ยูนิเซฟแถลงเรียกร้องทุก รร.ห้ามลงโทษ นร.รุนแรง

ยูนิเซฟแถลงเรียกร้องทุก รร.ห้ามลงโทษ นร.รุนแรง

ยูนิเซฟแถลงเรียกร้องทุก รร.ห้ามลงโทษ นร.รุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องทุกโรงเรียนปฏิบัติตามกฎกระทรวงศึกษาธิการ และระเบียบคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ห้ามลงโทษเด็กด้วยวิธีรุนแรง ระบุงานวิจัยพบเด็กถูกทำร้ายหรือถูกกระทำรุนแรงมักจะมีผลการเรียนต่ำ

นายแอนดรู มอริส รองผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากภาพครูศิลปะโรงเรียนมารีย์วิทยาจังหวัดนครราชสีมา ลงโทษนักเรียน ใช้ไม้หวายพันด้วยสายไฟเฆี่ยนตี แพร่ภาพออกไป และแม้ว่าทางโรงเรียนจะมีการลงโทษครูด้วยการให้ออกแล้ว และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะมีการออกกฎกระทรวงห้ามลงโทษเด็กด้วยความรุนแรง แต่ก็ยังพบว่า มีหลายโรงเรียนฝ่าฝืน และไม่ใส่ใจที่จะปฏิบัติตามกฎกระทรวงและระเบียบคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติเรื่องการห้ามลงโทษเด็กด้วยวิธีการรุนแรง ดังนั้น จึงควรมีบังคับกฎกระทรวงอย่างเข้มงวด และจัดอบรมครูในการใช้วิธีสร้างระเบียบวินัยให้กับเด็ก

นางอมาลี แมคคอย เจ้าหน้าที่คุ้มครองเด็กองค์การยูนิเซฟ สำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า งานวิจัยหลายชิ้น ระบุตรงกันว่า เด็กที่เคยถูกทำร้าย ถูกกีดกัน หรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับความรุนแรงในโรงเรียนมักมีระดับการเรียนต่ำกว่าเด็กที่ไม่ได้ผ่านประสบการณ์ดังกล่าว และจากข้อมูลยังพบว่า ประเทศไทยและอีกหลายประเทศในภูมิภาคนี้ยังขาดนโยบายระดับชาติเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กในระบบการศึกษา และคู่มือสำหรับครูในการปฏิบัติต่อเด็กที่คาดว่าจะถูกทำร้าย ตลอดจนวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมต่อเด็ก และเคารพต่อสิทธิเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook