กราบหัวใจ! ตำรวจรับบท "ลูกปลอมๆ" นาน 11 ปี รู้เหตุผลน้ำตาซึม เพื่อพ่อแม่ที่สูญเสีย

กราบหัวใจ! ตำรวจรับบท "ลูกปลอมๆ" นาน 11 ปี รู้เหตุผลน้ำตาซึม เพื่อพ่อแม่ที่สูญเสีย

กราบหัวใจ! ตำรวจรับบท "ลูกปลอมๆ" นาน 11 ปี รู้เหตุผลน้ำตาซึม เพื่อพ่อแม่ที่สูญเสีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจหนุ่มยอมรับบทเป็นลูกปลอมๆ ให้ผัวเมียคู่หนึ่งนาน 11 ปี เผยเบื้องลึกเบื้องหลัง หัวใจเขาน่ากราบมาก! 

ในเทศกาลฉงหยาง (วันผู้สูงอายุจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 9 เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติจีน) ที่ผ่านมา รองสารวัตรเจียง จิงเว่ย จากสถานีตำรวจเมหยวนซินชุน สำนักงานตำรวจผู่ตง เซี่ยงไฮ้ เริ่มต้นวิดีโอคอลเพื่อส่งความห่วงใยไปยัง "พ่อแม่" ที่อยู่ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตร

"พ่อแม่ครับ ช่วงนี้อากาศเย็น รักษาสุขภาพด้วยนะครับ ถ้าต้องการอะไร ผมจะส่งไปให้"

แท้จริงแล้ว พ่อแม่ที่เจียง จิงเว่ย ห่วงใยนั้นไม่ได้แซ่เจียง และไม่ได้อยู่ในเซี่ยงไฮ้ แต่คือคู่สามีภรรยา เซี่ย จ้านไห่ และ เหลียง เฉียวอิง ที่อาศัยอยู่ในมณฑลซานซี

ทำไมคนที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันถึงเรียกกันว่าพ่อแม่? เรื่องราวของพวกเขาเป็นมาอย่างไร?

การพบกันอย่างน่าประหลาดที่ดูเหมือนถูกกำหนดไว้แล้ว

ในเย็นวันหนึ่งของปี 2010 เซี่ย จ้านไห่ พยุงภรรยาของเขาให้นั่งหน้าทีวีเพื่อดูข่าวตามปกติ จู่ ๆ ข่าวหนึ่งเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในงานเวิลด์เอ็กซ์โปที่เซี่ยงไฮ้ได้ดึงความสนใจของเขา

ในภาพข่าวนั้น มีตำรวจหนุ่มคนหนึ่งจากเซี่ยงไฮ้กำลังให้สัมภาษณ์ ใบหน้าของเขาทำให้เซี่ย จ้านไห่ ถึงกับตะลึง เพราะตำรวจคนนั้นหน้าตาคล้ายกับลูกชายคนโตที่จากไปของเขาอย่างน่าประหลาด

เซี่ย จ้านไห่ ลุกขึ้นยืนด้วยความตื่นเต้น เสียงสั่นเครือ "ภรรยา คุณดูสิ ใช่ลูกชายเราไหม?"

เหลียง เฉียวอิง ก็มองจ้องไปที่หน้าจออย่างตั้งใจ แต่ภาพนั้นก็หายไปอย่างรวดเร็ว พวกเขาไม่สามารถรู้ได้เลยว่าตำรวจหนุ่มคนนั้นเป็นใคร

แต่ตั้งแต่วินาทีนั้น ความคิดที่กล้าหาญก็เริ่มก่อตัวขึ้นในใจของเซี่ย จ้านไห่ หากเขาพาภรรยาไปพบกับ "ลูกชาย" คนนี้ได้ บางทีเธออาจได้รับความอบอุ่นและความสุขที่เธอขาดหายไป ด้วยความหวังนี้ เซี่ย จ้านไห่ จึงเริ่มต้นการตามหาที่ยาวนาน

เขาสอบถามไปทั่ว แม้กระทั่งเขียนจดหมายถึงสถานีโทรทัศน์ และสำนักข่าวในเซี่ยงไฮ้ หวังว่าจะได้พบตำรวจหนุ่มที่หน้าตาคล้ายลูกชาย

กระทั่งในเดือนพฤศจิกายนปี 2013 เซี่ย จ้านไห่ ได้ติดต่อกับทีมงานรายการ China Dream Show ของสถานีโทรทัศน์เจ้อเจียง หวังที่จะใช้พลังของรายการในการตามหาตำรวจหนุ่มคนนั้น

ทีมงานรายการประทับใจกับเรื่องราวของเซี่ย จ้านไห่ อย่างลึกซึ้ง จึงเร่งมือช่วยสืบหา หลังจากผ่านอุปสรรคมากมาย ในที่สุดพวกเขาก็พบตำรวจที่คล้ายลูกชายของเซี่ย จ้านไห่ ที่สำนักงานตำรวจผู่ตงในเซี่ยงไฮ้ ชื่อของเขาคือ เจียง จิงเว่ย

เมื่อเจียง จิงเว่ย ได้ยินเรื่องราวของสองสามีภรรยา หัวใจของเขาก็รู้สึกสะเทือนลึก ๆ แม้ว่าเขาไม่เคยพบคู่สามีภรรยาคู่นี้มาก่อน แต่เหตุการณ์ที่พวกเขาเผชิญและความพยายามของพวกเขาก็ทำให้ เจียง จิงเว่ย รู้สึกซาบซึ้ง

ในฐานะตำรวจ เขาตระหนักดีว่าหน้าที่ของเขาไม่เพียงแค่รักษาความสงบเรียบร้อยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากความทุกข์ยาก ดังนั้นเขาจึงตอบรับคำขอพบโดยไม่ลังเล

ในรายการ เจียง จิงเว่ย ปรากฏตัวต่อหน้าคู่สามีภรรยาเซี่ยจ้านไห่ในฐานะ “ลูกชายคนโต” ทันทีที่ เจียง จิงเว่ย เอ่ยคำว่า “พ่อ แม่” เหลียง เฉียวอิง ซึ่งนั่งอยู่บนรถเข็นก็ตื้นตันจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ยื่นมือสั่น ๆ ออกไปเพื่อโอบกอด "ลูกชายที่จากไปนาน” ขณะที่เซี่ย จ้านไห่ เองก็มีน้ำตาคลอเบ้า

ลูกชายแท้ ๆ ของพวกเขาเสียชีวิตไปได้อย่างไร? 

เซี่ย จ้านไห่ และเหลียง เฉียวอิง เป็นคู่สามีภรรยาธรรมดา ๆ จากชนบทในมณฑลซานซี ทั้งคู่พบรักกันขณะทำงานในเหมืองถ่านหินและแต่งงานกัน หลังจากนั้นก็มีลูกชายสองคน

เซี่ย จ้านไห่ เป็นคนซื่อสัตย์ ขยันขันแข็ง ทำงานเป็นช่างซ่อมบำรุงในเหมือง แม้งานจะเหนื่อยยาก แต่เขาก็มักจะยิ้มอยู่เสมอ ส่วนเหลียง เฉียวอิง ก็รับหน้าที่เป็นแม่บ้าน เธอดูแลบ้านอย่างเป็นระเบียบ และในช่วงที่ไม่มีงานในไร่ เธอยังไปช่วยงานที่ร้านอาหารเล็ก ๆ ในตัวเมือง เพื่อหารายได้เสริมเข้าครอบครัว

ลูกชายคนโตของพวกเขาเป็นเด็กฉลาด เรียนเก่งมาตั้งแต่เด็ก และเป็นความภาคภูมิใจของหมู่บ้าน คู่สามีภรรยาประหยัดอดออมเพื่อส่งเสียเขาให้ได้เข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายชื่อดัง และกำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย มีอนาคตที่สดใสรออยู่ ส่วนลูกชายคนเล็กแม้จะเรียนปานกลาง แต่ก็เป็นเด็กกตัญญูและขยันช่วยพ่อแม่ทำงานในไร่ ครอบครัวเล็ก ๆ 4 ชีวิต แม้ชีวิตจะไม่มั่งคั่ง แต่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสุข

ในขณะที่อีกฟากหนึ่งของประเทศที่เซี่ยงไฮ้ เจียง จิงเว่ย กำลังเริ่มต้นอาชีพตำรวจด้วยความมุ่งมั่น ตั้งแต่เด็ก เขาเติบโตในครอบครัวตำรวจและตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นตำรวจที่ดีให้ได้ เขาเข้าเรียนที่สถาบันตำรวจด้วยผลการเรียนยอดเยี่ยม และเมื่อจบการศึกษา ก็ได้เข้าร่วมสำนักงานตำรวจเซี่ยงไฮ้อย่างที่ตั้งใจไว้

ในฐานะตำรวจพื้นฐาน เจียง จิงเว่ยทำงานอย่างตั้งใจและรับผิดชอบ มีน้ำใจต่อประชาชน เขามักทำงานล่วงเวลาจนถึงดึก เพื่อจัดการกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดต่าง ๆ และช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างประชาชน

แม้การทำงานจะหนัก แต่ทุกครั้งที่เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของประชาชน เจียง จิงเว่ยก็รู้สึกว่าทุกอย่างนั้นคุ้มค่า จิตวิญญาณแห่งการทำงานและความสามารถของเขาได้รับการยอมรับจากหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานอย่างรวดเร็ว จนถูกยกย่องให้เป็นตำรวจหนุ่มดีเด่น

จุดเริ่มต้นของ "คำโกหก" ที่กินเวลายาวนานถึง 11 ปี

ในฤดูหนาวปีนั้น เสียงระเบิดจากการรั่วไหลของก๊าซทำให้ครอบครัวเซี่ย จ้านไห่ตื่นจากการหลับใหล เมื่อเซี่ย จ้านไห่วิ่งเข้าไปในห้องของลูกชายคนโต เขาพบว่าห้องเต็มไปด้วยควันหนาทึบและเห็นลูกชายล้มอยู่บนพื้น

เขาพยายามอย่างเต็มที่ที่จะลากลูกชายออกมาจากห้อง แต่ก็สายเกินไป ขณะที่ภรรยาของเขา เหลียง เฉียวอิงตกใจจนล้มลง หัวของเธอกระแทกกับมุมกำแพงอย่างแรง

อุบัติเหตุครั้งนี้ได้พรากลูกชายคนโตไปจากเซี่ย จ้านไห่ และทำให้เหลียง เฉียวอิงได้รับบาดเจ็บหนัก จนทั้งร่างกายเป็นอัมพาตและมีอาการกระทบกระเทือนที่สมอง ครอบครัวที่เคยมีความสุขกลับแตกสลายในทันที

เซี่ย จ้านไห่ต้องกลั้นน้ำตาและเริ่มต้นชีวิตในการดูแลภรรยาที่ยากลำบาก เขาเฝ้าอยู่เคียงข้างเธอไม่ห่าง ตั้งแต่การดูแลในเรื่องพื้นฐานที่สุด ไปจนถึงการช่วยเหลือในการฝึกฟื้นฟูร่างกาย ดูแลทุกอย่างอย่างละเอียดรอบคอบ

แต่ภรรยาเริ่มสอบถามเกี่ยวกับลูกชายคนโต เมื่อใดก็ตามที่เหลียง เฉียวอิงถามถึงลูกชาย หัวใจของเซี่ย จ้านไห่ก็รู้สึกเหมือนถูกบีบคั้นด้วยมีด เขาไม่กล้าที่จะบอกภรรยาเกี่ยวกับความจริงที่โหดร้าย ดังนั้นเซี่ย จ้านไห่จึงสร้างเรื่องโกหกที่ตั้งใจดีขึ้น โดยบอกภรรยาว่าลูกชายทำงานอยู่ต่างจังหวัดและไม่สามารถกลับบ้านได้

คำโกหกนี้กลายเป็นหนามในใจของเซี่ย จ้านไห่ เขาหวังว่าจะสามารถปกปิดเรื่องนี้ไปตลอด และในขณะเดียวกันก็ปรารถนาว่าสักวันหนึ่งจะสามารถเปิดเผยความจริงได้ เขาไม่คาดคิดว่าหลายปีต่อมา จะได้พบกับคนดีอย่างเจียง จิงเว่ย

เจียง จิงเว่ย ยังคอยดูแลชีวิตของเซี่ย จ้านไห่และภรรยาอยู่เสมอ

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เขาจะเลือกผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของเซี่ยงไฮ้ส่งไปยังมณฑลซานซี ในวันไหว้พระจันทร์ เขาจะส่งขนมไหว้พระจันทร์ที่มีคุณภาพ และเมื่ออากาศเริ่มหนาว เขาจะส่งเสื้อผ้ากันหนาว เจียง จิงเว่ยใช้ความใส่ใจและการกระทำเพื่อแสดงบทบาทเป็น "ลูกชาย" ที่ดี

ครั้งหนึ่ง เมื่อเขารู้ว่าเซี่ย จ้านไห่ป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เขาจึงขอลาหยุดและรีบเดินทางไปยังมณฑลซานซีในคืนเดียว เขาอยู่ที่โรงพยาบาลดูแลเซี่ย จ้านไห่เป็นเวลา 3 วัน คอยดูแลการกินอยู่และยังติดต่อกับแพทย์เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับอาการ และจัดหาวิธีการรักษาที่ดีกว่าให้

ก่อนกลับ เจียง จิงเว่ยได้ให้ซองเงินกับเซี่ย จ้านไห่ โดยบอกว่านี่เป็นเงินช่วยดูแลสุขภาพของพ่อ เซี่ย จ้านไห่รู้สึกซาบซึ้งจนพูดไม่ออก เขาเพียงแต่จับมือเจียง จิงเว่ยแน่น ดวงตาเต็มไปด้วยความรักและความขอบคุณ

ในเดือนมกราคมปี 2018 เจียง จิงเว่ยได้ขอลาหยุดอีกครั้ง เพื่อเดินทางไปเยี่ยมบ้านเก่าในมณฑลซานซี และใช้เวลาร่วมกับผู้สูงอายุทั้งสองท่านในช่วงเทศกาลปีใหม่

พวกเขาได้ทำเกี๊ยว ติดป้ายแดง และดูการแสดงในคืนปีใหม่ด้วยกันอย่างสนุกสนาน ในครั้งนั้นเจียง จิงเว่ยและครอบครัวเซี่ย จ้านไห่ได้ถ่ายภาพครอบครัวที่อบอุ่นและเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยความสุขและความพอใจ ซึ่งภาพถ่ายนี้กลายเป็นของตกแต่งที่มีค่าที่สุดบนโต๊ะทำงานของเจียง จิงเว่ย

"การได้เป็นลูกชายของป๋าเซี่ยและมาม่าเหลียง ทำให้ผมรู้สึกโชคดีมาก พวกเขาให้บ้านหลังใหม่แก่ผม และทำให้ผมเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าความรับผิดชอบและการดูแลเป็นอย่างไร" เจียง จิงเว่ย กล่าว

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ กราบหัวใจ! ตำรวจรับบท "ลูกปลอมๆ" นาน 11 ปี รู้เหตุผลน้ำตาซึม เพื่อพ่อแม่ที่สูญเสีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook