2นักเคลื่อนไหวเขมรหนีจับกุมเข้าซุกไทย

2นักเคลื่อนไหวเขมรหนีจับกุมเข้าซุกไทย

2นักเคลื่อนไหวเขมรหนีจับกุมเข้าซุกไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2 นักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน หนีการจับกุมในข้อกล่าวหาต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย

เว็บไซต์การเผยแพร่ข่าวโดยไม่แสวงหาผลกำไร "Radio Free Asia" หรือ RAF รายงาน ตามคำกล่าวของ จันทร์ โสเวท เจ้าหน้าที่กลุ่มสิทธิมนุษยชน "Adhoc" เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า นายเจีย สก เชียม และ นางเจีย ดาเลย์ สองนักเคลื่อนไหวฝ่านค้าน ได้เดินทางเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศไทย เพื่อหนีการจับกุมตัว ในข้อหาต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา โดยการแจกแผ่นพับที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ จันทร์ โสเวท ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงความกังวลในความปลอดภัยของทั้งคู่ พร้อมระบุว่า หากพวกเขาต้องการเดินทางกลับมายังกัมพูชา พวกเขาจะได้ประกันว่า จะไม่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงพนมเปญ ได้ทำการควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัย และยึดแผ่นพับที่มีเนื้อหาวิจารณ์ผู้นำรัฐบาลกัมพูชา โดยกล่าวโทษว่า เป็นเพราะผู้นำเหล่านั้น จึงนำไปสู่การสูญเสียดินแดนกัมพูชาให้แก่เวียดนาม

ขณะที่ ทัช นาโรธ กรรมธิการตำรวจพนมเปญ กล่าวว่าได้มีการส่งสำนวนของผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนให้กับศาลแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดอื่นๆ

ด้าน กุล พณา ผู้อำนวยการองค์กรอิสระ "คอมเฟรล" (COMFREL) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควรที่จะให้ความรู้ความเข้าใจ แก่ผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับการเผยแพร่แผ่นพับ มากกว่าการจับกุมตัว เนื่องจากการเผยแพร่แผ่นพับเหล่านั้นเป็นเพียงการแสดงออกของความคิดเห็น และเนื้อหาของเอกสารก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรัฐบาลกัมพูชามากนัก

ทั้งนี้ ในเดือนสิงหาคมเพียงเดือนเดียว มีนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน ถูกตั้งข้อกล่าวหาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาเกี่ยวกับการกระจายข้อมูลที่เป็นเท็จ และ ก่อวินาศกรรม แล้วอย่างน้อย 7 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook