นายกฯ สั่งเฝ้าระวังเหตุ! จี้กองทัพ RPGหายจากคลังแสง

นายกฯ สั่งเฝ้าระวังเหตุ! จี้กองทัพ RPGหายจากคลังแสง

นายกฯ สั่งเฝ้าระวังเหตุ! จี้กองทัพ RPGหายจากคลังแสง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ รับรายงานจาก ผบ.ตร. การชุมนุมแดงวานนี้เรียบร้อย ส่วนเหตุจรวด RPG หายจากคลังแสง ยังไม่มีความเชื่อมโยงของกลุ่มใด เชื่อคนภายนอกไม่สามารถทำได้ เตรียมหารือ มหาดไทย หาข้อยุติแต่งตั้งปลัดคนใหม่ ขณะยังไม่ทราบจะเป็นปมขัดแย้งกับ ภูมิใจไทย หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง วานนี้ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และถือเป็นเรื่องดี ที่ไม่มีเหตุการณ์ปะทะกัน ทั้งนี้ มองว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังคงต้องเจอกับงานที่หนักกว่านี้ อีกหลายเท่า แต่ที่ผ่านมา ก็ปฏิบัติหน้าที่ได้ดี ส่วนการผลักดันร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกา ซึ่งใช้ระยะเวลา ในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าแม้จะมีกฎหมายดังกล่าวออกมาแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการระบุการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ที่มีความชัดเจน แต่เน้นในการให้ความสำคัญผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมมากกว่า

ส่วนกรณีที่ตรวจ RPG จำนวน 30 ลูก หายไปจากคลังแสง จังหวัดลพบุรี นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีความเชื่อมโยงว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด แต่มองว่า คนภายนอกไม่สามารถทำได้ โดยได้สั่งการให้กองทัพ เร่งทำการตรวจสอบ เพื่อหาคนมารับผิดชอบ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง ปัญหาการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ที่อาจกลายเป็นปมขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลได้ หลังจาก นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ยืนยันว่าการแต่งตั้งถูกต้องตามขั้นตอนทุกอย่าง โดย นายกฯ กล่าวว่าเป็นเรื่องปกติที่เมื่อมีการท้วงติงและมีข้อมูลใหม่ ก็จำเป็นต้องนำมาพิจารณา ด้าน นายชวรัตน์ ก็ไม่เคยเห็นข้อมูลหลักฐานที่นายกรัฐมนตรีมีอยู่ อย่างไรก็ตามจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระฯ เพื่อเข้ามาหาข้อยุติเรื่องนี้หรือไม่นั้น คงต้องหารือกับกระทรวงมหาดไทยให้ได้ข้อยุติ ถึงแนวทางการแก้ปัญหาที่ชัดเจนก่อน ทั้งนี้ตนไม่อยากให้นำเรื่องนี้ มาเป็นประเด็นทางการเมือง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของคนในชาติ พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังไม่เคยทราบถึงแนวคิดในการแต่งตั้ง รักษาราชการแทน ในตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยไปก่อน แต่หากมีการแต่งตั้งจะต้องพิจารณารูปแบบของโครงสร้างและระเบียบต่างๆ ก่อน ขณะเดียวกันไม่ทราบว่า เรื่องดังกล่าวจะกลายเป็นจุดแตกหักกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงความสัมพันธ์ ระหว่างไทยและซาอุดิอาระเบีย กรณีตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยยืนยันว่า รัฐบาลได้ประสานเพื่อแก้ไขปัญหาอยู่ แต่ซาอุดิอาระเบีย จะเข้าใจหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบแทนได้ ส่วนที่ทางการกัมพูชาห้ามไม่ให้ประเทศไทย เข้าไปบูรณะซ่อมแซมปราสาทตาเมือนธมนั้น นายกฯ ระบุว่า ได้รับทราบข่าวดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสติดตามสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องถึงรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook