ศาลมะกันจำคุกหมอไทย หลาน อานันท์ ทำแท้งคนไข้ตาย

ศาลมะกันจำคุกหมอไทย หลาน อานันท์ ทำแท้งคนไข้ตาย

ศาลมะกันจำคุกหมอไทย หลาน อานันท์ ทำแท้งคนไข้ตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ (16 ก.ย.) ศาลอเมริกาตัดสินจำคุก 6 เดือน นายแพทย์ระพินทร์ โอสถานนท์ สูติแพทย์ชาวไทย และนักวิจัยประจำวิทยาลัยการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อายุ 67 ปี หลังสารภาพว่าทำแท้งให้กับคนไข้จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2550

ศาลสูงบาร์นสเตเบิล ในรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ได้พิจารณาคดีการเสียชีวิตของ นางลอร่า โฮป สมิธ เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันครบรอบ 3 ปีของการเสียชีวิตของนางสมิธ ซึ่ง นพ.ระพินทร์ให้การยอมรับว่าทำให้นางสมิธเสียชีวิต ศาลจึงตัดสินจำคุกเป็นเวลา 30 เดือน แต่ นพ.ระพินทร์ถูกจำขังระหว่างรอการพิจารณาคดีแล้ว 24 เดือน ดังนั้น จึงเหลือโทษจำคุกเพียง 6 เดือน และให้มีโอกาสได้รับพิจารณาทัณฑ์บนหลังจากถูกจำคุกไปแล้ว 3 เดือน หลังจากครบกำหนดโทษจำคุกแล้ว นพ.ระพินทร์จะต้องถูกติดอุปกรณ์ติดตามตัว เพื่อกักบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้านเป็นเวลา 9 เดือน นอกจากนี้ ยังถูกถอดใบประกอบโรคศิลปะ รวมถึงห้ามการสอนเกี่ยวกับเรื่องการแพทย์อีกต่อไป

รายงานระบุว่า ขณะเกิดเหตุ นางสมิธอายุ 22 ปี อายุครรภ์ 13 สัปดาห์ ได้ตัดสินมาทำแท้งกับ นพ.ระพินทร์ คลีนิกในเมืองเคปคอด ก่อนจะเสียชีวิตในวันต่อมา อัยการตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยประมาท พร้อมกล่าวหาว่าไม่ได้ดูแลผู้ป่วยอย่างดีขณะที่ผู้ป่วยสลบ และยังเรียกรถพยาบาลฉุกเฉินมาช่วยล่าช้าเมื่อหัวใจของนางโฮปหยุดเต้นไปแล้ว อีกทั้งยังพยายามปกปิดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอีกด้วย

ด้านนายเดวิด อันกีรา ทนายความของครอบครัวนางสมิธ กล่าวว่า ศาลมีคำสั่งให้ นพ.ระพินทร์ชดใช้คดีทางแพ่งให้กับผู้เสียหายอีกด้วยเป็นมูลค่า 2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 62 ล้านบาท

อนึ่ง นพ.ระพินทร์ โอสถานนท์ เป็นบุตรคนที่สองของ ศ.นพ.ชัชวาลย์ โอสถานนท์ กับนางดุษฎี โอสถานนท์ พี่สาวของ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบอาชีพแพทย์ที่รัฐแมสซาชูเซตส์ตั้งแต่ปี 2517

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook