เหนือเตือนพื้นที่ริมฝั่งระวังน้ำล้นตลิ่งคืนนี้

เหนือเตือนพื้นที่ริมฝั่งระวังน้ำล้นตลิ่งคืนนี้

เหนือเตือนพื้นที่ริมฝั่งระวังน้ำล้นตลิ่งคืนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดสุโขทัย-เชียงราย เตือนประชาชนสองฝั่งแม่น้ำยมเก็บสัมภาระขึ้นบนที่สูงไว้ล่วงหน้า หวั่นคืนนี้น้ำล้นตลิ่ง บางจุดระดับน้ำขึ้นสูงมาก ขณะที่อุตุฯ ลำปางตรวจพบกลุ่มฝนยังหนาแน่นหลายพื้นที่

นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ประเมินสถานการณ์จากฝนตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือของจังหวัดสุโขทัย โดยเฉพาะ อ.วังชิ้น จ.แพร่ มีน้ำไหลหลากลงสู่แม่น้ำยมในปริมาณมาก คาดว่าน้ำดังกล่าวจะไหลมาตามแม่น้ำยมถึงจังหวัดสุโขทัยในคืนนี้ เพราะจากการตรวจวัดระดับน้ำที่หน้าจวนผู้ว่าฯ ล่าสุด (22 ส.ค.) อยู่ที่ 6.20 เมตร เกรงว่าคืนนี้อาจสูงถึง 7 เมตร จึงประกาศเตือนให้ประชาชนพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำยมตั้งแต่ อ.ศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมือง และ อ.กงไกรลาศ เตรียมเก็บสัมภาระขึ้นบนที่สูงไว้ล่วงหน้า พร้อมกันนี้ทางจังหวัดยังประสานกับชลประทานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งระบายน้ำออกทางแม่น้ำยมสายเก่าที่อยู่ด้านบนของประตูระบายน้ำบ้านหาด สะพานจันทร์ และระบายน้ำออกทางลำคลองสาขาของแม่น้ำยม เพื่อลดระดับน้ำในแม่น้ำยม ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ ม.6 ต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย เริ่มประสบปัญหาน้ำท่วมบางพื้นที่ และเร่งนำกระสอบทรายมากันแนวถนนไม่ให้น้ำไหลเข้าตัวบ้าน

ส่วน จ.เชียงราย น้ำป่าจากดอยนางแก้วและแม่น้ำลาวเข้าท่วมพื้นที่ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า รวมถึงร้านค้าบริเวณโป่งน้ำพุร้อน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่อยู่ริมตลิ่งกว่า 20 แห่ง ได้รับความเสียหาย บ้านเรือนกว่า 500 หลัง และพื้นที่ทางการเกษตรอีก 9 หมู่บ้าน นอกจากนี้ คอสะพานคอนกรีตที่ใช้สัญจรระหว่างบ้านบวกขอน-บ้านโฮ้ง ขาดยาวกว่า 10 เมตร ขณะที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 5 เชียงราย เตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำลาวเขตอำเภอแม่สรวยให้เตรียมอพยพสิ่งของไว้เช่น กัน เพราะน้ำล้นอาจไหลเข้าท่วมค่ำวันนี้

ด้านนายทิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานว่า ยังคงพบกลุ่มฝนปกคลุมหนาแน่นทั้ง 13 อำเภอ โดยเฉพาะ อ.ห้างฉัตร และเกาะคา หนาแน่นกว่าพื้นที่อื่น ฉะนั้น ในคืนนี้ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างใกล้ชิด จากคืนก่อนนี้วัดปริมาณน้ำฝนสูงสุด 156 มิลลิเมตร ที่ อ.เถิน ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณฝนตกลงมาสูงสุดในภาคเหนือตอนบน ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากและท่วมหลายพื้นที่

ขณะที่ชาวนาอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวที่สุกเต็มที่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะจมน้ำและเน่าเสียหาย เพราะตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกต่อเนื่อง โดยชาวนาบางรายต้องพายเรือออกเกี่ยวข้าวเพื่อเก็บข้าวเปลือกบางส่วนไว้ สำหรับทำข้าวปลูกในการทำนาครั้งต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook