สนธิปฏิเสธก่อการร้ายยื่นคำให้การใน30วัน

สนธิปฏิเสธก่อการร้ายยื่นคำให้การใน30วัน

สนธิปฏิเสธก่อการร้ายยื่นคำให้การใน30วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำ พธม."สนธิ ลิ้มทองกุล" ปฏิเสธข้อหาก่อการร้าย พร้อมนำคำให้การ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ท่าอากาศยานไทย ยืนยัน ไม่ได้ปิดสนามบิน เตรียมฟ้องกลับ พล.ต.ท สมยศ เชื่อ มีนักการเมืองสั่ง ด้าน ทนายเผย ผู้ต้องหา ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะพนักงานสอบสวน นัดอีกครั้ง 20 ก.ย.

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวภายหลังเข้าพบ พนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา คดีบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ นานร่วม 3 ช.ม. ว่า ตนได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และเตรียมทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 30 วัน เพราะข้อกล่าวหาของ พนักงานสอบสวน เป็นการกล่าวหาแบบเลื่อนลอย เพราะการบุกไปสนามบินนั้น พันธมิตร ไม่ได้มีอาวุธอะไร มีเพียงกระบองเท่านั้น จึงไม่เข้าข่ายข้อหาก่อการร้าย พร้อมกันนี้ ได้มีการนำคำให้การของนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) ที่เบิกความต่อศาลแพ่ง เมื่อวานนี้ โดยยอมรับว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้ปิดสนามบิน และผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่แลนด์โซน ที่สามารถเข้าไปอยู่ได้ และนายสนธิ เตรียมฟ้องกลับ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ก็เชื่อว่า พล.ต.ท.สมยศ รับงานจากนักการเมือง ให้มาดำเนินคดีกับ กลุ่มพันธมิตร อย่างไรก็ตามนายสนธิ ได้กล่าวฝากให้ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากตำรวจ ให้ลุกขึ้นสู้ โดยใช้ช่องทางตามกฎหมายที่มีอยู่

ด้านนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวถึง การรับทราบข้อกล่าวหา ของแกนนำพันธมิตรว่า ผู้ต้องหาทั้งหมด ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เพราะในช่วงเกิดเหตุ แต่ละคนจะอยู่ในแต่ละสถานที่ ทั้งสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ และจะมีข้อเท็จจริงแตกต่างกันไป ซึ่งหลังจากเข้าพบพนักงานสอบสวนแล้วเสร็จ ผู้ถูกกล่าวหาจะต้องทำคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร และพนักงานสอบสวน ได้นัดมาพบอีกครั้ง ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ในส่วนของกลุ่มผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งไม่ได้เดินทางมารายงานตัวในวันนี้บางส่วนได้มีการทำคำร้องขอเลื่อนการ เข้าพบพนักงานสอบสวน และบางส่วน ไม่สามารถรับข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนได้ จึงไม่เดินทางมารายงานตัว ซึ่งหากพนักงานสอบสวน จะยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขออนุมัติหมายจับ ทนายความ จะยื่นคำร้องคัดค้านในทันที ในส่วนของการฟ้องกลับพนักงานสอบสวนนั้น ทีมทนายความจะเตรียมประชุมหารือกันอีกครั้ง ประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากนี้

ขณะที่ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวภายหลังรับทราบข้อกล่าวหา บุกยึดสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาตนรวม 10 ข้อหา ซึ่งตนได้ให้การปฏิเสธและเตรียมทำ คำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร เหมือนผู้ถูกกล่าวหารายอื่นแล้ว วันนี้ตนไม่ได้ใช้ เอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง และเดินทางมา พบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก เพื่อให้คดีดำเนินไปได้ ส่วนการฟ้องกลับพนักงานสอบสวนนั้น จะต้องหารือกับ แกนนำพันธมิตรฯ ก่อนว่า จะฟ้องร้องบุคคลใดบ้าง ขณะที่ นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรฯ ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่ เป็นผู้ถูกกล่าวหากล่าวว่า ตนจะให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนทั้งหมด และขอใช้สิทธิ์สู้คดีตามกระบวน การยุติธรรมตามที่กฎหมายได้วางแนวทางไว้ พร้อมกันนี้ นายพิภพ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้รัฐบาลโดยสำนักเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี ได้มอบอำนาจให้ตัวแทนเป็นผู้กล่าวหา กลุ่มพันธมิตรฯ จึงอยากทราบว่า รัฐบาลมีนโยบายในเรื่องนี้อย่างไร ที่ตีความว่าการต่อสู้ของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ต่อสู้กับนักการเมืองฉ้อฉลบางคน เป็นการกระทำที่เรียกว่า ก่อการร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook