พาณิชย์พร้อมให้บริการ Single Point 1 ต.ค.นี้

พาณิชย์พร้อมให้บริการ Single Point 1 ต.ค.นี้

พาณิชย์พร้อมให้บริการ Single Point 1 ต.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอลงกรณ์  พลบุตร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า โครงการให้บริการเริ่มต้นธุรกิจ ณ จุดเดียว หรือ Single Point  พร้อมให้บริการผู้ประกอบการทั่วประเทศในวันที่ 1 ต.ค.นี้  โดยมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจให้สามารถ ยื่นจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทเพียงที่เดียวที่กรมพัฒนาธุรกิจการ ค้า และสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทั้ง 75 จังหวัด โดยขอแค่ 1 ได้ถึง 3 คือ เลขทะเบียนนิติบุคคล  เลขประจำตัวผู้เสียภาษี และเลขที่บัญชีนายจ้าง เป็นการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จภายใต้แนวคิด One Start One Stop Service (OSOS)
    
นายอลงกรณ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียมความพร้อมสำหรับการให้บริการ ทั่วประเทศแล้ว  โดยให้ทดลองปฏิบัติงานและทดสอบระบบเพื่อเตรียมความพร้อมในส่วนภูมิภาค ขั้นแรกเป็นการทดลองต้นแบบที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดปทุมธานี  เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 และกลางเดือนกันยายน 2553  จะทดลองนำร่องที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัด 4 จังหวัด ใน 4 ภาค ได้แก่ นครราชสีมา ภูเก็ต เชียงใหม่ และชลบุรี  ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานให้นายทะเบียน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง  มีมาตรฐาน ตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งได้เตรียมการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ประกอบการทราบ

สำหรับการให้บริการดังกล่าวจะช่วยลดขั้นตอนการเริ่มต้นธุรกิจจาก 4 วัน เหลือเพียง 90 นาทีเท่านั้น จากสถิติข้อมูลของสำนักทะเบียนธุรกิจ  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการ ณ  สำนักงานใหญ่ สนามบินน้ำ และสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าทั้ง 5 เขต ในกรุงเทพมหานคร เมื่อเดือน ก.ค. 2553 จนถึงขณะนี้ มีผู้มาใช้บริการกว่า  2,700 ราย ซึ่งนับว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากผู้ประกอบการสามารถลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook