เขมรซ้อมรบรถถังใหม่-ตรึงเข้มตาเมือนธม

เขมรซ้อมรบรถถังใหม่-ตรึงเข้มตาเมือนธม

เขมรซ้อมรบรถถังใหม่-ตรึงเข้มตาเมือนธม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชา สั่งตรึงกำลังใกล้ตาเมือนธม พร้อมซ้อมรบครั้งใหญ่ เกณฑ์รถถัง-ยานหุ้มเกราะ ที่เพิ่งสั่งซื้อมา ทดสอบประสิทธิภาพใกล้ชายแดนปัดข่มไทย บอก แค่เสริมความแข็งแกร่งกองทัพ

ฟิฟทีนมูฟ เปิดเผย การรายข่าวของหนังสือพิมพ์เกาะสันติภาพของกัมพูชา เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ทางการกัมพูชาได้สั่งเสริมกำลังและตรึงกำลังอย่างเข้มงวดรอบปราสาทตาเมือนธม (Ta Moan Thom) และปราสาทตาควาย (ตากระบรัย-Ta Krabey) ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันใกล้ปราสาททั้งสองแห่ง ยังคงเป็นไปด้วยความปกติ เว้นแต่มีการสั่งตรึงกำลังอย่างเข้มงวดจากทั้งสองประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจาก กรมศิลปากรของไทยจะทำการบูรณะซ่อมแซมปราสาทตาเมือนธม ส่งผลให้ ทางการกัมพูชา ขู่จะใช้กำลังทหารกับเจ้าหน้าที่ไทย ที่เข้ามาซ่อมแซม พร้อมกล่าวอ้างว่า ปราสาทดังกล่าวเป็นของกัมพูชา ขณะที่ นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกมากล่าวตอบโต้อย่างชัดเจนว่า ปราสาทตาเมือนธม เป็นของไทย พร้อมระบุว่า ทุกครั้งที่มีการพูดถึงการเข้าไปบูรณะ ก็จะมีลักษณะของการประท้วง ซึ่งจะเป็นทำนองเดียวกับเวลาที่มีข้อโต้แย้งกันต่างฝ่ายต่างรักษาสิทธิ์ของตัวเอง

นอกจากนี้ ยังมีการอ้างการรายงานจาก สถานีโทรทัศน์ CTN ของกัมพูชา ที่ยกคำพูดของ นายเนียก วง ผู้บัญชาการกรมทหารที่ 42 ซึ่งประจำการที่ปราสาทตาเมือนธม ระบุว่า ได้มีการสั่งห้าม ไม่ให้คนไทยเข้ามาทำการบูรณะซ่อมแซมปราสาท หรือ แม้กระทั่งแนวกำแพง เพราะเป็นปราสาทดังกล่าว เป็นของชาวกัมพูชา แต่อย่างไรก็ดี สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่มีความตึงเครียดใด ๆ เกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ สำนักข่าวดืมอัมปึล สื่อที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลกัมพูชา รายงาน (วันที่ 22 ก.ย.) อ้างการเปิดเผย พลเอก คุน คิม (Gen.Kun Kim) รองผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา ด้วยว่า กัมพูชา จะทำซ้อมใหญ่ทางทหาร ครั้งที่ 2 โดยจะมีการซ้อมยิงจรวดหลายร้อยนัดในพื้นที่ จังหวัดโพสัต (Pursat province) และจังหวัดพระตะบอง (Battambang) ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนไทย-กัมพูชา

ตามรายงาน ยังระบุด้วยว่า การผึกซ้อมและทดสอบทางการทหารครั้งนี้ จะเริ่มในวันที่ 23 กันยายน และสิ้นสุดลงในวันที่ 25 กันยายนโดยจะมีรถถังและยานหุ้มเกราะลำเลียงพล ที่ได้สั่งซื้อมาจากประเทสแถบยุโรปตะวันออกร่วมด้วย อย่างไรก็ดี กัมพูชา ก็ได้ปฏิเสธว่า การฝึกซ้อมทางการทหารครั้งนี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารของกัมพูชา แต่มีวัตถุประสงค์ ที่จะเสริมความแข็งแกร่งในขีดความสามารถทางทหารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ด้าน สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงาน อ้างการเปิดเผย ของ พลโท ชุม สุชาติ (Chhum Socheat) โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าวว่า การซ้อมรบได้เริ่มขึ้นในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ห่างจากกรุงพนมเปญ ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 350 กิโลเมตร โดยจะมี พลเอกเตีย บัญ (Tea Banh) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา เป็นประธาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook