คกก.พิจารณาแก้รธน.แนะแก้ 3 ประเด็น

คกก.พิจารณาแก้รธน.แนะแก้ 3 ประเด็น

คกก.พิจารณาแก้รธน.แนะแก้ 3 ประเด็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ได้ข้อสรุป แนะแก้รัฐธรรมนูญ 3 ประเด็น มาตรา 190 พร้อมเสนอเพิ่ม ส.ส.500 คน ขณะที่การยุบพรรค หากเป็นความผิดจากการเลือกตั้ง ควรให้เป็นความผิดเฉพาะตัว

นายสมบัติ ธํารงธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ทางคณะกรรมการได้ ข้อสรุปเบื้องต้น ว่าควรมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 3 ประเด็น คือมาตรา 190 การทำหนังสือสัญญากับต่างประเทศ ที่จะ ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ที่ควรมีการกำหนดประเภทของหนังสือสัญญาให้ชัดเจน ส่วนมาตราที่กำหนดเกี่ยวกับ ระบบการเลือกตั้ง เห็นว่าควรแก้ไขให้มี ส.ส. 500 คน จากเดิม 480 คน โดยมาจากการเลือกตั้งในระบบเขตเดียวเบอร์เดียว 375 คน ส.ส.สัดส่วน 125 คน โดยให้เป็นบัญชีรายชื่อเดียวทั้งประเทศ ขณะที่ ส.ว. ยังคงจำนวน 150 คน โดยมาจากทั้งการ เลือกตั้งและการสรรหา โดยได้เพิ่มสัดส่วนของคณะกรรมการสรรหาให้มากขึ้น ส่วนเรื่องของการยุบพรรคนั้นเห็นว่า หากเป็น ความผิดเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งไม่ควรยุบพรรค โดยให้เป็นความผิดเฉพาะตัว และเพิ่มโทษสำหรับกรรมการบริหาร พรรคให้ถูกตัดสิทธิ์ ทางการเมือง 10 ปี หัวหน้าพรรคตัดสิทธิ์ทางการเมือง 15 ปี ส่วนการห้ามส.ส.ดำรงตำแหน่งอื่น นอกเหนือ จากรัฐมนตรีและห้ามแทรกแซง การปฏิบัติหน้าที่ของราชการนั้น ให้คงไว้ตามเดิม

อย่างไรก็ตาม นายสมบัติ กล่าวว่า หลังจากนี้ จะนำข้อสรุปดังกล่าวไปถามความคิดเห็นจากประชาชน ผ่านทางสำนักงานสถิติแห่งชาติ ต่อไป

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook