง 3 ชั้น แยกต่างหากจากอาคารอื่น ไม่มีส่วนใดเชื่อมต่อกับอาคารทั้ง 2 หลัง ขณะเกิดเหตุบริษัทรับเหมา กำลังเทพื้นคอนกรีต พื้นชั้นที่สองของอาคาร ระหว่างเทเกิดเหตุพื้นยุบตัวลง ก็พลอยดึงแผงเหล็กที่เป็นพื้นยุบตามไปด้วย ส่วนที่เสียหาย คือ พื้นชั้นสองส่วนเดียวเท่านั้น แต่โครงสร้างของอาคาร ก็ยังแข็งแรงตามเดิม โดยสังเกตได้จากเสาหลักทุกต้นไม่ได้รับความกระทบกระเทือน รวมทั้งพื้นชั้นล่าง ที่ส่งมอบงานมาแล้วก็ไม่กระทบกระเทือน จึงเชื่อว่าเป็นเฉพาะพื้นชั้นสองยุบตัวลงไป สรุปจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 3 คน ยังอยู่โรงพยาบาลในมหาวิทยาลัย 2 ราย พรุ่งนี้จะกลับได้ 1 ราย และรอดูอาการ 1 ราย

ศ.นพ.สมพล กล่าวว่า พื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวไม่ได้เป็นหนองน้ำมาก่อน แต่เป็นพื้นดินปกติ ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการยุบตัวของพื้นชั้นสองดังกล่าว ทราบแต่เพียงข้อเท็จจริงว่าพื้นชั้นสองยุบตัวขณะเทซีเมนต์ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี สั่งการให้หาสาเหตุให้ได้ภายใน 7 วัน ซึ่งพื้นที่ก่อสร้างถือว่ามีความสำคัญทางรูปคดี แม้ทางมหาวิทยาลัยจะเป็นเจ้าของพื้นที่ ก็ต้องรอพนักงานสอบสวนเข้าไปแสวงหาหลักฐานประกอบคดีก่อน ทั้งนี้ต้องรอการตรวจสอบของตำรวจจึงจะสามารถสรุปได้ว่าบุคลากร ของมหาวิทยาลัยคนใดต้องรับผิดชอบหรือไม่ เบื้องต้นถือเป็นความรับผิดชอบหลักของบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง

อธิการบดี ม.บูรพา กล่าวว่า จากการทำงานที่ผ่านมาของบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างรายนี้ ได้รับงานไปแล้วสองส่วน ซึ่งมีการก่อสร้างที่ครบถ้วนได้มาตรฐานทุกอย่าง ยืนยันว่ากรณีการก่อสร้างหอประชุม ไม่มีการเร่งรัดงานโดยมหาวิทยาลัย แต่ในความเป็นจริงบริษัทดังกล่าวทำงานล่าช้าไปร้อยละ 19 ทราบว่าเพราะรับงานหลายที่ ส่วนช่วงเวลาการทำงานการเทคอนกรีตต้องใช้รถใหญ่ ทางมหาวิทยาลัยกำหนดให้เข้าทำงานได้เฉพาะช่วงบ่ายถึงค่ำเท่านั้น เพราะมีการจัดการเรียนการสอนตลอด ซึ่งในช่วงวันหยุด ผู้รับเหมาจึงถือโอกาสเข้าพื้นที่ทำงานในวันหยุด

ส่วนการตัดสินใจก่อสร้างต่อไปหรือไม่ อธิการบดี ม.บูรพา กล่าวว่า ตามระเบียบราชการ ต้องให้เทศบาลตำบลแสนสุข ตรวจสอบความปลอดภัยของอาคาร เท่าที่เห็นด้วยตาเปล่า ไม่มีอะไร แต่คงต้องหยุดงานก่อสร้างเพื่อให้ตำรวจตรวจหาหลักฐานทางคดี จากนั้นให้เทศบาลตรวจสอบโครงสร้างทั้งหมด หากพบว่ายังแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาใด ก็คงต้องรื้อส่วนที่เสียหาย และดำเนินการก่อสร้างต่อไป

ด้านนายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงว่าเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกินกว่าการป้องกัน ของมหาวิทยาลัยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการก่อสร้างอยู่ในทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จึงจะมีหนังสือแจ้งให้อธิการบดีทุกแห่งดูแลการก่อสร้างไม่ให้เกิดปัญหา ลักษณะนี้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook