รู้จัก แม่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง ลูกชาวเขาเผ่าขมุ ผู้มีหัวใจเพื่อช้าง

รู้จัก แม่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง ลูกชาวเขาเผ่าขมุ ผู้มีหัวใจเพื่อช้าง

รู้จัก แม่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง ลูกชาวเขาเผ่าขมุ ผู้มีหัวใจเพื่อช้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติ แม่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง

แม่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ เป็นชาวเขา เกิดในหมู่บ้านชาวเขาบ้านเหล่า ไปทางตอนเหนือของเชียงใหม่สองชั่วโมง ครอบครัวแม่เล็กเลี้ยงดูท่ามกลางสัตว์ แม่เล็กเป็นลูกหลานชาวเขาเผ่าขมุ ถูกเลี้ยงดูให้คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง และครอบครัวปลูกฝังให้เธอมีความรักและเมตตาต่อสัตว์ บุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจและทำให้เธอได้เรียนรู้ที่จะรักและเอื้ออาทรต่อผู้อื่น คุณแม่ผ่องศรีและคุณปู่ของเธอที่ปลูกฝังให้เธอได้รู้ว่าหนึ่งชีวิตมีสิทธิเท่าเทียมกัน

แม่เล็กได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต กิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จากนั้นก็เข้าสู่การทำงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวช้าง ระหว่างช่วยเจ้าของบริษัทเดินป่าหาที่อยู่ให้ช้างตกงาน แม่เล็กได้รู้เกี่ยวกับการทารุณและทอดทิ้งที่ช้างเลี้ยงเอเชียต้องประสบ ด้วยความรักและเคารพสัญลักษณ์ประจำชาติของประเทศและรู้ว่าช้างเป็นสัตว์ที่ ใกล้สูญพันธุ์ แม่เล็กเริ่มสนับสนุนสิทธิและสวัสดิการของช้างเอเชียในประเทศไทย

จุดเริ่มต้น แม่เล็กเข้าทำงานช่วยเหลือช้างในภูเขา กระทั่งมีกลุ่มอาสาสมัครจากทั่วโลกที่ติดตามเข้าไปด้วย ถ่ายทำสารคดีเผยแพร่ในต่างประเทศ ทำให้มีชาวต่างชาติให้ความสนใจจำนวนมาก กระทั่งมีชาวอเมริกันรายหนึ่งซื้อที่ดิน 50 ไร่ ให้เปิดเป็นศูนย์บริบาลช้าง และได้รับการช่วยเหลือของอาสาสมัครเรื่อยมา ซึ่งที่ผ่านมามีชาวต่างชาติเข้ามาเป็นอาสาสมัครดูแลช้างเป็นระยะ ซึ่งเต็มใจเสียค่าใช้จ่ายเพื่อเข้ามาเป็นอาสาสมัคร ส่วนคนไทยไม่เสียค่าใช้จ่าย มีที่พักให้ 7 วัน และอาหารมังสวิรัติ โดยรายได้จำนวนนี้จะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายศูนย์บริบาลช้างตกเดือนละกว่า 3 ล้านบาท

แม่เล็ก แสงเดือน เป็นผู้ก่อตั้ง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เชียงใหม่ องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่อุทิศตนเพื่อไทยให้การดูแลและให้ความช่วย เหลือประชากรช้างเป็นเชลย และเป็นผู้ยืนหยัดแนวทางการเลี้ยงช้างวิถีใหม่ ที่ไม่ใช้การล่ามโซ่ และไม่ใช้ขอสับ

แม่เล็ก แสงเดือน เจ้าของเหรียญอัศวิน จากประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2565 แสงเดือน ชัยเลิศ ยังได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นอัศวิน (THE LEGION OF HONOUR) ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดของสาธารณรัฐฝรั่งเศส จากนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในฐานะผู้อนุรักษ์สัตว์และสิ่งแวดล้อมของโลก จากการดูแลช้างและสัตว์อย่างยาวนาน

ซึ่งในครั้งนั้น นายมาครงยังโพสต์ชื่นชมแม่เล็กว่า "เล็ก ชัยเลิศ คุณใช้เวลาตลอดชีวิตของคุณเพื่อป้องกันช้าง คุณทราบดีกว่าใครทั้งสิ้นว่าการอยู่รอดของช้างขึ้นอยู่กับธรรมชาติ ที่ตั้งบนพื้นฐานของความสมดุลระหว่างเล็กที่สุดกับใหญ่ที่สุด ขอบคุณสำหรับความมุ่งมั่นพันธสัญญาของคุณเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพ"

แม่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รู้จัก แม่เล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง ลูกชาวเขาเผ่าขมุ ผู้มีหัวใจเพื่อช้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook