"เจ๊ไฝ" ประกาศวางตะหลิว ปิดตำนาน "ไข่เจียวปู" มิชลินสตาร์ เล่าเองเหตุผลคืออะไร

"เจ๊ไฝ" ประกาศวางตะหลิว ปิดตำนาน "ไข่เจียวปู" มิชลินสตาร์ เล่าเองเหตุผลคืออะไร

"เจ๊ไฝ" ประกาศวางตะหลิว ปิดตำนาน "ไข่เจียวปู" มิชลินสตาร์ เล่าเองเหตุผลคืออะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นข่าวเศร้าของวงการอาหาร หลังจาก "เจ๊ไฝ" เชฟมิชลินสตาร์ เจ้าของร้านสตรีทฟู้ด ที่มีเมนูดัง “ไข่เจียวปู” ประกาศไม่ทำร้านต่อ ขอเกษียณ วางตะหลิวปีหน้า ยินดีแจกสูตรพร้อมสอน

โดย เจ๊ไฝ ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึก ออนไลน์ ถึงสาเหตุที่ตัดสินใจวางมือ ยอมรับว่าลำบากมาก เพราะการเตรียมร้านและของที่ต้องใช้ต้องอาศัยความละเอียด ตอน 7 โมงเช้า ต้องลงมาเช็กวัตถุดิบที่ต้องใช้ในแต่ละวัน หากของไม่ได้คุณภาพหรือไม่ถูกใจจะถูกส่งกลับทันที

เจ๊ไฝ กล่าวต่อว่า การค้าของประเทศนั้นเป็นไปได้ด้วยดี ทำให้ผู้ประกอบการแย่งกันซื้อวัตถุดิบ ส่งผลให้ราคาของสูงขึ้น ซึ่งเป็นอุปสรรคของทางร้าน เพราะทางร้านที่รับวัตถุดิบมาเริ่มขึ้นราคา ซึ่งทำให้เริ่มเหนื่อยกับการเปิดร้านอาหาร

เจ๊ไฝ เผยว่าไม่ได้มีแผนที่จะให้ลูกสาวมาดูแลกิจการต่อ แต่เจ๊ไฝยินดีที่จะแจกสูตร พร้อมสอนให้กับผู้ที่สนใจจะนำไปทาน ทั้งนี้ สูตรการทำอาหารทั้งหมดมาจากตัวเจ๊ไฝเอง ไม่มีมีใครสอนมาก่อน

เมื่อถามถึงแผนการเกษียณอายุ เจ๊ไฝ ตอบว่า เคยคิดว่าจะเกษียณอายุเมื่อครบ 80 ปี ณ ขณะนี้ อายุ 81 ปีแล้ว แต่ทางผู้ใหญ่บอกว่าค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป เธอก็เริ่มถอยออกมาเรื่อย ๆ

จากที่ร้านเคยหยุดวันอาทิตย์เพียงวันเดียว ก็เปลี่ยนมาเป็นหยุด 2 วัน คือวันอาทิตย์และวันจันทร์ กระทั่งปัจจุบันทางร้านเปิดบริการเพียง 4 วันคือ วันพุธ – วันเสาร์

นอกจากนี้ เจ๊ไฝ ยังมีโปรเจ็คและสัญญาที่ทำร่วมกับประเทศเกาหลี และประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย เธอจึงตัดสินใจว่าจะว่าจะวางตะหลิวปีหน้า เพราะการทำงานทุกวันนั้น ทำให้มีจุดห่วงว่าเมื่อรุ่งเช้าขึ้นต้องตื่นเพื่อมาทำงาน ส่วนเรื่องสุขภาพร่างกายจะแข็งแรงหรือไม่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการทำงานเป็นสำคัญ

 

สำหรับ ร้านเจ๊ไฝ เป็นร้านอาหารริมทาง ตั้งอยู่ริมถนนมหาไชย ใกล้ทางแยกสำราญราษฎร์ (ประตูผี) แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เป็นที่รู้จักจาการเป็นร้านอาหารริมทางแห่งแรกของโลกที่ได้ 1 ดาวจากมิชลินไกด์ รวมทั้งเป็นร้านอาหารสืบทอดกิจการมาจากรุ่นพ่อ มีอายุกว่า 70 ปี เจ้าของร้านคนปัจจุบันคือ สุภิญญา จันสุตะ หรือเปีย

ส่วนลักษณะเด่นของร้านเจ๊ไฝนั้นมาจากการขายอาหารตามสั่ง โดยใช้เตาถ่านประกอบอาหาร มีเมนูอาหารไฮไลท์คือ ไข่เจียวปู ปูผัดผงกะหรี่ และโจ๊กแห้ง มีกำหนดราคาตั้งแต่อาหารทั่วไป 200 บาทถึงราคา 4,000 บาท ส่วนสาเหตุที่มีราคาสูงนั้นเนื่องจากคัดสรรแต่วัตถุดิบชั้นดีนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook