กัมพูชาเสนอตัวรับจัดประชุมมรดกโลกปี2555

กัมพูชาเสนอตัวรับจัดประชุมมรดกโลกปี2555

กัมพูชาเสนอตัวรับจัดประชุมมรดกโลกปี2555
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชา เผย แผนเสนอตัวจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 36 ที่จังหวัดเสียมราฐ บอกเอาประสบการณ์ความสำเร็จการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นต้นแบบ

นายฟาย สิฟาน โฆษกคณะนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า นายซก อัน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้วางแผนที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ เพื่อจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 36 ประจำปี 2555 โดยการประชุมจะจัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการที่กัมพูชาประสบความสำเร็จ ในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก

ซึ่งขณะนี้กัมพูชาได้ส่งข้อมูล เพื่อแสดงแผนการจัดการประชุมไปยังองค์การยูเนสโกแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ พร้อมให้เหตุผลที่เลือกจังหวัดเสียมราฐเป็นสถานที่จัดการประชุม ก็เพราะเสียมราฐมีโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอต่อความสามารถการเป็นเจ้าภาพการประชุม และตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เสียมราฐก็เป็นเมืองที่ใช้รับรองแขกระดับวีไอพี และ ผู้นำทั่วโลกมาแล้วกว่า 36 คน อีกทั้งกัมพูชายังมีประสบการเพียงพอที่จะแชร์กับคณะกรรมการมรดกโลก ในการอนุรักษ์วัดเก่าแก่ ซึ่งเป็นโบราณสถานอีกด้วย

นอกจากนี้ ตามรายงานยังระบุว่า กัมพูชาวางแผนเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการประชุมฯโดยยึดจะเอาต้นแบบ หลัง " การคำประกาศขององค์การยูเนสโกเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จนทำให้ความขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชาสิ้นสุดลงจากการยอมรับคำตัดสินโดยคณะกรรมการมรดกโลก ในแผนการจัดการปราสาทพระวิหาร " และในการตัดสินใจดังกล่าวยังได้แสดงให้เห็นว่า คณะกรรมการฯได้ยอมรับเอกสารของกัมพูชาเพื่อประกอบการพิจารณา ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งต่อไป ที่ประเทศบาห์เรน นอกจากนั้นนายฟาย ยังปฏิเสธที่ว่าแผนการของกัมพูชาจะไม่ส่งผลกระทบต่อกิจการภายในของประเทศไทยอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook