ย้อนโพสต์ ดร.ชื่อดัง เตือนน้ำจะท่วมเชียงใหม่ โดนทัวร์ลงว่าเลอะเทอะ สุดท้ายท่วมจริง

ย้อนโพสต์ ดร.ชื่อดัง เตือนน้ำจะท่วมเชียงใหม่ โดนทัวร์ลงว่าเลอะเทอะ สุดท้ายท่วมจริง

ย้อนโพสต์ ดร.ชื่อดัง เตือนน้ำจะท่วมเชียงใหม่ โดนทัวร์ลงว่าเลอะเทอะ สุดท้ายท่วมจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC และรองประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนเรื่องภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ ที่อาจเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ โดยระบุว่า

"แม่น้ำปิงอาจจะมีระดับสูงสุดถึง 5.05-5.10 เมตร ทีมงานของ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ จึงได้สร้างแผนที่เตือนภัยน้ำท่วมสำหรับพื้นที่เทศบาลเชียงใหม่ และพื้นที่ข้างเคียงตามเฉดสีฟ้า เพื่อให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวได้ตระหนัก และเข้าใจสภาพพื้นที่ได้ง่ายขึ้น และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ได้อย่างปลอดภัย โดยระดับน้ำคาดการณ์สูงสุดอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นกับปริมาณฝนตก จึงต้องติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด"

ปรากฏว่าในวันนั้น หลังจากที่ รศ.ดร.เสรีโพสต์เตือนไป กลับมีคนเข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเกินจริง หลายคนบอกว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ ตัวอย่างคอมเมนต์ อาทิ

  • ขออนุญาตยกไปไว้ในหมวด "เลอะเทอะ" ก่อนนะครับ ไว้น้ำขึ้นมาถึงเท่านี้จริงๆ ค่อยกลับมาดูใหม่นะครับ
  • เกินเหตุมาก สนามบินติดทะเลเลยนะ ถ้าแบบนี้
  • ลงหน้างานจริง หรือแค่อ้างอิงทางภูมิศาสตร์มาลวกๆ ผมคนในพื้นที่ ลงดูพื้นที่ มันมีคลอง มีทางน้ำ มีท่อระบายตัดผ่าน การสร้างบ้าน สิ่งก่อสร้างเพิ่มเติม การปรับระดับคันดิน ได้คำนึงก่อนเผยแพร่รึยัง ถ้ายังก็เก็บไว้ดูเล่นก่อนครับ
  • เชื่อไม่ได้ทั้งหมดครับ เนื่องจากอิงข้อมูลระดับความสูงน้ำทะเลที่ 306 เมตร ผมคิดว่ามันใช้จริงได้เฉพาะพื้นที่น้ำท่วมขังแค่นั้น ปกติแล้วที่เชียงใหม่น้ำจะแค่ไหลผ่านไม่ท่วมนาน หรือแค่เอ่อล้นจากริมแม่น้ำ

แต่สุดท้าย หลังจากนั้นก็เกิดน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงใหม่จริงๆ และเป็นเหตุอุทกภัยรุนแรงตามที่คาดการร์และตามที่ รศ.ดร.เสรี เตือนเอาไว้จริงๆ จนเกิดกระแสตีกลับ ว่าควรมีคนออกมาขอโทษ ดร.เสรีบ้างหรือยัง

  • คอมเมนต์ที่เก่งกว่า รศ.ดร. ตอนนี้น้ำเข้ารั้วบ้านแล้วรึยังครับ
  • พล็อตหนังภัยพิบัติชัดๆ ที่จะมีผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนก่อน จากนั้นจะชอบมีพวกทำตัวเก๋าๆ มาโชว์กลวง ออกมาต้านมาแอนตี้คำเตือนนั้น สุดท้ายอีพวกที่ว่าตัวเองเก๋าๆ นี่ล่ะไปก่อนเพื่อน 555
  • พวกเก่งๆเมื่ออาทิตย์ก่อน ตอนนี้น้ำน่าจะท่วมปากหมดละ
  • หลายคนคงไม่ทราบว่าปี 54 อาจารย์ท่านคำนวณว่าน้ำจะท่วมกรุงเทพและมีคนต่อว่าแก สุดท้ายเป็นไปตามที่ท่านคำนวนและแจ้งเตือน
  • เขาออกมาเตือน จะฟังไม่ฟังก็แล้วแต่ แต่คนที่ไปว่าเขามั่ว ควรออกมาขอโทษสักคำก็ยังดีครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook