ศาลชี้นักร้องสาวแพร่เชื้อ 'เอชไอวี' ผิดจริง

ศาลชี้นักร้องสาวแพร่เชื้อ 'เอชไอวี' ผิดจริง

ศาลชี้นักร้องสาวแพร่เชื้อ 'เอชไอวี' ผิดจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักร้องสาววัย 28 ปี นัดย่า บาเนียสซา สมาชิกของ No Angels เกิร์ลกรุปที่โด่งดังที่สุดกลุ่มหนึ่งของเยอรมัน ถูกศาลดาร์มสตัดท์ตัดสินลงโทษรอลงอาญา 2 ปี และบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม 300 ชั่วโมง ซึ่งถ้ามีการกระทำผิดซ้ำอีก เธออาจต้องไปใช้ชีวิตในเรือนจำถึง 10 ปี

นักร้องสาวคนดังถูกดำเนินคดี ในความผิดที่เธอแพร่เชื้อเอชไอวีให้กับอดีตคู่รัก จากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้มีการป้องกัน ทั้งที่รู้ดีอยู่แล้วว่าตนเองติดเชื้อโรคร้ายอยู่ และเธอยังยอมรับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ในชีวิต 

อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวต่อหน้าศาล ผ่านไปถึงอดีตชายคนรักว่า"ฉันขอโทษจากส่วนลึกที่สุดของหัวใจค่ะ ถ้าเป็นไปได้ฉันก็อยากที่จะย้อนเวลากลับไป เพื่อไม่ทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น แต่ฉันรู้ว่าเขาจะไม่มีวันให้อภัยอย่างแน่นอน"

ตลอดเวลาที่ผ่านมา นัดย่า บาเนียสซา ปกปิดเรื่องการติดเชื้อไวรัสที่ไม่มีทางรักษาหายขาดไม่ให้ใครรู้ โดยเธอยอมรับว่าเสพโคเคนตั้งแต่อายุ 14 ปี และเมื่อตั้งครรภ์ตอนอายุ 16 ปี จึงได้ทราบว่าตนเองติดเชื้อเอชไอวี

จนกระทั่งในปี 2000 บาเนียสซา ที่อายุได้ 18 ปี เป็นผู้ชนะเลิศในรายการประกวดร้องเพลง Popstars ที่มีผู้เข้าร่วมหลายพันคน จนได้เข้าเป็นสมาชิกของวงเกิร์ลกรุป No Angels กับสาว ๆ อีก 4 คน และกลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ของวงการเพลง ทั้งในเยอรมันและยุโรป มียอดขายอัลบั้มถึง 5 ล้านแผ่น

โดย 10 ปีแห่งการมีชื่อเสียง บาเนียสซา ปกปิดเรื่องการติดเชื้อเอชไอวีมาโดยตลอด ซึ่งต่อมาเจ้าตัวยอมรับว่าเพราะเกรงมันจะทำลายอาชีพในวงการบันเทิง ที่กำลังรุ่งเรืองขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะนั้น

คดีความครั้งนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในเยอรมัน ทั้งประเด็นการคุ้มครองสิทธิของจำเลย และสิทธิในการรักษาความลับส่วนตัว นอกจากนั้นกลุ่มองค์กรเอกชนด้านโรคเอดส์ ยังออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ฝ่ายชายต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อตนเองด้วย เมื่อต้องกลายเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวี ... "ถ้าความรับผิดชอบต่อการป้องการแพร่เชื้อขึ้นอยู่กับฝ่ายหญิง และผู้ติดเชื้อเท่านั้น แสดงว่าเราไม่ได้แบ่งความรับผิดชอบให้เท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย ในการมีเพศสัมพันธ์"

"ผลการตัดสินคดีเป็นการส่งสารไปถึงประชาชนว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวีคือคนที่ต้องรับผิดชอบทุกสิ่งทุกอย่าง แต่เราเชื่อว่าทุกคนควรมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการมีเพศสัมพันธ์ ตัวอย่างเช่น ยืนกรานที่จะต้องใช้ถุงยางอนามัยอยู่เสมอ" โฆษกของกลุ่มรณรงค์การป้องกันเชื้อเอชไอวีกล่าว

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ศาลชี้นักร้องสาวแพร่เชื้อ 'เอชไอวี' ผิดจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook