กทพ.ชี้แจง บัตร อีซีพาส ไม่ได้เอาเปรียบประชาชน

กทพ.ชี้แจง บัตร อีซีพาส ไม่ได้เอาเปรียบประชาชน

กทพ.ชี้แจง บัตร อีซีพาส ไม่ได้เอาเปรียบประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังเปิดใช้ไม่นานพบปัญหา การเก็บค่ามัดจำล่วงหน้า การจราจรติดขัด กทพ.แจง ทำเหมือนประเทศอื่นในภูมิภาค

พ.ท.ทวีสิน รักกตัญญู ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชี้แจงถึงกรณีที่มีการวิพากษ์ วิจารณ์เกี่ยวกับระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ ผ่านบัตร อีซีพาส ว่าเป็นการเอาเปรียบประชาชนเพราะมีการเก็บเงินมัดจำล่วงหน้า และส่งผลให้การจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านว่า ข้อเท็จจริงหลายประเทศในภูมิภาคนี้ก็มีการจัดเก็บเงินค่ามัดจำ บางแห่งมีการจัดเก็บค่าบริการรายเดือนต่างหาก แต่ส่วนใหญ่จะเก็บในอัตราที่สูงกว่าที่ กทพ.จัดเก็บในขณะนี้ ส่วนปัญหาการจราจรติดขัดนั้น จะนัดหารือกับตำรวจทางหลวงและตำรวจจราจรเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ใน วันที่ 7 ก.ย.2553 นี้

พ.ท.ทวีสิน กล่าวอีกว่า จากข้อมูลพบว่าประเทศออสเตรเลีย เก็บค่ามัดจำบัตร 50 เหรียญ คิดเป็น 1,400 บาท และเสียค่าบริการรายเดือน 500 บาท ประเทศสเปน เก็บค่ามัดจำบัตร 1,500 บาท ประเทศมาเลเซีย เก็บค่ามัดจำบัตร 1,230 บาท และต้องเติมขั้นต่ำ 1,000 บาท ประเทศสิงคโปร์ บัตรจะขายขาดในราคา 2,800 บาท และค่าติดตั้ง 500 บาท ส่วนประเทศญี่ปุ่น เสียค่าบัตรในอัตราที่สูงกว่าและต้องเสียค่าวาง ระบบอีกด้วย ส่วนประเทศไทยเก็บค่ามัดจำ 1,000 บาท และคืนเงินให้เต็มจำนวนเมื่อนำบัตรมาคืน

พ.ท.ทวีสิน กล่าวว่า ต้นทุนค่าบัตรอีซีพาส ในส่วนที่เป็นตัวหัวอ่าน ต้นทุนเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000 บาท ยังไม่รวมค่าบัตรสมาร์ทการ์ด คิดมูลค่าก็เกินกว่า 1,000 บาทแล้ว และเมื่อใช้งานไป 6-7 ปี กทพ.จะต้องรับภาระในการเปลี่ยนถ่านให้กับผู้ซื้อบัตรฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และบัตรที่ชำรุดก็สามารถนำมาเปลี่ยนโดยไม่เสียค่าปรับ ยกเว้นทำบัตรหายเท่านั้น

ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า ในส่วนของเงินค่ามัดจำนั้น ทาง กทพ.จะนำเงินส่วนนี้แยกบัญชีต่างหาก ยังไม่ได้กำหนดว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ที่ผ่านมา กทพ. และเอกชนก็มีภาระที่จะต้องลงทุนระบบดังกล่าวอยู่แล้ว และเชื่อว่า อัตราที่จัดเก็บอยู่ไม่สูงกว่าประเทศอื่นๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook