ควาญช้างดัมโบ้ โพสต์ฟาดปางช้างดัง "โทษตัวเองบ้าง" ยันใช้โซ่-ตะขอ ไม่ใช่การทารุณ

ควาญช้างดัมโบ้ โพสต์ฟาดปางช้างดัง "โทษตัวเองบ้าง" ยันใช้โซ่-ตะขอ ไม่ใช่การทารุณ

ควาญช้างดัมโบ้ โพสต์ฟาดปางช้างดัง "โทษตัวเองบ้าง" ยันใช้โซ่-ตะขอ ไม่ใช่การทารุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควาญช้างดัมโบ้ โพสต์ฟาดปางช้างดัง "โทษตัวเองบ้าง" ปางอื่นหนีน้ำทันหมด ยันใช้โซ่-ตะขอ ไม่ใช่การทารุณ

จากกรณีน้ำท่วมที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะศูนย์บริบาลช้าง ในอำเภอแม่แตง ที่ทำการเคลื่อนย้ายช้างไม่ทัน เป็นเหตุให้ช้างจมน้ำ บางตัวสูญหายไปกับกระแสน้ำ และมีช้างล้มจำนวน 2 ตัว 

ด้านทีมสัตวแพทย์หมอช้างได้ออกมาเผยว่า น้ำท่วมเชียงใหม่กระทบหลายปางช้างจริง ทุกแห่งเคลื่อนย้ายช้างทัน แต่กลับพบแห่งเดียวที่มีการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง ไม่มีควาญควบคุม ไม่มีการฝึกช้างให้เข้าใจคำสั่ง รวมถึงมีช้างดุ ช้างพิการหลายเชือก ทำให้เกิดข้อจำกัดในการย้ายช้าง ซึ่งหลังเกิดเหตุ ได้มีควาญช้างและเจ้าหน้าที่จากปางอื่นเข้าช่วยเหลือช้างอย่างเต็มกำลัง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันนี้ (7 ต.ค.) เฟซบุ๊ก “PLAI DUMBO FC. DUMBO” ได้โพสต์ระบุข้อความว่า “ผมในนามควาญช้างคนหนึ่งที่จะออกมาพูดบ้างนะครับ ในความเป็นจริงช้างทุกปาง ควาญต้องมีช้างเลี้ยง 1 คน ต่อหนึ่งเชือก แล้วในช่วงที่น้ำมา น้ำมาตั้งแต่วันที่ 2 ที่ 3 แล้วทำไมช้างคุณไม่เอาออกมาละครับ

ทุกคนรู้กันหมดว่าน้ำมา หน่วยงานต่างๆ ก็แจ้งแล้ว แต่ทำไมคุณไม่ฟัง และควาญของคุณอยู่ไหนหมด? อย่างเช่นปางแต่ละปางที่เอาช้างหนีน้ำได้ เอาช้างออกตั้งแต่น้ำจะมาแล้ว แต่ทำไมคุณไม่เอาช้างดุช้างอีก 7-8 เชือก ที่ดุๆ เอาออกมาก่อน

ผมรู้ว่าสัตว์เลี้ยงของคุณเยอะ แต่เจ้าหน้าที่หรือพนักงานของคุณ คุณบอกว่าเยอะไม่ใช่หรอครับ? ที่จริงทุกคนน่าจะรู้จักหน้าที่ของตัวเองนะครับ แต่คุณไม่ยอมที่จะย้ายช้างเหล่านี้ออกเอง ก่อนที่น้ำจะมาถึงเวลามีพอที่จะย้ายช้างออกได้แต่คุณเลือกที่จะไม่ย้ายเอง คุณจะไปโทษแต่คนอื่นไม่ได้นะ ต้องโทษตัวเองบ้าง

ที่เราไปช่วยเพราะเรารักช้าง แต่พอคุณออกมาพูดแบบนี้ ควาญช้างเอกชนแบบพวกผมเนี่ยโคตรเสียความรู้สึกช้างทุกปางก็มีช้างดุๆ ทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าไม่มี แล้วทำไมเขาเอาออกหนีน้ำได้ ในเมื่อก็เป็นช้างดุเหมือนกัน การที่พวกผมใช้มีดใช้โซ่ ใช้ตะขอเนี้ย ไม่ใช่อยู่ๆเราจะไปทำไม่ดีไม่ร้ายกับช้าง แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองและนักท่องเที่ยวเราจึงต้องมีอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง

ปางผมที่พวกคุณบอกว่าผมใช้โซ่ใช้ตะเป็นการทารุณสัตว์เนี้ย คุณลองเข้ามาดูในเพจผมนะครับ ช้างที่ผมอยู่ได้เดินเล่นได้เดินออกกำลังกาย ได้เดินในป่า ได้หาอาหารการกินหลายอย่าง เป็นอิสระ ปล่อยให้ช้างหากินในป่าบ้าง นี่แหละความสุขของช้าง ไม่ใช่อยู่แต่ในคอก ถ้าเป็นคุณ มีคนขังคุณไว้แต่ในห้องสัก 2-3 วัน คุณอยู่ได้ไหม หรือไหวไหว แน่นอนทุกคนอยู่ไม่ไหวหรอครับ แล้วช้างที่อยู่แต่ในคอก คุณลองคิดดูบ้างไหมว่าช้างจะมีความสุข ไม่ต่างอะไรจากคนที่ติดคุกตลอดชีวิตเลยครับ คิดครับคิด แล้วก็สำนึกบ้างนะครับ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook