รมว.คลัง แจงประเด็นถูกพาดพิงปั่นหุ้นไทยคม

รมว.คลัง แจงประเด็นถูกพาดพิงปั่นหุ้นไทยคม

รมว.คลัง แจงประเด็นถูกพาดพิงปั่นหุ้นไทยคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงประเด็นถูกพาดพิงกรณีการปั่นหุ้นไทยคม ระบุ ราคาหุ้นไทยคม มีมูลค่าการซื้อขายสูงขึ้นก่อนการให้สัมภาษณ์ว่ามีแนวคิดซื้อดาวเทียมไทยคมคืน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 หลังผ่านการประชุมไปแล้วกว่า 29 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการพิจารณามาตราที่ 7 ในส่วนของกระทรวงการคลัง จำนวนกว่า 209,000 ล้านบาท โดยนางธิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย อภิปรายการตั้งงบประมาณสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. โดยขอปรับลดลง ร้อยละ 5 เนื่องจากมองว่าการก่อหนี้เพิ่มขึ้นอาจเป็นภาระผูกพันดอกเบี้ยของรัฐบาลในอนาคต และอาจทำให้หนี้สาธารณะต่อ GDP ปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต ต่อจากนั้นนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายในการขอปรับลดงบประมาณกระทรวงการคลัง ซึ่งยังคงมีการประท้วงจาก ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์เป็นระยะตลอดการอภิปราย

หลังจากนั้นนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบข้อพาดพิง ต่อของนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ในการอภิปราย ถึงกรณีที่ถูกกล่าวหาปั่นหุ้นไทยคม ว่าตนเองให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ในขณะนั้นไม่มีการยืนยันว่าจะซื้อหุ้นไทยคมคืน แต่เป็นการสอบถามเบื้องต้นกับประเทศสิงคโปร์ และก่อนการออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ราคาหุ้นของบริษัทไทยคมได้มีมูลค่าหุ้นสูงขึ้นไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนการเดินทางไปจังหวัดลำพูน เพื่อรับฟังปัญหาราคาลำไยตกต่ำ ได้เชิญนายสถาพร ไปร่วมหารือด้วยแต่ไม่ได้รับการตอบรับ และงบประมาณของโรงพยาบาลในจังหวัดลำพูนที่นายสถาพร กล่าวว่าไม่ได้มีการจัดสรรงบไปให้นั้นไม่เป็นความจริง เพราะหลังการแปรงบประมาณในรอบหลังได้มีการจัดสรรให้แล้วตามเอกสารที่แนบมาจึงอยากให้ศึกษาข้อมูลให้ชัดเจนก่อนทำการอภิปราย เพราะอาจทำให้ผู้ถูกพาดพิงเสียหาย

ทั้งนี้ระหว่างที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย กำลังอภิปรายนั้น นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส. พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ได้เสนอให้ลงคะแนนเพื่อปิดการอภิปรายในมาตราดังกล่าว ทำให้นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. พรรคเพื่อไทย ประท้วงเนื่องจากไม่เคยมีในข้อบัญญัติ ซึ่งพันเอกอภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 จึงขอให้มีการลงมติ เพื่อควบคุมเวลาให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ขอให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส. เชียงใหม่พรรคเพื่อไทยได้อภิปรายต่อไปอีก 5 นาที ในขณะที่ ส.ส. ฝ่ายพรรคเพื่อไทยและ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ โต้เถียงกันไปมา นายชวนหลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้พักการประชุมก่อนเพื่อให้ตัวแทนวิปทั้งสองฝ่ายหารือข้อตกลงร่วมกัน พันเอกอภิวันท์ จึงสั่งพักการประชุม 10 นาที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook