รองฯ สุเทพ เตรียมแจงซาอุฯ ตั้ง สมคิด ผช.ผบ.ตร.

รองฯ สุเทพ เตรียมแจงซาอุฯ ตั้ง สมคิด ผช.ผบ.ตร.

รองฯ สุเทพ เตรียมแจงซาอุฯ ตั้ง สมคิด ผช.ผบ.ตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ สุเทพ เตรียมทำหนังสือแจงอุปทูตซาอุดิอาระเบีย กรณี แต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด เป็น ผช. ผบ.ตร. ทั้งที่ตกเป็นจำเลยในคดีอุ้มฆ่า นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ยืนยันรัฐบาลไม่ได้แทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. กล่าวถึง กรณีที่สถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบีย ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจ ที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ แต่งตั้งให้ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้งที่ยังเป็นจำเลยคดีอุ้มฆ่า นายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี่ ว่า ตนได้พบกับอุปทูตซาอุดิอาระเบียแล้ว เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
พร้อมอธิบายให้มีความเข้าใจแล้วว่า เรื่องนี้เกิดมากว่า 20 ปี ของรัฐบาลชุดอื่น อีกทั้งการดำเนินการคดีก็ได้ยุติแล้ว

ทั้งนี้ ตนเตรียมทำหนังสือบันทึกเรื่องการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด ต่ออุปทูต เพื่อให้นำไปชี้แจงต่อรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลไทยไม่ได้แทรกแซงการโยกย้าย แต่งตั้ง รวมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ช่วยเหลือหรือเข้าข้างคดีดังกล่าวแต่อย่างใด

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวอีกว่า การแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด นั้น เมื่อไม่มีความผิดก็ต้องดูแลเหมือนตำรวจคนอื่น โดย พล.ต.ท.สมคิด มีความอาวุโสในอันดับ 2 จากทั้งหมด 11 คน จึงต้องทำตามกฎของ ก.ตร. ซึ่งมีวิธีการปฏิบัติชัดเจนอยู่แล้ว

สุเทพ เผยกระแสการลอบสังหารบุคคลสำคัญ ตอบยาก แต่ไม่ประมาท สั่งการให้หาข่าวแล้ว ด้านการคง พ.ร.ก. ดูตามความจริง ระบุไม่รู้วิคเตอร์ บูท พูดอะไรบ้าง

ทั้งนี้ รองฯ สุเทพ ยังกล่าวถึงกระแสข่าว การลอบสังหารบุคคลสำคัญ ว่า ตนไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวใดได้ ว่าฝ่ายที่พยายามจะสร้างสถานการณ์ให้บ้านเมืองดูเลวร้าย จะสังหารบุคคลใดบ้าง ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามหาข่าว พร้อมวางมาตรการแก้ไข ป้องกัน โดยไม่ประมาทแล้ว ส่วนจะเกิดขึ้นช่วงไหนนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ แต่มองว่า อาจจะเป็นเพราะมีความพยายามสร้างกระแส สถานการณ์เป็นจังหวะ หรือความพยายามที่จะกระทำจริง แต่ข่าวรั่วออกมา ซึ่งตนจะไม่ประมาท

ส่วนกระแสข่าวจะมีการคงการประกาศใช้ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ต่อเนื่องนั้น ตนยืนยันว่าจะประเมินสถานการณ์ตามความเป็นจริง ซึ่งหากเห็นว่าเมื่อใดที่บ้านเมืองใช้กฎหมายปกติได้ก็ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณี นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร และคณะ เดินทางเข้าพบ นายวิคเตอร์ บูท นักค้าอาวุธชาวรัสเซีย พร้อมระบุนายวิคเตอร์ ยังพูดไม่ตรงกับที่ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยหลังเข้าพบก่อนหน้านี้ ว่า เรื่องนี้ตนไม่สามารถชี้แจงได้ เนื่องจากไม่เคยพบนายวิคเตอร์ด้วยตนเอง รวมทั้งไม่ทราบว่านายวิคเตอร์ ได้พูดอะไรกับนายต่อพงษ์และนายศิริโชคบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook