มอนเตเผยยังไม่มีคนขอพลเมืองหลังให้ทักษิณ

มอนเตเผยยังไม่มีคนขอพลเมืองหลังให้ทักษิณ

มอนเตเผยยังไม่มีคนขอพลเมืองหลังให้ทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของ มอนเตเนโกร ออกมาเปิดเผยว่า ยังไม่มีใคร ขอสถานะพลเมืองเศรษฐกิจ หลังประเดิมให้สัญชาติ ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย

นายออสมาน ซูเบซิก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มอนเตเนโกร ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า ตั้งแต่รัฐบาลมอนเตเนโกร เริ่มโครงการณ์ พลเมืองเศรษฐกิจ เมื่อต้นเดือนนี้ โดยประกาศว่าจะให้สัญชาติชาวต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในมอนเตเนโกร ในวงเงินอย่างน้อย 500,000 ดอลลาร์ เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติเข้าประเทศนั้น จนถึงเวลานี้ ยังไม่มีใครยื่นคำร้องขอสัญชาติมอนเตเนโกรภายใต้กฏเกณฑ์ดังกล่าวแม้แต่รายเดียว

หลังจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลมอนเตเนโกรให้สัญชาติ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย หลังประกาศว่ามีแผนจะไปลงทุนในธุรกิจโรงแรมริมชายฝั่งทะเลเอเดรียติกในมอนเตเนโกร

ทั้งนี้ รัฐบาลมอนเตเนโกรกำหนดว่าผู้จะยื่นขอสัญชาติจะต้องยื่น ประวัติด้านธุรกิจ รวมทั้งเงินลงทุนอย่างน้อย 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ร่วมพิจารณา แต่กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะให้สัญชาติชาวต่างชาติรายใดหรือไม่ แต่ต้องไม่ขัดกับข้อกำหนดของ สหภาพยุโรป ด้วย อย่างไรก็ตาม นโยบายของรัฐบาลมอนเตเนโกร ถูกฝ่ายค้านโจมตีว่าจะเป็นช่องทางให้บรรดาผู้หลบหนีคดีจากประเทศต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook