ศอฉ.ยันใช้พรก.พท.จำเป็นพบอสส.18สค.

ศอฉ.ยันใช้พรก.พท.จำเป็นพบอสส.18สค.

ศอฉ.ยันใช้พรก.พท.จำเป็นพบอสส.18สค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศอฉ.เตรียมปรับกำลังทหารทัพภาค 3 ลดบทบาทเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน หลังมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในจังหวัดทางภาคเหนือหมดแล้ว พร้อมเผยอธิบดีดีเอสไอ จ่อแถลงคดีคนเสื้อแดงเสียชีวิตให้สังคมรับทราบ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ที่ประชุมนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบว่า คณะกรรมการอิสระค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ระบุว่า อยากให้ ศอฉ.ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เฉพาะจังหวัดที่มีสถานการณ์และมีความจำเป็นเท่านั้น ซึ่งที่ประชุม ก็ได้ชี้แจงว่าที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอยู่แล้ว เพราะ ศอฉ. ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ นำเสนอให้รัฐบาล พิจารณายกเลิกตามขั้นตอน โดยขณะนี้เหลือเพียง 7 จังหวัด ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนจังหวัดทางภาคเหนือ มีการยกเลิกไปหมดแล้ว และจะมีการปรับโครงสร้างโดยมีการถอนกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 3 ซึ่งขึ้นตรงกับศอฉ. ออกและ หลังจากนี้ในพื้นที่ทหารจะเป็นเพียงผู้ช่วยเจ้าพนักงานเท่านั้น ส่วนพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ทหารยังคงปฏิบัติตามหน้าที่เหมือนเดิม ทั้งนี้หาก ศอฉ. เห็นว่า สถานการณ์เปลี่ยนไปและพื้นที่ใดสามารถยกเลิกได้ก็จะทำการยกเลิก และในที่สุดหากมีการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ทุกจังหวัด คงเป็นไปตามที่ ผบ.ทบ. ระบุว่า จะต้องมีการยุบศอฉ. ส่วนปัญหาในพื้นที่ กทม. นั้นมีความผูกพันธ์ซับซ้อนใน หลายเรื่องจึงจำเป็นที่จะต้องรอการพิจารณา

นอกจากนี้ฝ่ายข่าวยังมีรายงานเรื่องความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มของ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่มแดงสยาม และนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มภาคีเครือข่ายประชาชนคนไทยรักชาติ

พร้อมกันนี้พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ที่ประชุมได้พูดถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้เร่งรัดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ไต่สวนกรณีที่ผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเสียชีวิต ซึ่ง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอ ได้ชี้แจงกับที่ประชุมว่า จะทำการแถลงชี้แจงเรื่องนี้ เพื่อให้สังคมรับทราบ และเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินการ ขณะที่ในส่วนของตำรวจ พ.ต.อ.สานิตย์ มหถาวร รองผู้บังคับการกองปราบ ได้เล่าให้ฟังว่า กรณีการเสียชีวิตทั้ง 89 ศพ มีการชันสูตรพลิกศพเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ โฆษก ศอฉ. ยังกล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. ตนจะต้องเดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อชี้แจงข้อมูลให้กับศูนย์ประสานงานช่วยเหลือพนักงานเจ้าหน้าที่ รับทราบภายหลัง จากที่กลุ่มคนเสื้อแดง มีการฟ้องร่องเอาผิด ศอฉ. กรณีที่มีการแจกเอกสารแผนผังขบวนการล้มเจ้าของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อ วันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งตนจะไปชี้แจง และอธิบายข้อมูลเพิ่มเติมว่า ที่ตนได้มีการชี้แจงเรื่องดังกล่าว เป็นการวิเคราะห์เท่านั้น ไม่ได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์บุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นการเฉพาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook