รู้ไว้ดีกว่า! คุณหมอเผย 3 เครื่องดื่ม เพิ่มเสี่ยง "หลอดเลือดสมอง" ไม่ใช่แค่กาแฟ-น้ำอัดลม

รู้ไว้ดีกว่า! คุณหมอเผย 3 เครื่องดื่ม เพิ่มเสี่ยง "หลอดเลือดสมอง" ไม่ใช่แค่กาแฟ-น้ำอัดลม

รู้ไว้ดีกว่า! คุณหมอเผย 3 เครื่องดื่ม เพิ่มเสี่ยง "หลอดเลือดสมอง" ไม่ใช่แค่กาแฟ-น้ำอัดลม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอเตือน 3 เครื่องดื่ม เพิ่มความเสียง "หลอดเลือดสมอง" ขนลุกเมนูขายดีทั้งนั้น

แพทย์ยกผลศึกษาใหม่จำนวน 2 ชิ้น ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเภทของ "เครื่องดื่ม" ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองหากบริโภคมากเกินไป ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Stroke และ International Journal of Stroke

โดยการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า "เครื่องดื่มอัดลม" และ "น้ำผลไม้กระป๋อง" หากบริโภคเป็นประจำ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง ส่วนการศึกษาอีกชิ้นพบว่า การดื่ม "กาแฟ" มากกว่า 4 แก้วต่อวัน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองได้เช่นเดียวกัน

ดร.แอนดรูว์ สมิธ ศาสตราจารย์ของนักระบาดวิทยาทางคลินิกแห่งมหาวิทยาลัยกัลเวย์ สหรัฐฯ กล่าวว่า “ในฐานะแพทย์และผู้ที่ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ฉันแนะนำให้ผู้คนหลีกเลี่ยงหรือลดการบริโภคเครื่องดื่มอัดลมและน้ำผลไม้ และพิจารณาเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่า”

ความสัมพันธ์ระหว่าง 3 เครื่องดื่มยอดนิยม กับความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง

นักวิจัยพบว่าเครื่องดื่มอัดลม 1 แก้วต่อวัน ไม่ว่าจะเติมน้ำตาลหรือเติมความหวานเทียมใดๆ ก็มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอที่เพิ่มขึ้นถึง 22% และความเสี่ยงเพิ่มจะขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มอัดลมมากกว่า 2 แก้วต่อวัน

และการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า การดื่มเครื่องดื่มผลไม้วันละ 1 แก้ว มีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้น 37% เช่นเดียวกันคือ ความเสี่ยงจะยิ่งสูงขึ้นในผู้ที่ดื่มน้ำผลไม้ 2 แก้วต่อวัน และยังพบว่าผู้หญิงมีความเสียงมากกว่าผู้ชาย ชี้ให้เห็นว่าในขณะที่เครื่องดื่มผลไม้อาจมีสารประกอบเช่นโพลีฟีนอล ที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ แต่บางชนิดมีการเติมสารให้ความหวานหรือสารกันบูด ซึ่งอาจสูญเสียประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้

ในทางตรงกันข้าม การศึกษานี้พบว่าการ "ดื่มน้ำ" ตั้งแต่เจ็ด 7 ขึ้นไปต่อวัน สัมพันธ์กับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคหลอดเลือดสมอง

ขณะที่ในส่วนของการดื่มกาแฟ พบว่าหากดื่มมากกว่า 4 แก้วต่อวัน สัมพันธ์กับความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองโดยรวมที่สูงขึ้น 37% ละความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองที่เกิดจากลิ่มเลือดที่สูงขึ้น 32% ด้วย

ในทางตรงกันข้าม การดื่มชามากกว่า 4 แก้วต่อวัน สัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองตีบ และโรคหลอดเลือดสมองทุกประเภทลดลง 19% อย่างไรก็ดี ประโยชน์จะแตกต่างกันเล็กน้อยสำหรับชาประเภทต่างๆ เช่น การดื่มชาดำ 3-4 แก้วต่อวัน สัมพันธ์กับความเสี่ยงโดยรวมของโรคหลอดเลือดสมองที่ลดลง 29% ส่วนการดื่มชาเขียว 3-4 แก้วต่อวัน สัมพันธ์กับความเสี่ยงโดยรวมของโรคหลอดเลือดสมองลดลง 27% ทั้งนี้ ประโยชน์ในการลดอาการหลอดเลือดสมองของชาหายไป เมื่อเติมนมลงไป

"การศึกษาเหล่านี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเลือกเครื่องดื่มของคุณ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงของหลอดเลือดสมอง" ดร.มิเชลล์ รูเธนสไตน์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook