เร่งสกัด 'ยาปาร์ตี้' เสพติดพันธุ์ใหม่ สีลูกกวาด คล้ายอาหารเสริม

เร่งสกัด 'ยาปาร์ตี้' เสพติดพันธุ์ใหม่ สีลูกกวาด คล้ายอาหารเสริม

เร่งสกัด  'ยาปาร์ตี้' เสพติดพันธุ์ใหม่ สีลูกกวาด คล้ายอาหารเสริม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข ออกเตือนกลุ่มนักเที่ยวราตรีว่าขณะนี้ได้มียาเสพติดแฝงมาในรูปแบบใหม่ ลักษณะคล้ายอาหารเสริมเป็นแคปซูลหลากสีและเม็ดยาถูกผลิตเป็นรูปตัวการ์ตูนชนิดต่าง ๆ รู้จักกันดีในกลุ่มนักท่องเที่ยวว่า 'ยาเม็ดปาร์ตี้'

ทั้งนี้ 'ยาเม็ดปาร์ตี้' ทางเจ้าหน้าที่ 'กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์' ทำการตรวจวิเคราะห์และพบสารเสพติดชนิด BZP และ TFMPP ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในกลุ่มพิเพอราซีน 2 โดยมีสัญลักษณ์และลักษณะคล้ายยาอี ซึ่งตอนนี้กำลังระบาดหนักอยู่ในกลุ่มนักเที่ยว

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่ามีการนำเข้ามาโดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแถบประเทศยุโรปและมีการแพร่สะบัดอยู่ในเขตพื้นที่จ.นนทบุรี ชลบุรี และกรุงเทพฯ  เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่ามีการจับกุมยาเสพติดประเภทนี้มาแล้วทั้งสิ้น 5 คดี ในจำนวนที่จับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถสกัดยาเสพติดพันธ์ใหม่ได้ถึง 8,000 แคปซูลในจ.ชลบุรี  ซึ่งการจับกุมในแต่ละครั้งลักษณะของเม็ดยาจะถูกเปลี่ยนหน้าตาไปเรื่อย ๆ ทั้งเป็นเม็ดกลมแบนสีส้ม,สีแดงมีสัญลักษณ์เป็นรูปหัวใจ,แบบกลมสีชมพูเขียนสัญลักษณ์ Adidas เป็นต้น

อนึ่ง ยาเสพติดชนิดนี้มีฤทธิเป็นสารกระตุ้นประสาทแต่ยังออกฤทธิ์น้อยกว่าสารแอมเฟตามีนในยาบ้าอยู่ประมาณ 10 เท่า ทางการจึงยังไม่ได้จัดให้เป็นสารควบคุมในอนุสัญญาสหประชาชาติ แต่ในทางกลับกันประเทศในกลุ่มผู้นำอย่างสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ได้ประกาศควบคุมสารดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook