DSI สรุปตายนปช.ใน45 วัน ก่อนรายงานศอฉ.

DSI สรุปตายนปช.ใน45 วัน ก่อนรายงานศอฉ.

DSI สรุปตายนปช.ใน45 วัน ก่อนรายงานศอฉ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ธาริต" ตั้งพนักงานสอบสวน 12 ชุด หาสาเหตุการเสียชีวิต ช่วงชุมนุมแดง เน้น "เสธ. แดง" และ 2 ช่างภาพ ชาวญี่ปุ่น อิตาลี กำหนดกรอบให้เสร็จภายใน 45 วัน ก่อนรายงาน ศอฉ.

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวภายหลัง การประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีเหตุความไม่สงบคลี่คลายการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้ง 89 ราย ว่า ได้ตั้งคณะกรรมการพนักงานสอบสวนขึ้น จำนวน 12 ชุด สอบสวนแยกเป็นรายเหตุการณ์ ที่มีการปะทะและมีผู้เสียชีวิตรวม 12 เหตุการณ์ โดยคณะพนักงานสอบสวนจะประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ ตำรวจนครบาล พนักงานอัยการ และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ซึ่งเน้นให้ตรวจสอบการเสียชีวิตของประชาชนทั้ง 6 ศพ ที่เสียชีวิตบริเวณวัดปทุมวนาราม การเสียชีวิตของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง การเสียชีวิตของ นายฮิโรยูกิ มุราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น และนายฟาบิโอ้ โนเลนกี้ ช่างภาพชาวอิตาลี

โดยกำหนดกรอบการทำงาน ให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน จากนั้นจะแถลงข่าวและรายงานต่อศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. โดย นายธาริตยังกล่าวอีกว่า สำหรับการพิสูจน์การเสียชีวิตนั้น ดีเอสไอ จะนำสำนวนการชันสูตร ของสถานีตำรวจ 11 แห่ง เป็นสำนวนตั้งต้นในการสอบสวนด้านนิติวิทยาศาสตร์ พยานหลักฐานให้ครอบคลุมทั้งหมด นอกจากนี้ในวันที่ 2กันยายน จะเปิด ศูนย์รับข้อมูลจากประชาชนและสื่อมวลชน เพื่อให้สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริง หลังจากผู้เข้าร่วมในเหตุการณ์ หรือผู้ที่เห็นเบาะแสโดย ขอให้ประชาชนที่พบเห็นข้อมูลติดต่อมาทางดีเอสไอโดยตรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook