เขมร จวก กก.ชายแดนไทยไร้อำนาจ-ถูกรัฐสภาคุม

เขมร จวก กก.ชายแดนไทยไร้อำนาจ-ถูกรัฐสภาคุม

เขมร จวก กก.ชายแดนไทยไร้อำนาจ-ถูกรัฐสภาคุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชา บอก คณะกรรมการชายแดนไทยไร้อำนาจตัดสินใจ เหตุถูกกุมบังเหียนโดยรัฐสภา จวกขาดเจตนาดีแก้ปัญหาพิพาทชายแดน

สำนักขาว ดึม อัม ปืล สื่อที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลกัมพูชา รายงาน ตามคำกล่าวของนายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาที่ระบุว่า คณะกรรมการชายแดนไทยเป็นเพียงการกำหนดชื่อขึ้นมาเท่านั้น แต่ "ไม่มีความสำคัญอะไร" เนื่องจากเอกสารใดๆ ที่คณะกรรมการชายแดนได้ลงนามกับกัมพูชา แต่ก็ไม่เคยผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาไทย ซึ่งนั่นก็หมายถึงคณะกรรมการชายแดน ไม่มีอำนาจตัดสินใจใดๆทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ตามรายงานยังกล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC) ได้ตกลงที่จะเดินทางไปยังพื้นที่ทับซ้อน เพื่อวัดขนาดและกำหนดเขตแดน แต่ไทยกลับแก้ตัวว่ามีความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศทำให้ไม่สามารถไปที่นั่นได้

ขณะที่เว็บไซต์ สำนักข่าวพนมเปญโพสต์ รายงานวานนี้(18) อ้างคำกล่าวของ นายวาร์ คิมฮอง หัวหน้าคณะเจรจาชายแดนของกัมพูชา และเป็นรัฐมนตรีอาวุธโสของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งระบุว่า ตนไม่รู้สึกแปลกใจ และไม่สนใจในเรื่องนี้อีกต่อไป เพราะรู้ดีว่าเป็นนิสัยของรัฐบาลไทย

การออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากรัฐสภาไทยเลื่อนการลงมติรับรองผลการประชุมคณะกรรมการร่วมชายแดนไทย-กัมพูชาหรือ JBC 3 ครั้งล่าสุด เนื่องจากไม่สามารถบรรจุในวาระการประชุมของสภาได้

ขณะที่นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชากล่าวเมื่อวันอังคาร (17) ว่า หากรัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงเพื่อเจรจาทวิภาคีก็จะต้องมีการผลักดันให้รัฐสภามีมติรับรองผลการประชุมเจบีซีอย่างรวดเร็ว และความอดทนของกัมพูชาในการแก้ปัญหาระดับทวิภาคีถือว่าสิ้นสุดลงแล้ว ดังนั้นจึงมีการแสวงหาวิธีพหุพาคีต่อไป อีกทั้ง ฝ่ายไทย แม้จะมีการยืนยันว่าจะใช้วิธีเจรจาทวิภาคี แต่เอกสารการประชุมกลับยังไม่ผ่านกระบวนการของรัฐสภา ดังนั้นประเทศไทยจึงไม่สามารถใช้แนวทางการประชุมJBC เข้าหารือกับกัมพูชาได้อีกต่อไป

ด้าน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าว (17) หลังจากเดินทางถึงกรุงจาร์กาต้า โดยแสดงความหวังว่า ผู้นำรัฐบาลของไทยและกัมพูชา จะใช้โอกาศในการเข้าร่วมประชุม เอเชีย-ยุโรป ที่สำนักงานใหญ่สหภาพยุโรป กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยียม ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้เพื่อหารือทวิภาคีในประเด็นเกี่ยวกับความกังวลร่วมกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook