กทช. เตรียมหารือเพิ่มโทษ 5 ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์

กทช. เตรียมหารือเพิ่มโทษ 5 ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์

กทช. เตรียมหารือเพิ่มโทษ 5 ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทช. เตรียมหารือเรื่องการเพิ่มโทษผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ 5 ราย วันจันทร์ที่ 6 กันยายนนี้ หลังไม่สามารถเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมายได้ตามกำหนด

นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ กทช. ว่า ตามที่ กทช.ได้ประกาศใช้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ นัมเบอร์พอร์ททิบิลิตี้ อย่างเป็นทางการในวันนี้ (1 ก.ย.53) พบว่า ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนด โดยแจ้งว่าจะพร้อมเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม จึงต้องเสียค่าปรับจากการไม่สามารถเปิดให้บริการได้ขั้นต่ำวันละ 20,000 บาท ทั้งนี้ ค่าปรับจำนวนดังกล่าวเป็นเพียงอัตราค่าปรับขั้นต่ำตามมาตรา 66 ของ พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 ฉบับที่ 3 ซึ่งสามารถเพิ่มโทษได้ตามแต่กรณี กทช. จึงนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม โดยมีมติจัดตั้งคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่สามารถเปิดให้บริการคงสิทธิเลขหมายได้ตามกำหนด โดยมี นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน จะคำนวณเพิ่มอัตราโทษปรับจากผลเสียหายที่ผู้บริโภคได้รับจากการที่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนด ซึ่งจะทราบผลการเพิ่มโทษปรับในวันจันทร์ที่ 6 กันยายนนี้

สำหรับการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย หากผู้บริโภคต้องการใช้สิทธิเปลี่ยนเครือข่ายการให้บริการ จำนวนวันใช้งานและยอดเงินคงเหลือที่มีอยู่ในเครือข่ายเดิม จะถูกคืนให้กับเครือข่ายเดิมไม่สามารถโอนย้ายไปยังเครือข่ายใหม่ได้ในทุกกรณี โดยมีค่าบริการในการย้ายเครือข่าย 99 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook