ช็อกทั้งบ้าน ลูกสาว 10 ขวบ "ท้องโต" ผลตรวจครรภ์เป็นบวก แต่ไม่มีทารก หมอชี้ป่วยอะไร?!

ช็อกทั้งบ้าน ลูกสาว 10 ขวบ "ท้องโต" ผลตรวจครรภ์เป็นบวก แต่ไม่มีทารก หมอชี้ป่วยอะไร?!

ช็อกทั้งบ้าน ลูกสาว 10 ขวบ "ท้องโต" ผลตรวจครรภ์เป็นบวก แต่ไม่มีทารก หมอชี้ป่วยอะไร?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช็อกทั้งบ้าน! ลูกสาว 10 ขวบ "ท้องโต" ผลตรวจครรภ์เป็นบวก หมอเตือน ผปค.พาตรวจสุขภาพเป็นประจำ

มีกรณีทางการแพทย์ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน เด็กหญิงอายุ 10 ขวบ ถูกพ่อแม่พามาตรวจกับแพทย์ หลังจากสังเกตุว่าท้องของลูกสาวใหญ่ขึ้น และต้องตกใจเมื่อผลตรวจการตั้งครรภ์เป็นบวก แต่สุดท้ายกลับพบว่าสิ่งที่อยู่ในท้องไม่ใช่ทารก แต่เป็นเนื้องอก

ตามรายงานพบว่า เด็กหญิงเพิ่งเริ่มมีอาการท้องผูกและท้องอืด ในตอนแรกครอบครัวนี้คิดว่าเป็นเพียงอาการท้องผูกทั่วไปเนื่องจากการขับถ่ายไม่ดี ดังนั้นเพื่อบรรเทาความไม่สบายตัว จึงพาเธอไปนวดผ่อนคลายในเด็ก อย่างไรก็ดี ระหว่างหมอนวดพบว่าท้องของเด็กนูนผิดปกติ ไม่ใช่แค่ท้องอืด จึงขอให้พ่อแม่ลองพาไปหาหมอ

หลังจากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ผลการตรวจของก็ทำให้พ่อแม่ตกใจ การอัลตราซาวนด์ทางนรีเวชพบว่าในช่องท้องมีก้อนขนาดใหญ่มาก ใหญ่เท่ากับหญิงตั้งครรภ์ 6 เดือน สิ่งที่ไม่น่าเชื่อที่สุดคือผลตรวจการตั้งครรภ์เป็นบวก

คุณแม่ถามอย่างเป็นกังวล่า "ปกติลูกของฉันจะร่าเริงมาก สุขภาพดีมากตั้งแต่เด็ก นอกจากอาการท้องผูกบ่อยแล้ว เขาไม่มีปัญหาอื่นอีกเลย เป็นไปได้ยังไงที่มีมวลมหาศาลในเวลาอันสั้นขนาดนี้? ลูกสาวของฉันอายุแค่ 10 ขวบ ไม่เคยมีประจำเดือนเลย เธอจะมีผลตรวจการตั้งครรภ์เป็นบวกได้อย่างไร”

เมื่อแพทย์ตรวจอย่างละเอียดพบว่า ท้องใหญ่ของเด็กหญิงแท้จริงเป็นเนื้องอกจากเซลล์สืบพันธุ์ที่เกิดจากรังไข่ ผลการทดสอบการตั้งครรภ์ที่เป็นบวกก็เกิดจากเนื้องอกเช่นกัน ไม่ใช่ว่าเด็กกำลังตั้งครรภ์จริงๆ หลังจากการผ่าตัดประมาณ 50 นาที แพทย์ได้นำเนื้องอกหนัก 2.5 กิโลกรัมในช่องท้องออก และจำเป็นต้องได้รับเคมีบำบัดในภายหลัง

เนื้องอกจากเซลล์สืบพันธุ์มักเกิดขึ้นในเด็กและวัยรุ่น โดยอุบัติการณ์ของโรคก่อนวัยเจริญพันธุ์อยู่ที่ 60-90% เช่น เนื้องอกในมดลูก มะเร็ง และต่อมไร้ท่อ เนื้องอกไซนัสรออยู่ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการชัดเจน และบางรายอาจมีอาการ เช่น ท้องผูก ท้องอืด น้ำในช่องท้อง อาการบวมน้ำที่ขา หรือมีประจำเดือนมาไม่ปกติ เด็กก่อนวัยเจริญพันธุ์มักไม่ได้รับการตรวจทางนรีเวชเป็นประจำ และอาการทางคลินิกเบื้องต้นของเนื้องอกชนิดนี้ไม่ชัดเจน ดังนั้นจึงอาจพลาดการวินิจฉัยได้ง่าย

ในกรณีของเด็กหญิงคนนี้ โชคดีที่ตรวจพบได้ทันท่วงที เนื้องอกถูกกำจัดออกไปตั้งแต่ระยะแรก อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญเตือนผู้ปกครองว่า เด็กๆ ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเด็กผู้หญิงมีอาการท้องอืด ปวดท้อง หรือท้องผูกบ่อยครั้งหรือเป็นเวลานาน นอกจากการพิจารณาปัญหาระบบย่อยอาหารแล้ว ควรคำนึงถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดโรคทางนรีเวชด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook