ทนายยันศิริโชคพบบูทปัดสั่งโยนผิดทักษิณ

ทนายยันศิริโชคพบบูทปัดสั่งโยนผิดทักษิณ

ทนายยันศิริโชคพบบูทปัดสั่งโยนผิดทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายความ ลั่น รวบรัดส่งตัว วิคเตอร์ บูท ให้สหรัฐฯ ไม่ได้ โร่เก็บภาพส่งเครื่องบินมารับตัว เพื่อปกป้องผลประโยชน์ ลูกความ ยัน ศิริโชค ไม่ได้ล็อบบี้ให้โยนความผิดให้ ทักษิณ

นายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายความ นายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงคราม กล่าวกับ ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตนได้ส่งคนเข้าบันทึกภาพที่เรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี สถานที่ควบคุมตัว นายวิคเตอร์ บูท และที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 หลังสหรัฐฯ นำเครื่องบินมารับตัวนายวิคเตอร์ไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ โดยตนในฐานะทนายความจะปกป้องผลประโยชน์ของลูกความให้ถึงที่สุด เพราะการกระทำที่รวบรัดเช่นนี้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากการดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน สำหรับคดีของนายวิคเตอร์ บูท ต้องใช้กฎหมายฉบับเก่า ปี 2472 ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการภายใน 90 วัน เนื่องจากคดีนี้ฟ้องก่อนที่ กฎหมาย ใหม่จะบังคับใช้

พร้อมกันนี้ นายลักษณ์ ยอมรับด้วยว่า นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ คนสนิทนายกฯ ได้เดินทางเข้าพบนาย วิคเตอร์ บูท ที่เรือนจำจริง แต่ไม่ได้มีการล็อบบี้ ให้โยนความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยนายศิริโชค เพียงแต่เข้าไปสอบถามเรื่องของคดี ว่ามีที่มา ทีไป อย่างไร และเหตุใด ทั้งสหรัฐฯ และ รัสเซีย จึงต้องการตัว หลังนายจตุพร ออกมาแฉ

ทั้งนี้นายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ กล่าวว่า หากทางประเทศไทยทำการส่งตัว นายวิคเตอร์ ให้กับ สหรัฐอเมริกา ในวันนี้นั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะยังมีคดีความที่อยู่ในชั้นไต่สวนของศาลอาญาอีกคดี คือ คดีที่ อัยการต่างประเทศ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอีกฉบับ ซึ่งเป็นฉบับที่ 2 รวม 6 ข้อหา โดยศาลนัดไต่สวน ในวันที่ 4 ต.ค. ทั้งนี้ การส่งตัวของ นายวิคเตอร์ บูท ต้องได้รับการยินยอมจากทางรัฐบาล เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และหากมีการส่งตัวในวันนี้จริง ก็จะมีการร้องเรียนต่อคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook