รัสเซียชี้คดีบูทกระทบสัมพันธ์มอสโก-USA

รัสเซียชี้คดีบูทกระทบสัมพันธ์มอสโก-USA

รัสเซียชี้คดีบูทกระทบสัมพันธ์มอสโก-USA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดีกรมสารนิเทศและสื่อมวลชน ก.การต่างประเทศรัสเซีย ออกมาระบุว่า คดีของวิคเตอร์ บูท อาจจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่าง รัสเซีย กับ สหรัฐ ขณะที่การส่งตัวให้สหรัฐฯ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน อาจต้องใช้เวลาอีกระยะ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการส่งคำถอนฟ้องของสหรัฐฯ ต่ออัยการและให้ศาลมีคำสั่ง ท่ามกลางการเกาะติดทำข่าวอย่างต่อเนื่องของสื่อมวลชนรัสเซีย

นายวลาดิเมียร์ โคซิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศและสื่อมวลชน กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ได้เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ มอสโกไทมส์ ฉบับวันที่ 26 ส.ค. โดยระบุว่า สหรัฐ พยายามให้มีการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ไปดำเนินคดีในสหรัฐ อาจทำให้ ความสัมพันธ์ ระหว่างกรุง มอสโกกับ กรุงวอชิงตัน มีปัญหาได้

โดยในบทความ ของรองอธิบดีกรมสารนิเทศและสื่อมวลชน เรียก วิคเตอร์ บูทว่าเป็น นักธุรกิจชาวรัสเซียผู้หนึ่ง ซึ่งทางมอสโก ให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ และเตือนว่า การที่วอชิงตัน ประกาศอย่างคึกโครมเกี่ยวกับคดี วิคเตอร์ บูท อาจส่งผลกระทบกระเทือนอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้นต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐ

ทั้งนี้ ทาง นสพ. มอสโก ไทมส์ และกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่าบทความของ นาย โคซิน เป็นการแสดงความคิดเห็นของตัวเขาเอง

ด้าน ทนายความชาวรัสเซีย ของ บูท ให้การสัมภาษณ์กับวิทยุ Ekho Moskvy โดยกล่าวว่า ลูกความของเขาเป็นผู้บริสุทธิ์และสัญญาว่าจะทำเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของเขาออกมาจากคุก โดยบอกอีกว่า วอชิงตัน เป็นกังวลว่าคำสั่งส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะหมดอายุความ ดังนั้นสหรัฐอเมริกาพยายามเร่งให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปให้เขา

ขณะที่ นาย เซอร์กี้ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ได้กล่าวกับสื่อ เดอะเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ไทมส์ สื่อในรัสเซียว่า ผมมั่นใจว่าเราจะยังคงทำทุกอย่างที่จำเป็นต้องผลักดันให้ บูท กลับมาที่รัสเซีย และยังกล่าวอีกว่า การตัดสินของศาลคือ ผิดกฏหมายและเรื่องการเมือง

ส่วนสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนโวสติ ของรัสเซีย เกาะติดข่าวการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท โดยนำเสนอความพยายามของสหรัฐฯ ในการขอนำตัวไปดำเนินคดีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยการส่งเครื่องบินเจ็ทมารอรับนายวิคเตอร์ถึงสนามบินดอนเมือง

นายยูจิน สื่อมวลชนรัฐเซียที่มาเกาะติดข่าวนายวิคเตอร์ถึงหน้าเรือนจำกลางบางขวาง เปิดเผยว่า ขณะนี้คนรัฐเซียสนใจข่าวนี้มาก ทั้งขั้นตอนการพิจารณาของศาลไทย รวมทั้งความพยายามของทางการสหรัฐฯ

ส่วนขั้นตอนการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูทนั้น นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานด้านเอกสารขอถอนคำฟ้องของสหรัฐฯ ซึ่งยังไม่ถึงอัยการ

อย่างไรก็ตาม คดีที่สหรัฐฯ จะขอถอนฟ้องนั้น ศาลก็นัดสั่งคดีในวันที่ 4 ต.ค.นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook