ยายวัย 64 แข็งแรงอ่อนกว่าวัย อึ้งเคล็ดลับโกงอายุ ชอบกิน "ของหวาน" ชนิดนี้ทุกวัน

ยายวัย 64 แข็งแรงอ่อนกว่าวัย อึ้งเคล็ดลับโกงอายุ ชอบกิน "ของหวาน" ชนิดนี้ทุกวัน

ยายวัย 64 แข็งแรงอ่อนกว่าวัย อึ้งเคล็ดลับโกงอายุ ชอบกิน "ของหวาน" ชนิดนี้ทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณยายวัย 64 แข็งแรงอ่อนกว่าวัย ผลตรวจเลือดพบว่าแก่ช้ากว่าปกติ เผยเคล็ดลับโกงอายุ ชอบกิน "ของหวาน" ชนิดนี้ทุกวัน

ตามรายงานของ New York Post เอมี่ ฮาร์ดิสัน เพิ่งชนะการแข่งขัน "Rejuvenation Olympics" ซึ่งเป็นการแข่งขันออนไลน์ที่จัดโดย Novos เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมมากกว่า 4,000 คน ย้อนวัยของตนเองผ่านการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ โดยการจัดอันดับนี้ประเมินจากไบโอมาร์กเกอร์ (biomarker) ในเลือดของผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน

ต่างจากคู่แข่งที่ร่ำรวย เอมี่ไม่ได้ใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ในการรักษาความอ่อนเยาว์ของเธอ ความจริงคือ เธอไม่เคยสนใจเรื่องการฟื้นฟูสภาพร่างกายเลย จนกระทั่งเมื่อสองปีก่อน ลูกเขยของเธอแนะนำให้เข้าร่วมการแข่งขันนี้ หลังจากที่ส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจ เธอก็ดีใจที่พบว่าเธอมีอัตราการแก่ชราที่ช้ากว่าปกติ โดยอยู่ที่เพียง 0.74 ต่อปี หมายความว่าเธอแก่ช้ากว่าคนทั่วไปถึงสามเดือนต่อปี ดังนั้น ร่างกายของเธอที่อายุ 64 ปี จึงมีสภาพเหมือนคนอายุ 48 ปี (อ่อนวัยกว่าถึง 16 ปี)

เอมี่กล่าวว่าเธอรู้สึกประหลาดใจกับผลลัพธ์นี้ เธอยอมรับว่าเธอไม่ชอบทานวิตามินหรืออาหารเสริม แต่เธอให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพผ่านการปฏิบัติที่ดีต่อสุขภาพในชีวิตประจำวัน

นี่คือเคล็ดลับที่ช่วยให้เอมี่ ฮาร์ดิสัน ดูอ่อนวัย

  • ออกกำลังกายวันละ 60 นาที

เอมี่บอกกับ Daily Mail ว่าการออกกำลังกายเป็นส่วนสำคัญของกิจวัตรประจำวัน เธอใช้ลู่วิ่งหรือเครื่องเดินวงรีเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง ที่ส่วนสูง 5 ฟุต 7 นิ้ว และน้ำหนัก 120 ปอนด์ เธอยังว่ายน้ำเป็นเวลา 75 นาทีเพื่อรักษารูปร่าง

เอมี่ใช้การฝึกแบบหนักสลับเบา (HIIT) ในการออกกำลังกายเกือบทุกครั้ง "ฉันมักจะออกกำลังกายอย่างหนักเป็นเวลา 1 นาที จากนั้นทำแบบปกติ 2 นาที ต่อด้วยหนักอีก 30 วินาที และปิดท้ายด้วยปกติ 30 วินาที ทำแบบนี้วนไปหนึ่งชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญบอกฉันว่าการออกกำลังกายแบบนี้ดีต่อสุขภาพของฉัน และฉันรู้สึกได้" เอมี่แชร์

  • ดูแลสมอง

"ฉันชอบกระตุ้นสมองอยู่เสมอ เรียนรู้และสำรวจสิ่งใหม่ ๆ" เอมี่กล่าว เพื่อให้สมองเฉียบคม เธอฟังหนังสือเสียงขณะออกกำลังกาย และอ่านบันทึกความทรงจำรวมถึงนิยายเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเวลาว่าง

สุขภาพจิตใจเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเธอหลังจากที่เห็นแม่ผู้ล่วงลับและพี่ชายวัย 74 ปีของเธอป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม พ่อของเธอก็ประสบปัญหาสูญเสียความทรงจำหลังจากที่เกิดอาการหลอดเลือดสมองตีบหลายครั้งเช่นกัน

  • รักษาความสัมพันธ์

นอกจากการรักษาสุขภาพกายและจิตใจแล้ว เอมี่ยังกล่าวว่าการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย โดยใช้เวลากับคนที่รักก็เป็นปัจจัยที่ช่วยให้คงความเยาว์วัยได้เช่นกัน

"ถ้าคุณใช้ชีวิตอย่างมีประโยชน์ เต็มไปด้วยความรักจากคนรอบข้าง คุณจะรู้สึกดีมากขึ้น" เอมี่กล่าว เธอมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกๆ ของเธอ และให้ความสำคัญกับเวลาพิเศษที่เธอใช้กับหลาน 11 คน

  • กินช็อกโกแลตทุกวัน

เอมี่กล่าวว่าการกินช็อกโกแลตวันละสามครั้งช่วยให้เธอห่างไกลจากความเครียด อย่างไรก็ตาม เธอบอกว่าเธอกินของหวานในปริมาณที่เหมาะสม

"ผู้คนมักจะแปลกใจเมื่อฉันบอกว่าฉันเริ่มต้นวันด้วยนมช็อกโกแลตและขนมปังปิ้งสักแผ่น ฉันเชื่อว่าการกินเป็นหนึ่งในความสุขของชีวิต ดังนั้น ฉันไม่อยากตัดทอนสิ่งดีๆ ออกไปทั้งหมด" เธอกล่าว

เอมี่ควบคุมปริมาณอาหารของเธออย่างระมัดระวัง และมักไม่กินอาหารนอกบ้าน เธอหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และแทนที่ด้วยการดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว แต่เมื่อเป็นเรื่องของช็อกโกแลต เธออนุญาตให้ตัวเองมีความสุขได้มากขึ้นเล็กน้อย

  • โฟกัสกับปัจจุบัน

ต่างจากคู่แข่ง เอมี่ไม่ได้แข่งขันเพื่อจะมีชีวิตที่ยืนยาวที่สุด ขณะที่เศรษฐีหลายคนต้องการจะมีชีวิตถึงอายุ 120 ปี เอมี่หวังเพียงจะมีชีวิตถึงวัย 80 กว่าๆ

"ฉันคิดว่าการมีชีวิตถึง 84 หรือ 85 ปีก็เพียงพอแล้ว ฉันไม่ต้องการอะไรมากไปกว่านั้น ถ้าคุณกังวลเกี่ยวกับอนาคตมากเกินไป คุณจะเสียสละความสุขในปัจจุบันไป สุดท้ายแล้วเราทุกคนก็ต้องแก่ขึ้น การแก่เป็นเรื่องของพันธุกรรมเยอะมาก ดังนั้น คุณต้องยอมรับมันและมีความสุขกับสิ่งที่คุณมี" เอมี่กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook