อัปเดตชีวิต สาวถูกรางวัลใหญ่ 474 ล้าน ผ่านไป 6 ปี กลับมาเป็นพนักงานออฟฟิศ

อัปเดตชีวิต สาวถูกรางวัลใหญ่ 474 ล้าน ผ่านไป 6 ปี กลับมาเป็นพนักงานออฟฟิศ

อัปเดตชีวิต สาวถูกรางวัลใหญ่ 474 ล้าน ผ่านไป 6 ปี กลับมาเป็นพนักงานออฟฟิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดชีวิตสาวถูกรางวัลใหญ่ มูลค่ากว่า 474 ล้าน ได้ออกเดินทางไปเที่ยวทั่วโลก ผ่านไป 6 ปี กลับมาเป็นพนักงานออฟฟิศเหมือนเดิม

ในเดือนตุลาคม 2018 แพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ชื่อดังในจีน ได้จัดการจับรางวัลปลาคาร์พ ซึ่งดึงดูดผู้คนมากกว่า 3 ล้านคน มาลองเสี่ยงโชค ผู้ใช้ที่ชื่อว่า ซิน เสี่ยวได กลายเป็นหนึ่งในผู้ถูกรางวัลลอตเตอรี่ที่มีชื่อเสียงที่สุดในจีน หลังจากชนะ 3 ล้านคนในโซเชียลมีเดีย เพื่อรับรางวัลมูลค่า 100 ล้านหยวน (ประมาณ 473 ล้านบาท)

เจ้าของบัญชี Weibo ซิน เสี่ยวได คือ มา หุ่ยเซียน วัย 29 ปี เธอได้รับการเรียกจากชุมชนออนไลน์ว่า "ปลาคาร์พนำโชค" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภในวัฒนธรรมจีน

หลังจากถูกรางวัลมูลค่าหลายร้อยล้านหยวน เธอเคยแชร์ใน Weibo ว่า “ฉันจะไม่ต้องทำงานอีกตลอดชีวิตเลยเหรอ?”

เหตุการณ์นี้ทำให้บัญชีของซิน เสี่ยวได กลายเป็นชื่อที่มีชื่อเสียงในโซเชียลมีเดียของประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ชาวเน็ตจำนวนมากพากันเข้าไปที่หน้าโปรไฟล์ของเธอเพื่อขอพร โดยกล่าวอย่างขำขันว่า “ขอพรจากปลาคาร์พ” ซึ่งในช่วงพีค บัญชีของเธอมีผู้ติดตามมากถึง 8 ล้านคน

“ความจริง” เบื้องหลังรางวัลใหญ่

จากการเป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดา สู่การเป็นคนดังของจีน การเปลี่ยนแปลงในตัวตนนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อหญิงสาววัย 29 ปี ซิน เสี่ยวได เคยคิดว่าการถูกรางวัลและมีชื่อเสียงจะช่วยให้เธอมีอิสรภาพทางการเงิน แต่เธอไม่คาดคิดว่าราคาที่ต้องจ่ายอาจเป็นสิ่งที่สาวธรรมดาคนหนึ่งไม่สามารถรับมือได้

เธอได้เล่าเรื่องราวหลังจากนั้นว่า “หลายคนสงสัยเกี่ยวกับชีวิตของฉันหลังจากถูกรางวัล 100 ล้านหยวน ต้องบอกตามตรงว่าทุกอย่างไม่ได้ดีอย่างที่คิด เมื่อฉันก้าวเข้าสู่วัย 30 ปี ตอนนี้ฉันไม่มีงานทำ และเพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่ามีปัญหาทางจิตใจ”

ในความเป็นจริง รางวัลที่เธอได้รับไม่ใช่เงินสด แต่เป็นชุด “บัตรส่วนลด” ซึ่งสามารถใช้ได้เฉพาะในสถานที่ที่กำหนด รายการนี้มีความหลากหลายรวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการจากบริษัท 150 แห่ง ทั้งในและต่างประเทศ รางวัลนี้ครอบคลุมตั้งแต่ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว สปา เครื่องสำอาง จนถึงเสื้อผ้า

รีบลาออกจากงานและ “หายตัวไป” จากบริษัทเพื่อตะลุยทั่วโลก

เนื่องจากรางวัลทั้งหมดต้องใช้ก่อนปี 2019 ทำให้เธอต้องรีบออกเดินทางรอบโลก ซิน เสี่ยวได ได้ลาออกจากงานวิศวกรคอมพิวเตอร์เพื่อตามหาความฝันในการเป็นบล็อกเกอร์ท่องเที่ยว การเดินทางของเธอเริ่มตั้งแต่ญี่ปุ่น ไทย ไปจนถึงสหรัฐอเมริกาและมัลดีฟส์

แต่การเดินทางของซิน เสี่ยวไดไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด รางวัลที่ได้เพียงครอบคลุมค่าใช้จ่ายเพียงส่วนเล็ก ๆ ในการเดินทาง เช่น ค่าที่พักคืนเดียว หรือค่าตั๋วเรือสำราญระหว่างประเทศ นั่นหมายความว่าเธอต้องจ่ายค่าครองชีพส่วนใหญ่ด้วยตัวเอง และถึงขนาดใช้วงเงินบัตรเครดิตหมดไปในขณะที่ไปเที่ยวเรือสำราญที่อลาสก้า สหรัฐอเมริกา

“หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจที่สุดจากบัตรส่วนลดคือหลักสูตรการบินเฮลิคอปเตอร์ฟรีเป็นเวลา 3 เดือนในสหรัฐฯ แต่ฉันต้องจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินและค่าครองชีพในช่วงเวลาที่อยู่ที่นั่นด้วย” เธอเล่า

หลังจากลาออกเพื่อตามหาฝันในการเดินทางรอบโลก ซิน เสี่ยวได ก็ต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สินอย่างรวดเร็ว โดยมีจำนวนเงินสูงถึงหลายแสนหยวน

ในการสัมภาษณ์ในปี 2019 เธอยอมรับว่าการรีบออกเดินทาง พร้อมกับแรงกดดันทางการเงิน ทำให้เกิดผลกระทบเชิงลบต่อสุขภาพทั้งทางจิตใจและร่างกายของเธอ

กลับมาสู่ชีวิตปกติ

ในโซเชียลมีเดีย ความนิยมของซิน เสี่ยวไดเริ่มลดลงเรื่อย ๆ ทำให้การทำงานในฐานะบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวไม่ราบรื่นอย่างที่เธอคิด สาเหตุเป็นเพราะซิน เสี่ยวไดเริ่มใช้ชื่อเสียงในการหารายได้ โดยสื่อรายงานว่าบทความโฆษณาหนึ่งโพสต์บน Weibo ของเธออาจมีมูลค่าสูงถึง 100,000 หยวน

โดยเฉพาะในปี 2019 เธอได้เข้าร่วมโปรโมตงานจับรางวัล "ปลาคาร์พนำโชค" ที่คล้ายกัน แต่เหตุการณ์นี้ต่อมาถูกเปิดเผยว่าเป็นการโกง บัญชี Weibo ของเธอถูกล็อกเป็นเวลา 3 เดือน

หลังจากนั้น ซิน เสี่ยวไดพยายามหางานในสายงานเก่า แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จ เธอแชร์ว่า “ฉันเคยทำงานในวงการเทคโนโลยีสารสนเทศ แต่หลังจากหลายปี ฉันรู้สึกว่าตัวเองตามหลังและไม่สามารถผ่านการสัมภาษณ์ได้เลย”

จนถึงเดือนมิถุนายน 2021 บัญชีของซิน เสี่ยวไดได้โพสต์ข้อความว่า “แม้ว่าคุณจะเป็นคนดังในโลกออนไลน์ แต่คุณก็ยังต้องทำงาน”

หลังจากโพสต์นี้ เธอยังได้โพสต์เพิ่มเติมอีกสามครั้งก่อนที่จะหายไปจากโลกออนไลน์

กระทั่งในวันที่ 1 มกราคม 2023 ซิน เสี่ยวได กลับมาเผชิญหน้ากับสาธารณชนอีกครั้ง เธอเริ่มโพสต์ข่าวสารอย่างสม่ำเสมอในเดือนมีนาคมปีเดียวกัน ส่วนใหญ่เป็นการตีความเกี่ยวกับภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ ในช่วงเวลานี้ ซิน เสี่ยวไดมีแฟนคลับเหลือเพียงกว่า 1 ล้านคน และการมีส่วนร่วมก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

จนถึงปัจจุบันผ่านไป 6 ปีนับตั้งแต่วันเธอถูกรางวัล หลังจากประสบการณ์ขึ้นๆ ลงๆ บทความของซิน เสี่ยวไดเผยให้เห็นว่าเธอกลับมาใช้ชีวิตเหมือนพนักงานออฟฟิศคนอื่น ๆ เธอยังต้องเบียดเสียดในรถไฟฟ้าในช่วงเวลาเลิกงานเช่นเดียวกับผู้คนทั่วไป

ถึงแม้จะไม่ระบุถึงงานเฉพาะเจาะจง แต่ในคอมเมนต์ เธอเผยว่าตนจะไม่ทำงานที่ต้องปรากฏตัวต่อสาธารณะอีกแล้ว ดูเหมือนว่าเธอจะได้ลิ้มรส “ยาขม” จากการเป็นคนดังในโลกออนไลน์

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อัปเดตชีวิต สาวถูกรางวัลใหญ่ 474 ล้าน ผ่านไป 6 ปี กลับมาเป็นพนักงานออฟฟิศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook