นายกฯ เดินหน้าปรองดอง! มติ พท.พร้อมหนุน

นายกฯ เดินหน้าปรองดอง! มติ พท.พร้อมหนุน

นายกฯ เดินหน้าปรองดอง! มติ พท.พร้อมหนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ ยัน พร้อมเดินหน้าแผนปรองดอง แม้ พท. ไม่เข้าร่วม ระบุ ไม่ใช่แค่เรื่องระหว่าง ปชป. และ พท. พร้อมชี้แจง "อานันท์" กรณีกำหนดประเภทกิจการร้ายแรงมาบตาพุด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยัน พร้อมเดินหน้าแผนปรองดองต่อไป แม้พรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วม ซึ่งคณะกรรมการต่างๆ ก็ต้องดำเนินการต่อไปตามขั้นตอน พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุ การเสนอแผนปรองดองของพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่ใช่เรื่องระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นเรื่องของทุกพรรค ที่ต้องการสร้างความสงบให้กับประเทศ โดยจะไม่ให้ความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หากดึงคนเข้ามาร่วมมากเท่าใด การทำงานก็จะง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ยินดีที่จะทำความเข้าใจกับ นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่าย แก้ปัญหามาบตาพุด และมั่นใจว่าจะชี้แจงกรณีประกาศประเภทกิจการรุนแรงเพียง 11 ประเภท ซึ่งลดลงจากที่คณะกรรมการ 4 ฝ่าย เสนอไปทั้งหมด 18 ประเภท ได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า กำลังหาเวลาลวงพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ภายหลังเกิดเหตุความไม่สงบอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ กำลังดูอยู่ว่า จะลงพื้นที่ในจังหวัดใด ส่วนเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ที่ดูแลงาน ด้านการป้องกัน ทำงานยากกว่าฝ่ายที่ก่อเหตุอยู่แล้ว ประกอบกับด้านการข่าว และความสามารถยังมีขีดจำกัด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้พยายามดูแล และติดตามอย่างใกล้ชิด

มติพท.พร้อมปรองดองยังไม่กำหนดคนถก

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นางสาวสุนีย์ เหลืองวิจิตร เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้แถลงถึงการประชุม ส.ส.พรรคของในวันนี้ ว่าในที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับแผนปรองดองตามที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้แถลงการณ์ไปก่อนหน้านี้ และพรรคก็พร้อมที่จะปรองดองกับรัฐบาล ซึ่งการกำหนดตัวบุคคลที่จะไปเจรจานั้น ทางพรรคเพื่อไทยจะรอให้ทางรัฐบาลเป็นผู้นัดมาก่อน ทั้งนี้พรรคยืนยันว่าจะกำหนดตัวบุคคลที่ฝ่ายรัฐบาลรู้สึกสบายใจ ซึ่งรัฐบาลก็สามารถเสนอตัวบุคคลดังกล่าวมาได้ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมวันนี้ก็มีมติขับ นายปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี และนายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร ให้พ้นจากพรรค เนื่องจากกระทำผิดต่อระเบียบข้อบังคับของพรรคการเมือง ซึ่งจะมีการยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook