สัมภาษณ์ถาม "จะทำให้ไม้สั้นลงอย่างไร โดยไม่หัก" สาวใช้วิธีฉลาด บอสอึ้งร้องว้าว!

สัมภาษณ์ถาม "จะทำให้ไม้สั้นลงอย่างไร โดยไม่หัก" สาวใช้วิธีฉลาด บอสอึ้งร้องว้าว!

สัมภาษณ์ถาม "จะทำให้ไม้สั้นลงอย่างไร โดยไม่หัก" สาวใช้วิธีฉลาด บอสอึ้งร้องว้าว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมภาษณ์งานเจอคำถาม "จะทำให้ไม้สั้นลงได้อย่างไร โดยไม่ทำให้ไม้หัก" อึ้งสาวเสนอ 2 วิธีน่ายกย่อง ใครฟังก็ยอมรับว่าฉลาดเกินไป!

มีกรณีที่ถูกแบ่งปันในโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างประเทศ หญิงสาวที่เกิดในปี ค.ศ.1995 มีประวัติการเรียนที่ยอดเยี่ยมในฐานะประธานชั้นเรียน และหัวหน้าสมาคมนักเรียน ดังนั้นทักษะทางสังคมของเธอจึงถือว่าค่อนข้างดี ล่าสุดได้ส่งเรซูเม่สมัครงานไปที่บริษัทบางแห่ง

ในการสัมภาษณ์ที่มีผู้สมัครอีกคนเข้าร่วมด้วย หลังจากที่ทั้งสองตอบคำถามเบื้องต้นเกี่ยวกับประสบการณ์และความเชี่ยวชาญแล้ว จู่ๆ นายจ้างก็เอ่ยคำถามว่า "จะทำให้ไม้สั้นลงได้อย่างไรโดยไม่ทำให้ไม้หัก” ทำให้ผู้สมัครถึงกับหันมองหน้ากันด้วยความแปลกใจ

คำถามนี้ยากมากจริงๆ เพราะตามวิธีคิดแบบเดิมๆ ไม่มีทางอื่นใดนอกจากหักไม้เพื่อทำให้สั้นลง ดังนั้นหลังจากคิดอยู่ครู่หนึ่งผู้สมัครอีกคนก็พูดขึ้นมาว่า "ถ้าไม่ได้รับอนุญาตให้หักมัน คุณจะทำไม้ให้สั้นลงไม่ได้ คำถามผิดพลาดอะไรไหม?" ได้ยินเช่นนี้ผู้สัมภาษณ์ก็หัวเราะทันที และไม่ได้พูดอะไรไรกลับไป เพียงหันไปรอคำตอบจากหญิงสาวอดีตประธานนักเรียน

เธอคิดอยู่ครู่หนึ่งแล้วตอบว่า “สำหรับคำถามนี้ฉันมีคำตอบอยู่สองข้อ อันดับแรก ปรับตำแหน่งของแท่งไม้ใต้แสงเพื่อให้เงาของแท่งไม้ยาวและสั้นได้ตามต้องการ หรือวิธีที่สอง เราสามารถหาแท่งที่ยาวกว่ามาเปรียบเทียบกับแท่งเดิมได้ แน่นอนว่ามันจะกลายเป็นแท่งที่สั้น!”

หลังจากได้ยินคำตอบข้างต้น ฝ่ายตัวแทนนายจ้างก็แสดงความตื่นเต้นทันที เนื่องจากพอใจกับคำตอบนี้มากๆ แสดงให้เห็นว่าเธอสามารถพิจารณาและแก้ไขปัญหาได้แตกต่างจากผู้สมัครอีกคน แสดงให้เห็นว่าเธอสามารถพิจารณาและแก้ไขปัญหาได้ แถมคำตอบของเธอก็สร้างสรรค์มาก ไม่เหมารวมหรือจำกัดอยู่เพียงวิธีคิดแบบเดิมๆ จึงแน่นอนว่าเธอคือผู้ที่ได้รับคำเชิญให้ทดลองใช้งานจากบริษัท

ทั้งนี้ ในบริษัทการตลาดบางแห่ง เมื่อเปิดทำการสรรหาพนักงานเข้าร่วมบริษัท ผู้สัมภาษณ์มักจะถามคำถามที่ไม่คาดคิด เพื่อดูว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติในการสร้างสรรค์และมีความคิดที่ก้าวหน้าหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook