เต่ายักษ์หนัก100กก.เกยตื้นบางสะพาน

เต่ายักษ์หนัก100กก.เกยตื้นบางสะพาน

เต่ายักษ์หนัก100กก.เกยตื้นบางสะพาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบ เต่ายักษ์ หนัก 100 ก.ก. ขึ้นเกยหาดบ้านกลางอ่าว ต.บ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มอนุรักษ์ประสานศูนย์วิจัยฯ ช่วยชีวิตแล้ว

 นางจินตนา แก้วขาว แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด ได้รับแจ้งจาก นายจำเริญ พูลสวัสดิ์ ชาวประมงเรือเล็กชายฝั่งว่า พบเต่าทะเลขนาดใหญ่ กำลังว่ายน้ำอยู่ริมชายหาดสภาพอ่อนเพลียมาก ที่บริเวณชายหาดทะเลบ้านกลางอ่าว เขตเทศบาลตำบลบ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ จึงได้เดินทางไปที่ชายหาดทะเลบ้านกลางอ่าว จากนั้นช่วยกันใช้เรือขนาดเล็ก ช้อนตัวเต่าให้อยู่ในลำเรือ และนำเข้าสู่ชายฝั่ง โดยประสานศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง เพื่อให้เดินทางมาช่วยเหลือ

ต่อมานายชัยยะ ดาวตุ่น เจ้าหน้าที่ประมงศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าเป็น เต่าตนุ เพศผู้ น้ำหนักตัวประมาณ 100 ก.ก. วัดความยาวกระดอง ได้ 90 ซ.ม. ความกว้าง 77 ซ.ม. อายุประมาณ 20 ปีเศษ เบื้องต้นไม่พบบาดแผล แต่พบว่าเต่าตัวนี้ เกิดอาการอ่อนเพลีย จึงรีบนำขึ้นรถยนต์เพื่อนำไปอนุบาล ภายในศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง

ด้าน นายชัยยะ กล่าวว่า เต่าตนุ เป็นเต่าทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ มีขนาดค่อนข้างใหญ่ กระดองหลัง โค้งนูนเล็กน้อย ขาทั้ง 4 แบนเป็นใบพาย เกล็ดแต่ละเกล็ดของกระดองหลัง มีสีน้ำตาลแดง ขอบเกล็ดมีสีอ่อนๆ เป็นรอยด่าง และมีลายเป็นเส้นกระจายออกจากจุดสีแดงปนน้ำตาล คล้ายกับแสงของพระอาทิตย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook