หญิงโอนเงินผิดบัญชี 4.7 ล้าน รอเป็นอาทิตย์ไม่โอนคืน อึ้งตำรวจบอก "ไม่คืนถูกแล้ว"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1919/9595670/tagline-template-update-april_1.jpgหญิงโอนเงินผิดบัญชี  4.7 ล้าน รอเป็นอาทิตย์ไม่โอนคืน อึ้งตำรวจบอก "ไม่คืนถูกแล้ว"

    หญิงโอนเงินผิดบัญชี 4.7 ล้าน รอเป็นอาทิตย์ไม่โอนคืน อึ้งตำรวจบอก "ไม่คืนถูกแล้ว"

    2024-10-06T20:53:41+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    หญิงโอนเงินผิดบัญชี  4.7 ล้าน รอเป็นอาทิตย์ปลายทางไม่โอนคืน อึ้ง ตำรวจบอก "ไม่คืนถูกแล้ว" 

    คุณควอง หญิงจากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน รีบรุดไปที่สถานีตำรวจในพื้นที่เพื่อขอความช่วยเหลือ เธอกล่าวว่าเธอได้โอนเงินมัดจำซื้อบ้านจำนวน 1 ล้านหยวน (ประมาณ 4.7 ล้านบาท) ไปยังบัญชีของคนชื่อ Hua โดยไม่ตั้งใจ

    “หลังจากใส่หมายเลขบัญชีแล้ว ฉันเห็นว่านามสกุลของผู้รับก็เป็น Hua เหมือนกับผู้ขาย ฉันจึงรีบยืนยันโดยไม่ได้ตรวจสอบมากนัก โดยไม่คาดคิด ฉันใส่หมายเลขบัญชีผิด เงินทั้ง 1 ล้านหยวนถูกโอนไปยังบัญชีของอีกคนหนึ่ง ไม่ใช่ของผู้ขาย”

    หลังจากพบความผิดพลาด เธอจึงโอนเงินจำนวนเล็กน้อยพร้อมส่งข้อความและหมายเลขโทรศัพท์ โดยหวังว่าคนที่ได้รับเงินจะติดต่อกลับมาเพื่อคืนเงิน แต่เธอรออยู่เกือบสัปดาห์ก็ยังไม่ได้รับเงินคืน

    คุณควองเล่าว่าเธอได้ขอให้ลูกๆ โพสต์ข้อมูลนี้ลงในสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยความหวังว่าคนที่รับเงินไปจะเห็นแล้วติดต่อกลับมาเพื่อคืนเงิน แต่โชคไม่ดี สิ่งนั้นไม่เกิดขึ้น เธอไม่ได้รับข้อมูลใด ๆ และบัญชีธนาคารของเธอก็ยังไม่มีการแจ้งเตือนการเปลี่ยนแปลงยอดเงิน

    เมื่อไม่สามารถได้เงินจำนวนมากนี้กลับคืนมาได้ คุณควองจึงแจ้งความกับตำรวจ เมื่อตำรวจทราบเรื่องก็กล่าวว่า การที่ผู้รับเงินจำนวน 1 ล้านหยวนไม่คืนเงินนั้น เป็นการกระทำที่ชาญฉลาดและถูกต้องตามกฎหมาย

    ตำรวจอธิบายว่าตามกระบวนการที่ถูกต้อง หลังจากโอนเงินผิด คุณควองควรติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งเหตุ หลังจากได้รับข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนจากลูกค้าแล้ว ธนาคารจะดำเนินการสืบสวนและค้นหาผู้รับเงินที่ผิดพลาด จากนั้นธนาคารจะดำเนินการช่วยเหลือให้ลูกค้าได้เงินคืน หากผู้รับเงินที่ผิดพลาดใช้เงินไปหมดแล้วและปฏิเสธที่จะคืน ผู้โอนเงินสามารถยื่นฟ้องต่อศาลได้

    หลังจากดำเนินการตามขั้นตอนที่ตำรวจแนะนำ คุณควองได้พบกับคุณฮัวที่ธนาคาร คุณฮัวผู้ที่ได้รับโอนเงินผิดนั้น กล่าวว่า เขาก็รู้สึกกังวลมากเช่นกันเมื่อได้รับเงินจำนวนมหาศาลเช่นนี้ เขากล่าวว่าเขาเห็นข้อความที่คุณควองส่งมา แต่ปฏิเสธที่จะคืนเงินจนกว่าธนาคารจะมาตรวจสอบ หลังจากรอคอยมานานกว่าสัปดาห์ ในที่สุดเขาก็ได้รับโทรศัพท์จากธนาคารเชิญให้มาทำงานที่สำนักงานใหญ่ เมื่อเขาแน่ใจว่าผู้ถือบัญชีที่โอนเงินผิดคือคุณควองเขาจึงคืนเงินทั้งหมดอย่างยินดี โดยไม่ขาดแม้แต่สตางค์เดียว

    จากเหตุการณ์นี้ ตำรวจกล่าวว่า ไม่เพียงแต่ผู้โอนเงินผิดต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง แต่ผู้รับเงินที่ไม่ใช่ของตนเองก็ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องด้วยเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา ตำรวจแนะนำว่าเมื่อได้รับเงินโอนผิด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือไม่ควรใช้เงินที่ได้รับ และควรร่วมมือกับธนาคารเพื่อคืนเงินให้กับผู้โอนเงินผิด โดยมีพยานบุคคลที่สาม ไม่ควรโอนเงินคืนให้คนแปลกหน้าโดยไม่มีการยืนยันและไม่มีพยาน

    ผู้รับเงินก็ควรติดต่อธนาคารเพื่อรายงานว่าได้รับเงินโอนผิด หรือรอให้ตัวแทนของธนาคารติดต่อมา หากได้รับโทรศัพท์จากธนาคาร ควรตรวจสอบว่าเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของธนาคารจริงหรือไม่ เพื่อความมั่นใจ ผู้ถือบัญชียังควรไปทำธุรกรรมโดยตรงที่ธนาคาร

    ในกรณีที่จำนวนเงินที่โอนผิดมีมูลค่าน้อย ผู้ถือบัญชีสามารถขอให้ธนาคารออกใบแจ้งยอด เปรียบเทียบกับข้อมูลที่ได้รับ และดำเนินการโอนเงินคืน

    สำหรับจำนวนเงินที่มีมูลค่ามาก ผู้ถือบัญชีควรเสียเวลาไปที่สาขาธนาคารเพื่อยืนยัน หรือแม้กระทั่งติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแก้ไขปัญหา

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :Soha