สิ้นสุดกินเจ ส่องเลขเด็ดเรือสำเภาหัวมังกร ใหญ่ที่สุดในไทย เผาส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์

สิ้นสุดกินเจ ส่องเลขเด็ดเรือสำเภาหัวมังกร ใหญ่ที่สุดในไทย เผาส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์

สิ้นสุดกินเจ ส่องเลขเด็ดเรือสำเภาหัวมังกร ใหญ่ที่สุดในไทย เผาส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิ้นสุดเทศกาลกินเจ ส่องเลขเด็ดเรือสำเภาหัวมังกร ใหญ่ที่สุดในไทย เผาเรือส่งเทพเจ้ากิ้วอ๊วงฮุกโจ้วขึ้นสวรรค์

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ที่ศาลเจ้านาจาซาไท้จื้อเอี๊ยกง ตำบลบ้านปรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ได้มีการจัดพิธีเดินธูปและสวดมนต์ขอพรจากองค์กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว เทพเจ้าที่เสด็จลงมาเป็นประธานในเทศกาลถือศีลกินเจ โดยมีศิษยานุศิษย์ทั้งชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนในชุดขาวเข้าร่วมงานเกือบ 1,000 คน เพื่อขอพรให้ประสบความสำเร็จ มีโชคลาภ และรอดพ้นจากภัยต่างๆ ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ ยังมีพิธีข้ามสะพานศุภมงคลปทีป ขึ้นสวรรค์เพื่อขอพรจากองค์เง็กเซียนฮ่องเต้ ซึ่งตามความเชื่อได้ประทานพรให้ทุกคนมีชีวิตที่สงบสุขและเจริญรุ่งเรือง

ในเวลา 23.29 น. หลังจากเสร็จสิ้นการสวดมนต์ ผู้เข้าร่วมพิธีได้ทำการปล่อยเรือสำเภาประทับเทพเจ้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งสร้างขึ้นเหมือนเรือสำเภาจริง มีขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 10 เมตร สูง 6 เมตร มูลค่ากว่า 200,000 บาท ตัวเรือตกแต่งเป็นลวดลายมังกร ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีพิเศษเนื่องจากเป็นปีมังกรทอง โดยหัวเรือเป็นรูปมังกร 5 เล็บ ซึ่งถือเป็นมังกรพิเศษ ใครที่มากราบไหว้จะสมความปรารถนาทุกประการ

บนเก๋งเรือเขียนอักษรจีนตัว “หก” หมายถึง บุญวาสนา เพื่อให้ผู้ที่มากราบไหว้เทพเจ้ามีโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง ใบเรือด้านหน้าเขียนว่า “เจ็กพั้งหวงสุง” หมายถึง ลมพัดครั้งเดียวให้ทุกอย่างราบรื่น ส่วนใบเรือด้านหลังเขียนว่า “กิ๋วฮ้วง ป๋อจุ๊ง” แปลว่า เรือสำเภาอันล้ำค่า ธงซ้ายเขียนว่า “ไฉ่เต็งปู้กุ่ย” หมายถึง โชคลาภมาจากทุกทิศ ส่วนธงขวาเขียนว่า “อยู่อิ่งกี่เซี้ยง” แปลว่า ทำสิ่งใดก็สำเร็จราบรื่น

พิธีเผาเรือสำเภาและเครื่องบูชาต่างๆ เช่น หีบเงินหีบทอง ดอกบัว โคมไฟ กระดาษเงินกระดาษทอง และประทัดจำนวนมาก ถูกจัดขึ้นกลางคลองแม่กลอง เพื่อส่งเทพเจ้ากิ้วอ๊วงฮุกโจ้วกลับสู่สวรรค์ตามความเชื่อ เป็นการสิ้นสุดเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2567 อย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ ในระหว่างทำพิธี มีผู้สนใจเลขจากหัวเรือสำเภาซึ่งปรากฏเป็นเลข 4917 และเลขท้ายเรือ 258 หลายคนถ่ายรูปเก็บไว้ เพื่อเสี่ยงโชคในงวด 16 ตุลาคม 2567 ที่กำลังจะมาถึง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook