มุสลิม 5 จว.ใต้ชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้

มุสลิม 5 จว.ใต้ชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้

มุสลิม 5 จว.ใต้ชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์กรมุสลิม 5 จังหวัดชายแดนใต้ นัดชุมนุมที่มัสยิดกลาง จ.สงขลา พรุ่งนี้ เพื่อละหมาดฮายัติ ขอพรพระเจ้าให้ปัญหาไทย-ซาอุดิอาระเบีย คลี่คลายโดยเร็ว

ดร.อับดุลรอหมาน กาเหย็ม เลขานุการคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา เปิดเผยว่า จากปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบีย อันเนื่องมาจากการตั้งแต่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ขึ้นเป็น ผช.ผบ.ตร. ทำให้ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจฮัจญ์ ของชาวมุสลิมในประเทศไทย เพราะยังไม่สามารถยื่นขอวีซ่าจากสถานทูตซาอุดิอาระเบียได้ ในวันพรุ่งนี้ทางองค์กรมุสลิมในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส อย่างน้อย 6 องค์กร อิหม่ามและผู้บริหารมัสยิด ผู้ประกอบการกิจการฮัจญ์ ผู้นำกลุ่มฮัจญ์ ผู้แสวงบุญ สมาคมมุสลิม และกลุ่ม ร.ร.เอกชนสอนศาสนาอิสลาม จะนัดมวลชนชาวมุสลิมทั้ง 5 จังหวัด ที่มัสยิดประจำ จ.สงขลา ในเวลาประมาณ 14.00 น.เพื่อร่วมกันละหมาดฮายัติขอพรต่อพระเจ้า ให้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทยกับซาอุฯ คลี่คลายไปในทางที่ดี และยุติโดยเร็ว เพื่อให้ชาวไทยมุสลิมในประเทศไทยที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้ ตามโควต้า 13,000 คน สามารถเดินทางด้วยความสะดวก และสบายใจเนื่องจากใกล้ถึงวันเดินทางเที่ยวแรก วันที่ 9 ต.ค.ที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการ ผู้นำกลุ่ม (แซะห์)และผู้แสวงบุญขาดความมั่นใจ เพราะมีแนวโน้มว่าทางการซาอุฯ อาจจะปิดสถานทูตในไทย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นการไปประกอบพิธีฮัจญ์ของชาวไทยจะยิ่งลำบากในอนาคต ดร.อับดุลรอหมาน ยังกล่าวอีกว่า กิจกรรมในวันพรุ่งนี้ นอกจากจะละหมาดฮายัติแล้ว ยังมีการจัดเสวนาเกี่ยวกับปัญหาระหว่างไทยกับซาอุฯ และแนวโน้มสถานการณ์ที่จะส่งผลกระทบต่อชาวมุสลิมในไทย

โดยเฉพาะผู้แสวงบุญ และจะมีการออกแถลงการณ์เพื่อแสดงพลังให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ลงมือแก้ปัญหา อย่างจริงใจและเป็นธรรม ซึ่งสิ่งที่ชาวมุสลิมในประเทศไทยต้องการให้รัฐบาลไทยดำเนินการอย่างเร่งด่วน และเป็นรูปธรรมมากที่สุด คือ การรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อให้คนไทยสามารถเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ด้วยความภาคภูมิใจ และไม่ต้องการให้คนซาอุฯ มองในแง่ลบ ซึ่งแนวทางที่จะฟื้นความสัมพันธ์ได้ขณะนี้คือ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook