ทหารอเมริกันถูกสังหารในอัฟกานิสถานปีนี้มากที่สุด

ทหารอเมริกันถูกสังหารในอัฟกานิสถานปีนี้มากที่สุด

ทหารอเมริกันถูกสังหารในอัฟกานิสถานปีนี้มากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จำนวนทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามอัฟกานิสถานในปีนี้ มากที่สุดตั้งแต่สหรัฐเข้าสู่สงครามซึ่งดำเนินมาเกือบ 9 ปี

เว็บไซต์อิสระที่รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในสงคราม ซึ่งสำนักข่าวเอเอฟพีนำมาอ้างอิงระบุว่า แม้ยังไม่ครบปีแต่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตไปแล้ว 323 นายที่อัฟกานิสถานในปีนี้ ขณะที่ปีที่แล้วทั้งปีมีจำนวน 317 นายที่เสียชีวิต จำนวนทหารต่างชาติเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในเดือนที่แล้วเนื่องจากกลุ่มตอลี บานโจมตีอย่างรุนแรง ส่วนในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของเดือนกันยายน องค์การนาโตยืนยันมีทหารอเมริกัน 6 นายถูกสังหาร

สำหรับจำนวนทหารต่างชาติทั้งหมดที่เสียชีวิตในอัฟกานิสถานในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้มีทั้งสิ้น 490 นายใกล้เคียงกับที่เสียชีวิตในปีที่แล้วตลอดทั้งปีซึ่งมีทหารเสียชีวิต 521 นาย และนับตั้งแต่สหรัฐเข้าสู่สงครามในอิรักเมื่อ 9 ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ทหารอเมริกันเสียชีวิตรวม 1,270 นายจากจำนวนทหารต่างชาติที่เสียชีวิตทั้งสิ้น 2,058 นาย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวเตือนว่าสหรัฐพบกับการสู้รบที่ดุเดือดรุนแรงมากในอัฟกานิสถาน คาดว่าจะมีการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ผู้นำทางทหารบอกว่าจำนวนทหารที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเกิดจากการส่งทหารเข้าไป เพิ่มในอัฟกานิสถาน นำไปสู่การเปิดฉากการรบกับนักรบตอลีบานในหลายสมรภูมิ พล.อ.เดวิด เพทราอุส ผู้บัญชาการทหารสหรัฐและนาโตในอัฟกานิสถาน กล่าวว่า ทหารจะเข้าประจำการในอัฟกานิสถานเต็มอัตรา 150,000 นายภายในไม่กี่วันนี้

อาวุธร้ายแรงที่สังหารทหารอเมริกันและนาโตมากที่สุดในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ คือระเบิดที่ฝ่ายตอลีบานทำขึ้นเองโดยอาศัยประสบการณ์ในสมรภูมิเพื่อรับมือ กับยานเกราะขนาดหนักของฝ่ายตะวันตก ระเบิดชนิดนี้ทำได้ง่ายและราคาถูก โดยใช้ปุ๋ยวัตถุดิบแอมโมเนีย ไนเตรทที่ผลิตในปากีสถานและขนใส่รถบรรทุกข้ามชายแดนเข้ามาในอัฟกานิสถาน ระเบิดชนิดนี้ยากแก่การตรวจจับและมักฝังไว้ข้างถนนและจุดชนวนระเบิดด้วย เครื่องบังคับจากระยะไกล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook