รู้หรือไม่ "ผักมหัศจรรย์" ในอาหารญี่ปุ่น ยาดีโรคเบาหวาน ที่ไทยหาซื้อง่ายๆ ปรุงได้หลายเมนู!

รู้หรือไม่ "ผักมหัศจรรย์" ในอาหารญี่ปุ่น ยาดีโรคเบาหวาน ที่ไทยหาซื้อง่ายๆ ปรุงได้หลายเมนู!

รู้หรือไม่ "ผักมหัศจรรย์" ในอาหารญี่ปุ่น ยาดีโรคเบาหวาน ที่ไทยหาซื้อง่ายๆ ปรุงได้หลายเมนู!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ผักที่เรียกว่า “ยามหัศจรรย์” สำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน คนญี่ปุ่นชื่นชอบมากเป็นพิเศษ ที่ไทยมีขายตามตลาดทั่วไปนั่นคือ“มะเขือยาว”

นี่เป็นส่วนผสมที่แปรรูปง่ายซึ่งสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้หลากหลายที่เหมาะกับรสนิยมของชาวเวียดนาม

มะเขือยาว เป็นหนึ่งในอาหารที่คุ้นเคยและเป็นที่ชื่นชอบในญี่ปุ่น ถือเป็นผักที่ขาดไม่ได้ในอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม อีกทั้งยังเป็นส่วนผสมที่แปรรูปง่าย ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้หลากหลาย ที่สำคัญคืออุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

จากข้อมูลของ Healthline มะเขือยาว 100 กรัม มีแคลอรี่ต่ำมาก เพียง 25 แคลอรี่เท่านั้น แต่มีโปรตีนมากถึง 1 กรัม ไขมัน0.2 กรัม คาร์โบไฮเดรต 6 กรัม ไฟเบอร์ 3 กรัม นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิก โพแทสเซียม วิตามิน A, C, B และแร่ธาตุหลายชนิด

มะเขือยาวอุดมไปด้วยกรดโฟลิกและธาตุเหล็ก ซึ่งช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง และดีต่อสตรีมีครรภ์ โพแทสเซียมในมะเขือยาวช่วยรักษาอัตราการเต้นของหัวใจ ขณะที่ฟลาโวนอยด์ ก็ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ส่วนแมกนีเซียมและแคลเซียม พร้อมด้วยวิตามิน A และ C ที่พบในมะเขือยาว ก็ช่วยปรับปรุงโครงสร้างกระดูก และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดกระสับกระส่าย ปรับปรุงการนอนหลับ และทำให้ผิวสวยด้วย

มะเขือยาวเป็นที่รู้จักในชื่อ "ยามหัศจรรย์" ซึ่งดีสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากมีเส้นใยสูง และมีคาร์โบไฮเดรตที่ละลายน้ำได้ในปริมาณต่ำ นอกจากนี้ยังมีสารที่สามารถควบคุมการทำงานของกลูโคสและอินซูลินในร่างกาย จึงช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน

มะเขือยาวสามารถเตรียมได้หลายวิธี ตั้งแต่การย่าง การทอด ไปจนถึงการจุ่มในหม้อไฟ หรือปรุงร่วมกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ อย่างไรก็ดี ต้องอย่าลืมคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้!!!!

ขั้นตอนการเตรียม : แช่มะเขือยาวในน้ำเกลือพร้อมน้ำส้มสายชู 2-3 หยด เพื่อช่วยลดสารพิษ และควรบีบเบาๆ เพื่อเอาเมล็ดมะเขือยาวออกได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ สามารถกินพร้อมเปลือกได้เลย เปลือกมะเขือยาวอุดมไปด้วยวิตามินบีและช่วยดูดซับวิตามินซี

อย่ากินมากเกินไป : ผู้ใหญ่ควรบริโภคมะเขือยาวไม่เกิน 250 กรัมต่อมื้อ และไม่ควรรับประทานต่อเนื่องหลายวัน ทั้งนี้ ควรบริโภคร่วมกับอาหารอื่นๆ เพื่อลดปริมาณการบริโภค และเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น สำหรับผู้ที่ระบบย่อยอาหารไม่ดีสามารถเพิ่มขิงลงไปในมื้ออาหารได้ เนื่องจากมะเขือยาวมีคุณสมบัติเย็น

คนที่ไม่ควรรับประทาน : มะเขือยาวมีฤทธิ์เป็นหวัดและอาจไม่เหมาะกับคนบางกลุ่ม เช่น คนที่เป็นภูมิแพ้ คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับไต คนที่เป็นโรคหอบหืด และคนที่เป็นหวัด

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ รู้หรือไม่ "ผักมหัศจรรย์" ในอาหารญี่ปุ่น ยาดีโรคเบาหวาน ที่ไทยหาซื้อง่ายๆ ปรุงได้หลายเมนู!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook