กทม.สั่งเด็ดขาด จนท.ละเว้น แผงค้ารอบสวนจตุจักร

กทม.สั่งเด็ดขาด จนท.ละเว้น แผงค้ารอบสวนจตุจักร

กทม.สั่งเด็ดขาด จนท.ละเว้น แผงค้ารอบสวนจตุจักร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.สั่งดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่ละเว้นหน้าที่ จัดระเบียบแผงค้ารอบสวนจตุจักร พร้อมสั่งเทศกิจรื้อถอนแผงค้าบริเวณดังกล่าวตั้งแต่วันนี้ 

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีการจัดระเบียบแผงค้ารอบสวนจตุจักรว่า บริเวณดังกล่าวมีการสร้างเป็นแผงค้าแบบมีหลังคากึ่งถาวรกว่า 100 แผงบนทางเท้าอยู่นอกจุดผ่อนผันและเรียกเก็บค่าเช่าแผง โดยมีการอ้างชื่อฝ่ายบริหาร และตนเองในการอนุญาตให้มีแผงค้าดังกล่าว ซึ่งผิดจากความจริงโดยสิ้นเชิง โดยข้อเท็จจริงแล้วตนเองได้ทำบันทึกถึงผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต ตั้งแต่ 13 ก.ย. 53 ให้เขตฯ เข้มงวดในการแก้ปัญหาแผงค้าผิดกฎหมายและยุติการแอบอ้างชื่อฝ่ายบริหาร และในวันที่ 21 ก.ย. 53 ได้มีบันทึกลับถึงปลัด กทม.ให้ตรวจสอบปัญหาดังกล่าว เพื่อดำเนินการทางวินัยหากมีเจ้าหน้าที่ร่วมกระทำผิด อย่างไรก็ดี ผ่านไปเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้วแผงค้าดังกล่าวยังคงตั้งอยู่ตามปกติโดยยังคงแอบอ้างชื่อรองผู้ ว่าฯ ธีระชน ดังนั้น ตนจึงขอให้อำนาจทางการบริหารในฐานะที่กำกับดูแลสำนักเทศกิจ ฝ่ายเทศกิจเขต ออกคำสั่งให้เทศกิจเขตจตุจักรให้ดำเนินการรื้อถอนแผงค้าบริเวณดังกล่าว ตั้งแต่วันนี้ (27 ก.ย.) หากเขตไม่ดำเนินการใดๆ ก็จะใช้มาตรการทางการบริหาร เช่น การโยกย้าย และมาตรการทางกฎหมาย รวมถึงกระบวนการตรวจสอบการประพฤติมิชอบทางราชการด้วย

ด้านนายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัด กทม.กล่าวว่า จากกรณีได้มอบหมายให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานแต่อย่างใด แต่หากมีการตรวจสอบพบมีความผิดจริง ก็จะสั่งการให้ดำเนินการทางวินัยขั้นเด็ดขาดกับผู้เกี่ยวข้องทันที

นายธีระชน กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป เป็นการเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ จะมีการประชุมมอบนโยบายย้ำให้ทุกเขตเพิ่มความเข้มข้นในการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ป้ายผิดกฎหมาย และการทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางอย่างเข้มงวด หลังจากได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์มาตรการต่างๆ ดังกล่าว พร้อมทั้งใช้วิธีประกาศแจ้งเตือนมาเป็นเวลา 1 ปี และยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการบังคับใช้ทางกฎหมาย เช่น การเพิ่มค่าเปรียบเทียบปรับ รวมถึงการเร่งรัดเก็บภาษีป้าย เป็นต้น.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook